Khe co giãn mang thương hiệu cơ khí 4 Thăng Long

Ứng dụng 13/04/2015 06:55

Khe co giãn – sản phẩm của Công ty cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long (thuộc Tổng công ty Thăng Long) đã xuất hiện trên khắp các cung cầu của đất nước. Sản phẩm khe co giãn của Công ty được nghiên cứu và chế tạo dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến, hiện đại, thích ứng tốt với điều kiện môi trường khí hậu Việt Nam.


Sai gon Trung Luong

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thăm quan khe co giãn tuyến Sài Gòn – Trung Lương

Giúp ngành xây dựng cầu tự chủ về sản phẩm

Trước năm 2000, 100% khe co giãn dùng cho các công trình giao thông đều phải nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc, Pháp, Thụy Sỹ. Dạng phổ thông (chiếm đến 90%) là khe co giãn bằng cao su. Với đặc điểm là chất hữu cơ, sau khoảng 2 – 4 năm đưa vào sử dụng, khe co giãn cao su có hiện tượng bị lão hóa, dẫn đến hư hỏng, mất an toàn cho người tham gia giao thông và ảnh hưởng đến tốc độ chạy xe cũng như tuổi thọ công trình.

Từ những năm cuối thế kỷ 20, với chủ trương đưa các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao vào thị trường, Công ty cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long đã tiến hành nghiên cứu chế tạo khe co giãn bằng thép dạng răng lược để dần thay thế cho khe co giãn cao su và các khe co giãn cùng loại phải nhập khẩu.

Thời kỳ đầu, sau khi nghiên cứu các khe co giãn thép răng lược đã được lắp dựng trên các cầu tại Việt Nam (cầu Sông Gianh, cầu Hoàng Long, cầu Bãi Cháy…) và nhiều công trình tại Singapore, sau hàng chục mẫu thử, Công ty đã chế tạo thành công khe co giãn thép dạng răng lược, liên kết với hệ mặt cầu dùng bu lông cường độ cao. Năm 2008, sau khi được các kỹ sư nhiều kinh nghiệm của Công ty thiết kế cầu lớn hầm (thuộc Tổng công ty Tư vấn TEDI) và tư vấn giám sát QCI (Cu Ba) kiểm tra thiết kế và dây chuyền sản xuất chấp thuận cho áp dụng, Công ty cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long đã cung cấp và lắp dựng hàng nghìn mét khe co giãn tại đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương với tiến độ 2 tháng vừa sản xuất, vừa thi công. Đây là công trình được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và Bộ GTVT đánh giá cao về chất lượng. Đến nay, sau khoảng 7 năm khai thác, chưa phát hiện thấy dấu hiệu hư hỏng của khe co giãn và ảnh hưởng đến sự làm việc của khe, đảm bảo cho xe chạy êm thuận với tốc độ cao.

Áp dụng công nghệ tiên tiến nhất trong nghiên cứu sản xuất

Khe co giãn thép răng lược liên kết bu lông có rất nhiều ưu điểm so với khe co giãn cao su: Tuổi thọ cao, mặt đường êm thuận, dễ dàng thay thế khi bị hư hỏng nhưng. Tuy nhiên, khe co giãn răng lược phải tuân thủ nghiêm ngặt chế độ vận hành của khe co giãn như định kỳ kiểm tra độ chặt của bu lông. Với mật độ khoảng từ 10 – 20 bu lông/m khe co giãn thì đây là một công việc rất tỉ mỉ và tốn nhiều công sức, thời gian của đơn vị quản lý và khai thác đường bộ vì nếu lỏng bu lông, khe co giãn sẽ bị phá hỏng rất nhanh và ảnh hưởng đến an toàn cho phương tiện lưu thông với tốc độ cao.

h1

Khe co giãn lắp đặt tại cầu Thăng Long                                                  Khe co giãn lắp đặt tại cầu Yên Lệnh

 

Do những hạn chế của khe co giãn thép liên kết bằng bu lông, năm 2010, Công ty cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long đã cử một đoàn kỹ sư sang Nhật để nghiên cứu chủng loại khe co giãn thép răng lược đang được dùng phổ biến tại các tuyến đường cao tốc Nhật Bản. Bên cạnh đó, Công ty đã hợp tác với một công ty cung cấp khe co giãn hàng đầu Nhật Bản đưa chuyên gia sang nhà máy của Công ty để chuyển giao công nghệ, hoàn thiện thiết kế và dây chuyền sản xuất.

Nhờ áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, Công ty đã thành công trong việc chế tạo khe co giãn thép răng lược liên kết với hệ mặt cầu bằng hệ thống neo thép. Loại khe này sử lý dứt điểm các nhược điểm của khe co giãn liên kết bu lông, rất phù hợp khi sử dụng cho đường cao tốc. Sản phẩm đầu tiên được sử dụng để thay thế cho cầu vượt Quang Minh tại tuyến đường Bắc Thăng Long – Nội Bài. Sau 5 năm khai thác, sản phẩm vẫn vận hành hoàn hảo, đơn vị quản lý không phải định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng.

Với ưu điểm đó, Công ty cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long đã triển khai sản xuất và lắp đặt khe co giãn thép răng lược liên kết hệ neo thép trên hàng loại các cầu trên các tuyến đường cao tốc: Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Lào Cai, thay thế hàng loạt các khe co giãn cao su hỏng trên các cầu cũ như: Cầu Bãi Cháy, cầu Đuống mới, cầu Yên Lệnh và hàng trăm cầu trên các tuyến QL khắp cả nước.

Chất lượng của khe co giãn ngoài tuổi thọ còn phải kể đến độ bằng phẳng của khe tạo với mặt đường, tạo sự êm thuận của phương tiện khi lưu thông với tốc độ cao. Mặt khác, chất lượng khi khai thác của khe sẽ phụ thuộc phần lớn vào chất lượng lắp đặt tại hiện trường. Ý thức được điều này, Công ty đã nghiên cứu, chế tạo ra bộ dưỡng hoàn chỉnh cho các loại kích thước khe co giãn, có thể vi chỉnh hàng milimet về cao độ, độ dốc và khoảng cách của khe co giãn. Bên cạnh đó, Công ty đã đào tạo được một đội ngũ kỹ sư và công nhân lành nghề chuyên về lắp dựng khe co giãn. Tại mỗi công trình cung cấp vật liệu khe co giãn, Công ty đều cử kỹ sư và cung cấp hệ dưỡng để hướng dẫn các đơn vị thi công lắp đặt đúng qui trình và đạt chất lượng cao nhất.

Sau hơn 10 năm cung cấp và lắp dựng khe co giãn, với lợi thế hàng sản xuất trong nước, sản phẩm của Công ty được đánh giá có chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh với mức chi phí thấp nhất. Bên cạnh đó, các chế độ trước và sau bán hàng hơn hẳn hàng ngoại nhập như: Cử kỹ sư đến tận hiện trường khảo sát, tư vấn sử dụng loại khe phù hợp; sẵn sàng cung cấp dịch vụ lắp đặt, dịch vụ tư vấn, hướng dẫn lắp đặt, cung cấp miễn phí hệ dưỡng lắp dựng…; chế tạo đơn chiếc phù hợp với từng loại kết cấu và cấu tạo đặc thù của từng cầu, đặc biệt là tiến độ sản xuất và lắp dựng (Công ty đã sản xuất và thay thế 4 khe co giãn trên cầu Thăng Long trong điều kiện giao thông phức tạp chỉ trong vòng 20 ngày). Từ những nỗ lực đó, Công ty đã xây dựng được thương hiệu, chiếm được lòng tin của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT và các nhà thầu thi công cầu trên cả nước.

Cùng với việc phát triển sản xuất khe co giãn thép kiểu răng lược, Công ty cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long đang tập chung nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ chế tạo gối chậu bằng thép, là mặt hàng hiện nay phải nhập khẩu 100% từ nước ngoài với giá cả cạnh tranh hơn. Công ty đã hợp tác với 2 công ty cung cấp gối thép lớn của Đài Loan và Nhật Bản để hoàn thiện phương pháp tính toán, qui trình, dây chuyền sản xuất… Giai đoạn chế tạo thử nghiệm đang được tiến hành và sẽ kết thúc vào tháng 5/2015. Dự kiến, sản phẩm thương mại đầu tiên sẽ xuất hiện vào tháng 7/2015.

Phúc Hiếu – Bảo Châu

Ý kiến của bạn

Bình luận