Kỉ niệm 56 năm Ngày Tạp chí GTVT ra số đầu tiên (01/1960 - 01/2016)

Tác giả: Ngọc Duy

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 06/02/2016 09:05

Xuân năm Canh Tý 1960 - Xuân ra đời của Tạp chí khoa học công nghệ ngành GTVT. Xuân Bính Thân 2016 này, Tạp chí GTVT tròn 56 tuổi.

Anh - PA2

Cũng hiếm có một tạp chí nào có bề dày truyền thống như vậy! Với 56 năm xây dựng và trưởng thành, Tạp chí GTVT đã có những đóng góp không nhỏ trong công tác truyền thông trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thông tin về lý luận khoa học công nghệ phục vụ cho sự nghiệp phát triển ngành GTVT và góp phần cùng toàn Ngành trong công cuộc chiến đấu, bảo vệ và xây dựng đất nước.

Ngay từ những ngày đầu thành lập và xuất bản số đầu tiên mang tên Tập san “Kĩ thuật giao thông”, tập san đã đáp ứng kịp thời nhằm thỏa mãn nhu cầu của cán bộ, công nhân ngành GTVT trong lao động sản xuất, cũng như nghiên cứu học tập kỹ thuật. Tập san được đăng tải nhiều bài viết của các cán bộ kỹ thuật giỏi trong Ngành với những nội dung nêu lên những tồn tại, khiếm khuyết trong kỹ thuật, công nghệ, tiêu chuẩn, chỉ tiêu và đưa ra kiến nghị, cách giải quyết. Cùng với đó, còn có nhiều bài giới thiệu về thiết kế, thi công các công trình lớn là những kinh nghiệm thực tế quý báu được đúc rút, tổng kết lại thành lý luận rất phong phú và được phổ biến rộng rãi.

Trải qua những năm hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng đất nước và đặc biệt những năm đổi mới, ngành GTVT tiếp tục có những đóng góp to lớn. Những đóng góp đó chính là việc ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ mới để giải quyết bế tắc về giải pháp kỹ thuật, lựa chọn công nghệ phù hợp, đảm bảo tính khả thi, giảm giá thành công trình và rút ngắn thời gian xây dựng. Đồng hành với đó, Tạp chí GTVT cũng phải theo kịp và đổi mới, luôn là nhịp cầu nối lý luận với thực tiễn, là diễn đàn khoa học và trở thành một kênh thông tin chính thống, tin cậy để tham khảo, tư vấn, kịp thời và hiệu quả cho các bộ, ngành, đặc biệt là các cấp lãnh đạo, quản lý về chiến lược, định hướng, chính sách và các giải pháp trên cơ sở khoa học GTVT.

Năm 2015, Tạp chí GTVT đã vượt qua nhiều khó khăn để đổi mới toàn diện, tạo những bước đi vững chắc và đã có sự phát triển vượt bậc, khẳng định vị thế của một tờ tạp chí chuyên ngành GTVT - Cơ quan thông tin lý luận khoa học công nghệ.

Kỷ niệm 56 năm Ngày Tạp chí GTVT ra số đầu tiên, Tạp chí GTVT tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, bám sát nhiệm vụ, đăng tải và nâng cao chất lượng bài viết có hàm lượng khoa học cao, đề xuất nhiều giải pháp hiệu quả phục vụ công tác quản lý nhà nước, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng; song song có nhiều bài viết về những đề tài nóng mà dư luận xã hội đang quan tâm, lãnh đạo Bộ đang tập trung giải quyết...

Chặng đường mới, Tạp chí GTVT có những thuận lợi, luôn được Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ, cùng các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Ngành quan tâm, giúp đỡ. Bộ GTVT đã đi trước và thực hiện xong công tác quy hoạch lại báo chí trong Bộ theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, chỉ còn một báo và một tạp chí (Báo Giao thông và Tạp chí GTVT). Bên cạnh đó, vừa qua, Quốc hội cũng đã đưa ra thảo luận về Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) - đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của nhà báo và cơ quan báo chí, đồng thời cần ưu đãi thuế mức cao nhất cho báo chí. Những thuận lợi này, cộng với sự đoàn kết và quyết tâm của toàn thể CB, PV, NV Tạp chí GTVT bước sang năm 2016 sẽ có nhiều khởi sắc, vươn lên cùng mùa Xuân.

Ý kiến của bạn

Bình luận