Khẳng định quyết tâm và năng lực ngành GTVT qua các thành tựu KHCN

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Khoa học - Công nghệ 21/06/2016 07:13

Tại phiên họp tiểu ban Công trình, nhiều vấn đề nóng của ngành được trình bày và trao đổi.

image.
Vụ trưởng Vụ KHCN phát biểu tại phiên họp

Chiều 20/6, Bộ GTVT đã tổ chức phiên họp tiểu ban công trình đã được tổ chức tại Viện KHCN. Phiên họp này nằm trong khuôn khổ Hội nghị Tổng kết hoạt động KHCN ngành GTVT giai đoạn 2011-2015.

Phát biểu mở đầu phiên họp, PGS.TS Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ KHCN cho biết 5 năm vừa qua là một năm rất sôi động về KHCN trong ngành GTVT đặc biệt là lĩnh vực xây dựng công trình. Trong giai đoạn 2015 vừa qua, ngành GTVT đã vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình giao thông đồng thời quản lý tốt hơn chất lượng xây dựng trong tiến độ rất nhanh với những điều kiện phức tạp về thời tiết, khí hậu, điều kiện khai thác cũng như nguồn cung ứng vật liệu.

"Chúng ta đã phải rất nỗ lực không những giải quyết các vấn đề một cách chính xác đáp ứng yêu cầu để thực hiện sản xuất mà còn phải rất kịp thời. Hôm nay trong hội nghị của tiểu ban công trình cùng điểm lại kết quả đã đạt được để rút ra những bài học kinh nghiệm trong thời gian tới, đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ và vai trò của KHCN trong sự phát triển của ngành GTVT cũng như sự phát triển của đất nước"' PGS.TS Hoàng Hà đánh giá.

Theo ban tổ chức Hội nghị, trong những thành tích chung của ngành GTVT có vai trò đóng góp xứng đáng của công tác KHCN trong việc nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KHCN. Việc hoàn thành nhiều công trình, sản phẩm có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, yêu cầu mỹ thuật cao hoàn toàn do các kỹ sư, công nhân Việt Nam đảm nhiệm như cầu bê tông cốt thép dự ứng lực nhịp lớn, cầu treo, cầu dây văng, hầm, sân bay, cảng biển, sản phẩm công nghiệp, công nghệ thông tin...đã khẳng định quyết tâm và năng lực làm chủ KHCN hiện đại, thể hiện bước tiến bộ vượt bậc về cả " chất" lẫn " lượng" của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và công nhân ngành GTVT đạt tầm khu vực và đang từng bước tiếp cận trình độ thế giới.

image.
Hội nghị có sự tham gia cuar rất nhoeeif nhà khoa học, doanh nghiệp

Tại phiên họp, các đại biểu được nghe nhiều báo cáo nghiên cứu khoa học, có ý nghĩa quan trọng  và phục vụ có hiệu quả cho thực tế sản xuất của ngành GTVT. Đặc biệt là các báo cáo khoa học của các nhà nghiên cứu đến từ Ban QLDA 85, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT, Công ty Kurosawa Construction KTB, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH GTVT...

Ban tổ chức đã tuyển chọn 39 bài viết đưa vào tuyển tập. Trong Phiên họp tiểu ban Công trình, 10 kết quả nghiên cứu tiêu biểu nhất đã được trình bày và thảo luận sôi nổi từ các nhà khoa học cùng các đại biểu tham dự. Trình bày về công nghệ xây dựng dây văng cầu Nhật Tân, ThS. Nguyễn Lê Minh, Ban QLDA 85 đánh giá sau khi hoàn thành cầu Nhật Tân, rất nhiều phương tiện đã chuyển sang đi đường cầu Nhật Tân từ tuyến Nội Bài - cầu Thăng Long, thời gian di chuyển từ trung tâm TP Hà Nội đến sân bay Nội Bài được rút ngắn. Tỷ lệ nội hoàn kinh tế được ước tính khoảng 18%. Lợi ích kinh tế - xã hội từ việc xây dựng cầu Nhật Tân đã được xác nhận, điều này được coi như đóng góp của Dự án vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Về nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe, một vấn đề nóng của Bộ GTVT trong thời gian qua, ThS. Bùi Ngọc Hưng đại diện cho nhóm nghiên cứu Viện KH&CNGTVT kết luận do chất lượng thi công không đảm bảo yêu cầu, lưu lượng và tải trọng trục xe lớn, thiết kế kết cấu áo đường chưa phù hợp, nhiệt độ cao... Để tăng khả năng chống hằn lún vệt bánh xe, cần bám sát chỉ đạo của Bộ GTVT trong lựa chọn cấp phối cốt liệu, loại nhựa đường, phụ gia tăng dính bám...

Ngoài ra, tại phiên họp, các nhà khoa học còn trình bày, trao đổi về các vấn đề như khả năng và hiệu quả của kết cấu dầm hộp có thanh chống xiên trong xây dựng công trình giao thông, ứng dụng công nghệ cáp giằng độ bền cao cầu Đông Trù Bộ neo KTB, công nghệ sửa chữa, tăng cường bằng vật liệu cốt sợi cường độ cao, hiện tượng lún nền đường đầu cầu,...

Ý kiến của bạn

Bình luận