Khẩn trương lập tiến độ chi tiết đảm bảo hoàn thành xây cầu Ghềnh mới

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 11/04/2016 16:33

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương lập tiến độ thi chi tiết, đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành xây cầu Ghềnh mới.

IMG_2326
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nghe các đơn vị báo cáo về tiến độ thi công cầu Ghềnh.

Sáng ngày 11/4, Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra và làm việc với lãnh đạo các cục, ban, ngành, đơn vị liên quan và đại diện tỉnh Đồng Nai về kiểm điểm công tác vận tải và khôi phục cầu Ghềnh.

Nội dung buổi làm việc xoay quanh những vấn đề duy trì vận tải đường sắt, đường thủy và công tác thi công khôi phục cầu Ghềnh mới. Báo cáo về tiến độ công tác triển khai thi công ông Đới Sỹ Hưng, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: “Ngày 29/3 chúng tôi đã bàn giao xong toàn bộ mặt bằng cho các đơn vị thi công, công tác trục vớt cầu Ghềnh hoàn thành vào chiều ngày 31/3, trưa ngày 2/4 đã trả lại thông thủy sông cấp III qua cầu Ghềnh và ngày 1/4 chúng tôi đã khẩn trương công tác khởi công xây cầu Ghềnh mới”.

h2
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi làm việc công tác khôi phục cầu Ghềnh. 

Việc vận chuyển hàng hóa và hành khách tại ga Biên Hòa, Trảng Bom và Hố Nai đạt đúng tiến độ theo yêu cầu. Chúng tôi đã phối hợp với cơ quan chức năng vận chuyển xong 46 toa xe.

Để hoàn thành cầu Ghềnh trước ngày 30/6, các đơn vị đã lập phương án và đang thi công khẩn trương, tuy nhiên chúng tôi lo ngại nhất 2 trụ do đơn vị Cienco 1 đang chậm so với tiến độ đề ra, ông Hưng cho hay.

Trước lo ngại của ông Hưng, ông Nguyễn Duy Thắng, Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) khẳng định, việc thi công của Cienco 1 chưa chậm và vẫn đảm bảo được tiến độ. Đến hôm nay chúng tôi đã đóng được cọc định vị và ngày 13/4 sẽ khởi động khoan trụ. Địa chất ở đây toàn đá nên thi công gặp nhiều khó khăn.

Ông Thắng cho biết đơn vị đã lên kế hoạch từng giờ và không có thời gian dự phòng. Phải đến 3/7 mới hoàn thành xong tất cả công việc. Cọc khoan nhồi phải mất 7 ngày mới siêu âm được nên mất thời gian chờ đợi. Thứ trưởng Đông khẳng định duy trì mốc thời gian chậm nhất là cuối tháng 6 là hoàn thành dự án, Cienco 1 phải kiện toàn lại toàn bộ tiến độ thi công để có phương án bổ sung, điều chỉnh phù hợp.

h3
Ông Nguyễn Duy Thắng, Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) báo cáo tiến độ thi công.

Ông Thắng kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tạo điều kiện thuận lợi và trong thời gian 3 tháng đơn vị thi công sẽ đảm bảo không cắt điện để thi công liên tục. Bộ GTVT cho tạm ứng 30% số tiền để trang trải mua vật tư.

Trước kiến nghị của ông Thắng, Thứ trưởng Đông khẳng định tiền bây giờ đã có sẵn tôi yêu cầu phải triển khai sớm việc dải ngân cho các đơn vị thi công trên 30% trước ngày 20/4. Thứ trưởng Đông cũng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo địa phương đảm bảo có phương án dự phòng nếu cắt điện và trong tuần phải hoàn thành xong việc bàn giao mặt bằng.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cương quyết chỉ đạo, vì là công trình khẩn cấp yêu cầu TP. Biên Hòa phải lên phương án, vận động cho người dân hiểu và có kế hoạch cụ thể để di dời bàn giao GPMB đúng tiến độ ngày 15/4. Nếu dân cần hỗ trợ địa phương phải có phương án hỗ trợ ngay.

h4
Các phương tiện đường thủy vẫn lưu thông bình thường qua khu vực cầu Ghềnh đang thi công.

Kết luận tại buổi làm việc Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: “Thay mặt Bộ GTVT đánh giá chung công tác triển khai trong việc khôi phục cầu Ghềnh, của các cơ quan chức năng hết sức khẩn trương và tiếp tục duy trì triển khai trong thời gian tới. Tuy nhiên sự phối hợp của các cơ qua chức năng chưa được chặt chẽ, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam chưa thể hiện được vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư. Các đơn vị chưa xây dựng được tiến độ tổng thể, vấn đề phá dỡ trụ cầu cũ đến nay vẫn chưa chốt được phương án và ngày hoàn thành, tôi đề nghị phải lên kế hoạch khẩn trương tiến hành ngay.

h5
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo các đơn vị thi công đảm bảo đúng tiến độ.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu các cơ quan đơn vị tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT trên cơ sở khả thi và có phương án xử lý điều chỉnh hoàn thành đúng tiến độ. Trong thời gian tới tôi đề nghị các đơn vị liên quan kiện toàn công tác điều hành quản lý dự án, xây dựng lại tiến độ cụ thể để kiểm soát từng ngày, từng tuần để có phương án bổ sung đồng tuân thủ phương án đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.

h6
Các đơn vị khẩn trương thi công khôi phục cầu Ghềnh để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Thứ trưởng Đông giao Cục ĐTNĐ Việt Nam phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III, CSGT đường thủy Đồng Nai có biện pháp phân luồng giao thông hợp lý để đảm bảo ATGT đường thủy.

Ý kiến của bạn

Bình luận