Nghiên cứu thực nghiệm một số chỉ tiêu cơ lý của các loại hỗn hợp đá - nhựa dùng cho lớp mặt dưới hoặc lớp móng trên của kết cấu áo đường mềm tại Việt Nam

Nghiên cứu thực nghiệm một số chỉ tiêu cơ lý của các loại hỗn hợp đá - nhựa dùng cho lớp mặt dưới hoặc lớp móng trên của kết cấu áo đường mềm tại Việt Nam

Bài báo giới thiệu một số kết quả nghiên cứu thực nghiệm trong phòng một số chỉ tiêu cơ lý của 5 loại hỗn hợp đá-nhựa nóng thường dùng cho lớp mặt dưới hoặc lớp móng trên của kết cấu áo đường mềm tại Việt Nam (BTNC19, BTNC25, ĐGCN25, BTNR19 và BTNR25). Các chỉ tiêu nghiên cứu thực nghiệm bao gồm độ ổn định Marshall (S), độ ổn định Marshall còn lại (Rs), mô-đun đàn hồi tĩnh (Et), mô-đun đàn hồi xác định bằng phương pháp kéo gián tiếp tải trọng trùng phục (mô-đun đàn hồi động, Ed), cường độ chịu kéo khi uốn (Rku) và độ bền mỏi bằng thử nghiệm uốn dầm 4 điểm.

Diễn đàn khoa học
Nghiên cứu mức độ dính bám giữa hai lớp bê tông asphalt của hệ kết cấu áo đường mềm theo phương pháp giải tích

Nghiên cứu mức độ dính bám giữa hai lớp bê tông asphalt của hệ kết cấu áo đường mềm theo phương pháp giải tích

Lý thuyết tính toán hệ kết cấu áo đường mềm nhiều lớp (từ hai lớp trở lên) đã được xây dựng từ những năm 50 của thế kỷ trước, theo Burmister (1943) [1], xem đó là hệ kết cấu nhiều lớp đàn hồi đặt trên lớp nền bán không gian vô hạn đàn hồi. Nhiều tác giả sau đó đã phát triển và dần hoàn thiện cho bài toán hệ nhiều lớp kiểu này, Huang (1969, 2007) [2]. Ngoài ra, bài báo cũng xác định sự ảnh hưởng của mức độ dính bám ở bề mặt tiếp xúc giữa hai lớp bê tông nhựa thông qua chỉ số mô-đun cắt phản ánh Ks đến ứng xử của hệ kết cấu.

Diễn đàn khoa học
Nhiệt độ tính toán lớp mặt đường bê tông nhựa trong kết cấu áo đường mềm khu vực Nam bộ và một số kiến nghị

Nhiệt độ tính toán lớp mặt đường bê tông nhựa trong kết cấu áo đường mềm khu vực Nam bộ và một số kiến nghị

Bài báo trình bày thực nghiệm hiện trường đo đạc nhiệt độ không khí, nhiệt độ bề mặt mặt đường bê tông nhựa (BTN) và nhiệt độ ở độ sâu 2cm, 5cm, 7cm, 12cm trong BTN, vận tốc gió và độ ẩm môi trường của một số trạm đo khu vực TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và khu vực tỉnh Long An, kết hợp với nhiệt độ từ các trạm của trung tâm khí tượng thủy văn khu vực TP. Hồ Chí Minh và TP. Cần Thơ trong 21 năm.

Tính toán quy đổi lưu lượng xe nhiều trục về lưu lượng trục đơn tiêu chuẩn trong tính toán thiết kế áo đường mềm

Tính toán quy đổi lưu lượng xe nhiều trục về lưu lượng trục đơn tiêu chuẩn trong tính toán thiết kế áo đường mềm

GS. TS. PHẠM CAO THẰNG KS. VÕ TIẾN DŨNG KS. ĐỖ VĂN THÙY Học viện Kỹ thuật Quân sự Người phản biện: TS. HOÀNG ĐÌNH ĐẠM PGS.TS. NGUYỄN TRÍ TÁ