Đài TTDH Móng Cái là cầu nối giúp ngư dân vững tin bám biển

Tác giả: Vishipel

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 29/07/2015 05:56

Mùa mưa bão 2015 đã bắt đầu với sự mở màn “nhẹ nhàng” của cơn bão Kujira đối với Móng Cái. Tuy nhiên, không chủ quan, cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương luôn “căng mình” trong nhiệm vụ phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, trong đó, vai trò của công tác thông tin tới nhân dân vô cùng quan trọng. Trong số các đơn vị thông tin, Đài thông tin Duyên hải (TTDH) Móng Cái là một trong những cơ quan đặc biệt quan trọng, giúp ngư dân kịp thời thoát khỏi cơn cuồng phong.

d327eef0f5e148c4ab16d08b7414c384
Khai thác viên Đài TTDH Móng Cái đọc bản tin cảnh báo bão số 1

Có mặt tại phòng khai thác Đài TTDH Móng Cái để tác nghiệp trước khi Kujira đổ bộ vào Móng Cái mới thấy được không khí làm việc khẩn trương, tích cực của các khai thác viên khi triển khai nội dung cảnh báo Bão số 1. Nội dung liên tục được phát đi với tần suất 15 phút/ lần tại tần số 7906 kHz. Thông tin giữa bờ và đất liền được cập nhật liên tục. Trên 1.000 tàu thuyền đánh cá của ngư dân vùng biển Móng Cái đã được nhận thông tin và về nơi trú ẩn neo đậu an toàn ngay từ chiều 23/6 trước khi bão về. Niềm vui cho mỗi hành trình an toàn của ngư dân chính là niềm vui của những “Người lính thông tin” từ Đài TTDH.

Bà Hà Thị Thanh Tuyết - Giám đốc Đài TTDH Móng Cái cho biết: Đài TTDH Móng Cái nằm trong hệ thống 33 Đài TTDH trải dài từ địa đầu Móng Cái tới đất mũi Cà Mau. Đài sử dụng sóng vô tuyến mặt đất với năng lực phạm vi hoạt động tại các vùng biển trên toàn cầu. Có mặt tại Móng Cái từ năm 2000, sau 15 năm hoạt động, Đài đã trở thành địa chỉ tin cậy cho ngư dân trong công tác kết nối và chuyển tải thông tin hai chiều giữa bờ và tàu, bao gồm: Cung cấp thông tin cấp cứu khẩn cấp, cứu hộ cứu nạn, thông tin an toàn hàng hải và dịch vụ thông tin thông thường. Thông tin được chúng tôi cập nhật thường xuyên, liên tục, vì vậy, ngư dân sẽ nhanh chóng tiếp nhận được thông tin và có phương án chủ động ứng phó, tìm nơi tránh trú mỗi khi bão tố, biển động.

Đài TTDH 1
Đài TTDH Móng Cái xử lý thông tin miễn phí 24/24h

Ông Nguyễn Văn Dũng - một người dân Móng Cái thường xuyên có những chuyến hành trình trên biển nhận xét: Nhờ những thông tin do Đài cung cấp, chúng tôi đã kịp thời di chuyển thuyền về nơi neo đậu. Nhiều bè nuôi cá lồng trên biển cũng đã chủ động được việc gia cố, đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Đi biển, chúng tôi yên tâm khi nghe Đài…

Với phương châm “Cầu nối thông tin - vững tin bám biển”, những người lính thông tin từ Đài TTDH Móng Cái liên tục từng phút, từng giờ đồng hành cùng ngư dân vùng biển Đông Bắc. Mùa mưa bão đã bắt đầu cũng chính là quãng thời gian Đài TTDH tập trung cao độ nhất để “trực canh” 24/24h, góp phần vì những hành trình an toàn cho hàng ngàn ngư dân đất địa đầu Móng Cái.

Đài TTDH Móng Cái tiếp nhận, xử lý thông tin miễn phí 24/24h trên các giải tần: Tần số 7903 kHz - thông tin cấp cứu, cứu nạn; tần số 7906 kHz - thông tin dự báo thời tiết; tần số 8294 kHz - thông tin duyên hải.

Ý kiến của bạn

Bình luận