Kiểm ngư giúp ngư dân vững tâm bám biển

Tác giả: Hằng Nga

saosaosaosaosao
24/10/2016 05:57

Suốt một ngày “lênh đênh” cùng lực lượng kiểm ngư trên biển, tôi mới cảm nhận hết những khó khăn mà các anh đang đối mặt để giữ gìn và bảo vệ, vùng biển và nguồn lợi thủy sản cũng như khi phát hiện mọi hành vi, vi phạm các anh đều tiến hành xử lý một cách nhanh gọn.

CSB-1

Từ sáng sớm, chúng tôi được bố trí lên chuyến tàu của đoàn kiểm tra thuộc Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Ngay sau khi ổn định vị trí, đồng chí trưởng đoàn công tác giới thiệu cho chúng tôi từng chi tiết về con tàu này và đội hình xuất phát của các tàu trong chuyến công tác hôm nay. “Hai tàu chạy cách nhau khoảng 500m như vậy để khi phát hiện tàu vi phạm mà cố tình bỏ chạy thì tàu trước có nhiệm vụ tăng tốc chặn đầu và tàu sau khóa đuôi”, đồng chí trưởng đoàn cho biết...

Hôm nay thời tiết tốt, trời nắng nhẹ, sóng biển không lớn nhưng cũng làm mấy anh em chúng tôi chao đảo và nôn nao bởi lần đầu ra khơi...

Đang trên hành trình thì đoàn công tác phát hiện một cặp tàu của ngư dân đang đánh bắt hải sản bằng lưới giã cào - một hình thức khai thác hải sản biển bị cấm ở gần bờ. Ngay lập tức, tàu kiểm ngư phát tín hiệu kiểm tra và áp sát mạn tàu ngư dân. Sau khi kiểm tra, phát hiện tàu cá có công suất 400CV do ngư dân Nguyễn Tiến Hùng (trú tại TP. Quảng Ngãi) thuê để đi đánh bắt hải sản không phải chính chủ. Khi tiến hành kiểm tra giấy tờ thì ông Hùng không xuất trình được các giấy tờ liên quan và phân trần: “Có bằng máy trưởng nhưng bị thất lạc chưa tìm thấy”.

Ngay sau đó, cán bộ kiểm ngư tuyên truyền giải thích những vi phạm về tuyến đánh bắt, các loại giấy tờ, chứng chỉ cho các thuyền viên hiểu rõ. Sau đó, đoàn công tác yêu cầu hai tàu thu lưới ra khỏi tuyến đánh bắt theo quy định. Xử lý xong việc, hai tàu của đoàn kiểm tra tiếp tục hành trình.

Bên cạnh công tác tuyên truyền cho ngư dân hiểu rõ các quy định khi hành trình vươn khơi bám biển, cán bộ kiểm ngư luôn là chỗ dựa, niềm tin của ngư dân khi gặp sự cố trên biển.

Ngư dân Huỳnh Tấn Có - chủ tàu QNa5237 ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết, gia đình có hai tàu cá luôn đánh bắt xa bờ, thường xuyên hoạt động ở ngư trường Hoàng Sa. Cách đây 2 năm, khi xảy ra sự kiện giàn khoan HD 981 của Trung Quốc, ngư dân chúng tôi được lực lượng kiểm ngư trực tiếp bảo vệ. Do vậy, với chúng tôi khi ra khơi, lực lượng kiểm ngư là chỗ dựa yên tâm nhất”.

tuantra2
Lực lượng kiểm ngư chia sẻ miếng nước, viên thuốc với ngư dân

Cũng theo ngư dân Có, trước đây đi biển, ngư dân ít gặp sự ngăn cản của tàu nước ngoài khi tham gia đánh cá trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa, tình hình “biển Đông nóng lên” đã ảnh hưởng rất nhiều tới việc đánh bắt của ngư dân. Nhiều khi bị tàu nước ngoài vô cớ xua đuổi, anh em bạn tàu, bạn lưới không ăn không ngủ được vì phải canh chừng. Nhiều trường hợp bị tàu nước ngoài tấn công cướp bóc, đánh đập, đâm hỏng cả tàu cá, khi ra khơi, ngư dân lo lắng sợ tài sản, tính mạng của mình bị đe dọa. Nay với sự hiện diện của lực lượng kiểm ngư, cùng ngư dân trên các vùng biển, trên những ngư trường truyền thống của nước ta đã tạo niềm tin vững chắc cho ngư dân khi đánh bắt xa bờ.

Thuyền trưởng tàu QNg 25860 Đinh Văn Hòe ở huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi gần 30 năm đánh cá trên ngư trường Hoàng Sa cho biết: “Tàu nước ngoài công suất lớn, chịu được sóng to luôn tiến rất sâu vào trong vùng lãnh hải nước ta để đánh bắt hải sản như: Lưới vây lưới rút, pha, xúc, có thể nói là tận diệt. Nếu không có lực lượng kiểm ngư làm nhiệm vụ chấp pháp, nguồn lợi hải sản của nước ta bị đánh cắp là điều đương nhiên, ảnh hưởng trực tiếp đến thu hoạch của bà con ngư dân rất nhiều”.

Còn ngư dân Nguyễn Dương trú tại An Vĩnh, Lý Sơn, Quảng Ngãi - người từng bị tàu Trung Quốc bắt giữ nhiều lần chia sẻ, mỗi lần ra biển mà thấy các nước có tàu kiểm ngư đi theo cùng để bảo vệ ngư dân, tự nhiên mình thấy tủi thân. Nhưng giờ thì khác rồi. Lực lượng kiểm ngư có mặt trên các vùng biển của Việt Nam sẽ giúp ngư dân mạnh tay, vững tâm hơn trong bám biển. Ông Dương còn nói, nếu có thêm lực lượng kiểm ngư thì chắc chắn sẽ hạn chế tình trạng các tàu cá nước ngoài xâm phạm lãnh hải của Việt Nam để khai thác trái phép.

Gần cuối giờ chiều, hai tàu công tác bẻ hướng quay mũi để cập bến cho chúng tôi lên bờ và sau đó lại tiếp tục hành trình thực hiện lịch công tác. Chúng tôi thầm mong lực lượng kiểm ngư ngày càng vững mạnh trong công tác giữ gìn, bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc….

Ý kiến của bạn

Bình luận