Kiểm điểm tiến độ Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thị trường 20/10/2015 06:12

Ngày 19/10 thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới và các cơ quan liên quan kiểm điểm tiến độ Dự án.

Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC-Chủ đầu tư dự án) về kết quả thực hiện các nội dung theo yêu cầu của WB tại Biên bản ghi nhớ của Đoàn đánh giá giữa kỳ Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hiện nay tiến độ thi công tổng thể điều chỉnh cho tất cả các gói thầu đoạn WB đã được VEC phê duyệt.

Trong kế hoạch tổng thể được phê duyệt bao gồm các mốc thời gian hoàn thành cho các hạng mục chính gồm nền đường thông thường (30/4/2016), nền đường đất yếu (30/6/2016), cống (30/4/2016), cầu 31/1/2017), mặt đường 19/5/2017, báo hiệu và ITS (30/6/2017).

Cao toc DN-DN 2
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nghe Nhà thầu báo cáo tiến độ Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Để đảm bảo đạt được các mốc trên, VEC đã yêu cầu Nhà thầu lập kế hoạch hành động chi tiết cho từng tháng, trong đó phải cập nhật phần bù khối lượng do chậm tiến độ. Hàng tháng đều tổ chức các cuộc họp kiểm điểm tiến độ giữa VEC, Tư vấn giám sát và Nhà thầu.

“Đến nay, so với kế hoạch điều chỉnh đã được phê duyệt, các gói thầu đang chậm từ 0,6% - 6,29%. Riêng Gói thầu A5 hiện mới đạt khoảng 5,03% so với giá trị hợp đồng” - Văn bản VEC nêu rõ.

Về nội dung này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Lãnh đạo Bộ GTVT đã làm việc với Lãnh đạo POSCO Hàn Quốc (Nhà thầu thi công Gói thầu A5), Bộ đã yêu cầu Nhà thầu triển khai thi công đồng loạt tất cả các cầu, cống, công tác chuẩn bị mỏ vật liệu, bố trí các mũi thi công, huy động đầy đủ thiết bị về công trường trong tháng 10/2015.

Bộ đã đề nghị POSCO kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công; hỗ trợ tài chính và bố trí vốn theo từng thời điểm cho công trường để đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo tiến độ đã cam kết. Tuy nhiên, thực tế việc triển khai của Nhà thầu đến nay không có chuyển biến và khả năng từ nay đến cuối năm rất khó bắt kịp tiến độ theo hợp đồng.

Về công tác GPMB, Thứ trưởng cho biết, Bộ GTVT đã thành lập Ban Chỉ đạo, phối hợp với địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB Dự án. Thứ trưởng yêu cầu Chủ đầu tư dự án (VEC) đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan trong công tác giải phóng mặt bằng, đánh giá năng lực các nhà thầu.

Thứ trưởng cho rằng vướng mắc lớn nhất hiện nay là công tác tái định cư cho người dân chậm, kế hoạch xây dựng khu tái định cư trong tháng 9/2015 nhưng tiến độ này phải đến tháng 11/2015, các địa phương đều đánh giá việc này chậm so với tiến độ; bên cạnh đó, công tác di dời công trình công cộng cũng gặp không ít khó khăn, phức tạp, VEC cần lập phương án di dời và tuân thủ theo đúng quy định.

Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan của Bộ, Chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với  WB cũng như các cơ quan liên quan tăng cường công tác chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ về hỗ trợ kỹ thuật, công tác giải ngân, thu xếp vốn đối ứng cho dự án, công tác quản lý dự án, kiểm soát chất lượng, quản lý tài chính…

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là tuyến đường cao tốc đầu tiên ở miền Trung - một phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam do VEC làm Chủ đầu tư. Công trình được khởi công ngày 19/5/2013, dự kiến thông xe vào năm 2018. Dự án có tổng chiều dài gần 140km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc loại A với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h, mặt cắt ngang đường rộng 26m, xây dựng 9 nút giao liên thông, 126 cầu các loại, 1 hầm đường bộ dài 540m và nhiều hạng mục khác. 

Ý kiến của bạn

Bình luận