Khánh thành Dự án nâng cấp đường HCM qua Tây Nguyên và Bình Phước

Giao thông 24h 11/07/2015 11:15

Sáng 11/7, tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc), Bộ GTVT tổ chức Lễ khánh thành Dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước. Buổi lễ có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng.

images567200_anh-3
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng dự lễ khánh thành

Dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước có tổng chiều dài 663km, từ Đắc Zôn (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước). Trong đó 244km được đầu tư trong giai đoạn 2000 đến 2013. Còn lại 419km, chia thành 11 dự án thành phần, triển khai từ năm 2013 đến 2015, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, có tổng kinh phí 13.074 tỷ đồng .

Trong điều kiện ngân sách Nhà nước khó khăn, Bộ GTVT đã xây dựng cơ chế chính sách đặc thù, huy động tối đa các nguồn lực từ xã hội để nâng cấp 419km. Cụ thể 11 dự án thành phần, có 6 dự án vốn trái phiếu Chính phủ, đầu tư nâng cấp 212km, tổng kinh phí 7.080 tỷ đồng; 5 dự án được đầu tư theo hình thức BOT, với chiều dài 207km, có tổng mức đầu tư 5.994 tỷ đồng.

Quy mô tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và Bình Phước được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, có nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m; riêng một số đoạn qua đô thị được mở rộng 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Sau 18 tháng triển khai xây dựng, toàn bộ tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên dài 419km đã được hoàn thành, về đích trước tiến độ 1 năm, tiết kiệm được hơn 2.000 tỷ đồng và rút ngắn 1/3 thời gian chạy xe.

images567196_anh-1
Đoạn đường Hồ Chí Minh đi qua huyện Đắk Mil (Đắk Nông) 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá: Dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của cả nước nói chung và các tỉnh Tây Nguyên, Bình Phước nói riêng. Là tuyến đường xương sống quan trọng nhất nối Tây Nguyên với 2 trung tâm kinh tế lớn của đất nước là TPHCM (miền Nam) và TP Đà Nẵng (miền Trung), vì vậy việc xây dựng hoàn thành sớm tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh Tây Nguyên với khu vực phía Nam, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh Tây Nguyên thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của người dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên, đã biểu dương Bộ GTVT, Ban Quản lý Dự án đường HCM, các nhà đầu tư, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đơn vị thi công... đã có nhiều giải pháp, sáng kiến, nỗ lực quyết tâm, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tiến độ và bảo đảm chất lượng tuyến đường.

“Từ kết quả và ý nghĩa của công trình này, tôi mong rằng Bộ GTVT, các bộ, ngành và Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn để phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông, xem đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong những năm tới. Tôi đề nghị Bộ GTVT sớm nghiên cứu, tìm các giải pháp về nguồn vốn báo cáo Chính phủ để đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến đường HCM từ Tân Cảnh, tỉnh Kon Tum về thành phố Đà Nẵng. Bởi vì đoạn đường này đã được đầu tư xây dựng trong giai đoạn 1 nhưng hiện mặt đường còn hẹp (7m), nhiều đèo dốc quanh co, giao thông đi lại khó khăn gây mất an toàn giao thông và đây vẫn là một điểm nghẽn để phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh Tây Nguyên’’, Đại tướng Trần Đại Quang chỉ đạo.

images567198_anh-2
Ban chỉ đạo Tây Nguyên trao bằng khen cho những tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng đường HCM.

Nhân dịp này, Ban chỉ đạo Tây Nguyên đã trao tặng bằng khen cho 5 tập thể và 14 cá nhân, Bộ GTVT trao tặng kỷ niệm chương và bằng khen cho 8 tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng đường HCM.

Ý kiến của bạn

Bình luận