Dự án BOT QL30, nguy cơ vỡ tiến độ vì giải phóng mặt bằng

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 22/09/2015 10:35

Dự án BOT cải tạo nâng cấp QL30 đi qua Tiền Giang và Đồng Tháp hiện có nguy cơ vỡ tiến độ vì GPMB, đặc biệt là tỉnh Đồng Tháp.


QL 30 BOT
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khuyến cáo chủ đầu tư BOT QL30 cần rút ra các bài học kinh nghiệm từ các dự án khác để tháo gỡ vướng mắc

Sau hơn một 4 tháng tính từ thời điểm khởi công cho đến nay, dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 30 đi qua hai tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp theo hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) vẫn ì ạch. Nguyên nhân được cho là do công tác giải phóng mặt bằng quá chậm, đặc biệt là trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. 

Qua buổi làm việc với các bên liên quan vào chiều ngày 21/9 tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, đã nghiêm khắc phê bình chủ đầu tư công trình. Nếu nhà đầu tư không đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di dân thì dự án sẽ khó hoàn thành đúng tiến độ, và nguy cơ thay đổi nhà đầu tư là có thật.

Ông Nguyễn Khắc Quân – Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7 cho biết: Do phía chủ đầu tư chưa nhận được giấy chứng nhận đầu tư nên chưa thể hoàn thiện các thủ tục pháp lý  để thực hiện các bước, các công đoạn phục vụ công trình. Hiện tại tầm quan trọng nhất thuộc về nhà đầu tư, nhà đầu tư chậm, Ban QLDA 7 có trách nhiệm đôn đốc chứ không thể quyết định tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án.

Tuy nhiên, ông Lưu Minh Trí, Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ nhà đất tỉnh Đồng Tháp cho biết. Trong quá trình kiểm tra mốc giải phóng mặt bằng đươc trung tâm thực hiện từ ngày 7/7/2015 đến ngày 31/7/2015 với tổng số cột mốc là 1031 thì sau khi kiểm tra 841 mốc thì có đến 569 mốc cắm sai lệch so với hồ sơ hoàn công cắm mốc. Với 78 mốc lộ giới qua kiểm tra thì có 27 mốc cắm sai lệch so với hồ sơ.

Đây là một trong những khiếm khuyết lớn nhất của dự án khiến cho công tác giải phóng mặt bằng bị kéo dài. Trong khi đó đoạn đường thi công trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đa số là đất trống, khu vực đất vướng nhà dân là rất ít so với các dự án khác. Nếu trong thời gian tới, công tác giải phóng mặt bằng không ổn thỏa, người dân khiếu kiện thì tiến độ ở đây sẽ có nguy cơ kéo dài thêm nữa.

 Ông Doãn Tuấn Anh, giám đốc Liên danh công ty TNHH BOT quốc lộ 30 (thuộc LD Công ty CP Tập đoàn T&T và Công ty TNHH Xây dựng Hạ tầng Phú Mỹ) cho biết. Sắp tới vào giữa tháng 10/2015, ngay sau khi nhận được giấy chứng nhận đầu tư, các tổ giải phóng mặt bằng được thành lập trước đó sẽ làm việc trực tiếp với từng hộ dân. Ngoài ra phía công ty sẽ hoàn tất các thủ tục trình UBND tỉnh Đồng Tháp về lộ trình và tiến độ của dự án. Ông Anh khẳng định dự án sẽ hoàn thành đúng thời hạn trong vòng 14 tháng tới.

Kết luận cuộc họp này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khuyến cáo chủ đầu tư nên học hỏi kinh nghiệm và rút ra các bài học từ những dự án khác. Trong thời gian tới phía chủ đầu tư cần tập trung nghiên cứu dự thảo giải trình cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đến tháng 12/2015 cơ bản dự án phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Thứ trưởng cho biết, chủ đầu tư nên kiến nghị UBND tỉnh Đồng Tháp ủy quyền cho các huyện thị  ký các thông báo cho nhân dân được biết về lộ trình tiến độ giải phóng mặt bằng, các thông báo thu hồi đất. Đây là công tác mang tính chất pháp lý để người dân thực hiện bàn giao đất, giúp cho công đoạn giải phóng mặt bằng đi đúng tiến độ.

Dự án ngâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ 30 ( từ Km1+200 – Km34+230  qua địa bàn 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp có điểm đầu kết nối với đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và điểm cuối ở Cao Lãnh -  Đồng Tháp. Đây là một trong những dự án trọng điểm của cả nước, dự án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của người dân đi Tp.HCM hoặc các tỉnh lân cận, thúc đẩy sự phát triển của cả hai tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp.

                                                                                                                     

Ý kiến của bạn

Bình luận