Khẩn trương bù tiến độ hai đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Tác giả: Nam Hải

saosaosaosaosao
Đường bộ 23/04/2024 15:47

Để đảm bảo tiến độ, chất lượng của dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu, tư vấn khẩn trương rà soát, có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, bù lại tiến độ đã bị chậm trong năm 2023.

Khẩn trương bù tiến độ hai đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh- Ảnh 1.

Thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Mặt bằng đã bàn giao đạt 98 - 99%

Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường các dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Bộ GTVT đánh giá chủ đầu tư (Ban QLDA Thăng Long), các nhà thầu đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tỉnh Hà Tĩnh thực hiện công tác GPMB; địa phương đã nỗ lực triển khai, đến nay công tác GPMB cơ bản đáp ứng yêu cầu (dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi bàn giao 34,95/35,2 km, đạt 99%; dự án Hàm Nghi - Vũng Áng bàn giao 53,31/54,2 km, đạt 98%).

Tuy nhiên, tại một số vị trí vẫn chưa bàn giao mặt bằng liên quan đến các hộ dân phải tái định cư, một số đường điện cao thế 110 kV, 220 kV, 500 kV (dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi 2 vị trí, dự án Hàm Nghi - Vũng Áng 9 vị trí) chưa được di dời, đặc biệt là các vị trí thuộc đường "găng" tiến độ, ảnh hưởng đến việc tổ chức thi công của các nhà thầu.

Về mỏ vật liệu, Bộ GTVT cho biết, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành các thủ tục về cấp quyền khai thác mỏ vật liệu đất đắp phục vụ thi công theo đề nghị của chủ đầu tư và nhà thầu. Hiện các nhà thầu đang trình bổ sung mở rộng mỏ đất Thượng Lộc (cho dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi) và bổ sung mỏ đất Cẩm Quan (cho dự án Hàm Nghi - Vũng Áng).

Riêng các mỏ cát đã được UBND tỉnh xác nhận khu vực, công suất cho dự án Hàm Nghi - Vũng Áng hiện vẫn chưa được khai thác do còn vướng mắc về GPMB, đường vận chuyển không thuận lợi…các nhà thầu đang khắc phục bằng phương án mua từ các mỏ thương mại.

Về công tác triển khai thi công, theo Bộ GTVT, sau khi các khó khăn, vướng mắc về mặt bằng và nguồn vật liệu xây dựng được cơ bản tháo gỡ (từ tháng 8/2023), chủ đầu tư, các nhà thầu đã tập trung tổ chức triển khai thi công, tuy nhiên đến nay sản lượng thi công của hai dự án vẫn tương đối thấp, chưa đáp ứng theo kế hoạch.

Qua kiểm tra hiện trường thi công, một số vị trí cầu, cống chui dân sinh chưa bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị, đặc biệt là một số phạm vi thi công của nhà thầu Vinaconex (dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi) và nhà thầu Xuân Trường (dự án Hàm Nghi - Vũng Áng).

Phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trước 30/6/2025

Để đảm bảo tiến độ, chất lượng của dự án, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu, tư vấn khẩn trương rà soát, có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, bù lại tiến độ đã bị chậm trong năm 2023.

Về công tác GPMB, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 4/2024, hoàn thành việc di dời các đường điện cao thế trong tháng 8/2024; trong đó tập trung ưu tiên xử lý các vị trí đường "găng", ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.

Về mỏ vật liệu, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chính quyền địa phương để hoàn chỉnh thủ tục khai thác đối với các mỏ mở rộng, bổ sung, để bắt đầu khai thác trong tháng 4/2024. "Chủ đầu tư chịu trách nhiệm chỉ đạo nhà thầu rà soát nhu cầu vật liệu của các dự án, chuẩn bị đầy đủ nguồn vật liệu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tiến độ thi công", Bộ GTVT nêu rõ.

Về công tác tổ chức thi công, trên cơ sở điều kiện mặt bằng, nguồn vật liệu, điều kiện thời tiết, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn tiếp tục rà soát, cập nhật tiến độ thi công chi tiết đảm bảo khoa học, khả thi, phấn đấu hoàn thành gói thầu và toàn bộ dự án (hoàn thành đồng bộ tất cả các hạng mục bao gồm công trình chính và các hạng mục khác như đường gom, trạm dừng nghỉ, hệ thống ITS,…) trước ngày 30/6/2025.

Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu rà soát, xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức thi công hợp lý, xem xét tăng cường dây chuyền, thiết bị, nhân sự thi công để tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công tại các phạm vi đã được bàn giao mặt bằng, trong đó cần khẩn trương hoàn thành công tác thi công cắm bấc thấm, giếng cát, trụ đất gia cố xi măng trong tháng 4/2024; Tính toán kỹ số lượng dây chuyền, thiết bị thi công lớp đệm cát gia cố xi măng (thuộc hạng mục xử lý đất yếu bằng trụ đất gia cố xi măng) và thi công nền đường phấn đấu hoàn thành công tác đắp nền đường trong tháng 8/2024.

Đồng thời, triển khai thi công đồng bộ các công trình cầu, cống chui dân sinh, cống thoát nước còn lại, phấn đấu hoàn thành các hạng mục công trình trong tháng 9/2024 (trước mùa mưa lũ); đối với các cống chui dân sinh, cống thoát nước đã hoàn thành, yêu cầu khẩn trương thi công lớp vật liệu đắp sau cống để tạo thành các đoạn tuyến liên tục; đối với các cầu vượt ngang cần lưu ý triển khai đồng bộ công trình cầu với đường dẫn đầu cầu để có thể sớm đưa vào khai thác, thuận lợi cho công tác đảm bảo giao thông, triển khai thi công các hạng mục của đường cao tốc.

"Các nhà thầu phải có kế hoạch, phương án thi công phù hợp với tiến độ bàn giao mặt bằng, đặc biệt các vị trí phải xử lý đất yếu, chờ lún như vị trí dưới đường dây 220kV tại Km482+840, Km518+585,… đảm bảo chất lượng, tiến độ của dự án", Bộ GTVT nêu rõ.

Khẩn trương bù tiến độ hai đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh- Ảnh 2.

Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu xây dựng kế hoạch, bố trí lắp đặt đầy đủ các trạm trộn cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa, tiến hành đầy đủ các thí nghiệm, thi công thử theo quy định; chủ động tập kết các vật liệu chính để đáp ứng tiến độ thi công của dự án.

Đặt yêu cầu về chất lượng lên hàng đầu

Bộ GTVT cũng yêu cầu các nhà thầu quán triệt nguyên tắc tổ chức thi công cuốn chiếu, đồng bộ các hạng mục, đoạn tuyến, sau khi đắp nền đường đến cao độ thiết kế cần triển khai ngay các công tác hoàn thiện, gia cố mái taluy để chống xói; thi công xong mố trụ cầu cần triển khai công tác thanh thải, hoàn nguyên.

"Yêu cầu các nhà thầu có sản lượng thi công chưa đáp ứng kế hoạch được chấp thuận kịp thời chấn chỉnh công tác tổ chức thi công trên công trường; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cầu, xử lý nền đất yếu, nền đường. Chủ đầu tư giám sát, theo dõi chặt chẽ tiến độ thi công của nhà thầu, có giải pháp xử lý kịp thời theo quy định để đảm bảo chất lượng, tiến độ của dự án", Bộ GTVT yêu cầu.

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu xây dựng kế hoạch, bố trí lắp đặt đầy đủ các trạm trộn cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa, tiến hành đầy đủ các thí nghiệm, thi công thử theo quy định; chủ động tập kết các vật liệu chính để đáp ứng tiến độ thi công của dự án.

Ngoài ra, chủ đầu tư cần chỉ đạo tư vấn thiết kế thực hiện trách nhiệm giám sát tác giả, kịp thời xử lý các nội dung bổ sung, điều chỉnh thiết kế để phù hợp điều kiện thi công thực tế; Chủ đầu tư thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế điều chỉnh, đảm bảo tiến độ thi công trên công trường.

Đề cập đến công tác quản lý chất lượng, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát tăng cường công tác quản lý chất lượng của các dự án, đặt yêu cầu về chất lượng lên hàng đầu; kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công, nguồn vật liệu, thực hiện đầy đủ các thí nghiệm theo quy định; kiểm soát chặt chẽ cao độ, kích thước hình học, độ bằng phẳng nền, mặt đường, mái taluy, bề mặt kết cấu bê tông,.. đảm bảo yêu cầu kỹ - mỹ thuật công trình.

"Chủ đầu tư phải kiểm soát chặt chẽ hồ sơ nghiệm thu, thanh toán, công tác thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế các hạng mục điều chỉnh, bổ sung,… theo đúng điều kiện hợp đồng đã ký kết và các quy định hiện hành có liên quan", Bộ GTVT nêu rõ và yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu, tư vấn giám sát tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông trên công trường, các tuyến đường dân sinh phục vụ vận chuyển vật liệu, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân khu vực dự án, đặc biệt các khu vực gần trường học, khu vực tập trung đông dân cư.

Dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi có chiều dài 35,28 km do liên danh nhà thầu Vinaconex - Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng đảm nhiệm thi công. Dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi khớp nối với dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt trên địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh; Điểm cuối dự án tại Km514+441,33 khớp nối với dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng trên địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng có chiều dài 30 km do liên danh nhà thầu Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường - Công ty CP 471 - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập đảm nhiệm thi công. Dự án có điểm đầu tại Km514+300 tiếp giáp với điểm cuối dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi thuộc địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh; Điểm cuối tại Km544+300 thuộc địa phận xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.