Intel muốn sản xuất chip cho ô tô thông minh

Doanh nhân 06/06/2015 14:59

Intel đang tiến hành mua công ty thiết kế chip Altera - một công ty chuyên sản xuất chip cho ô tô với giá 16,7 tỷ USD

urn-publicid-ap.org-d9b8aa6020ec425aaba85011836845
Ảnh minh hoạ

Đây có thể sẽ là thương vụ lớn nhất trong lịch sử gần 50 năm của Intel. Bước đi này là để tăng doanh số bán hàng và cắt giảm chi phí đầu vào, đồng thời thâm nhập vào mảng thiết bị không dây và ô tô thông minh. Trong những năm gần đây, doanh số bán chip trên địa hạt máy tính cá nhân đã giảm đáng kể, thay vào đó là sự lên ngôi của địa hạt smartphones và máy tính bảng.

Mặc dù Intel đã từng hợp tác với Altera để sản xuất ra nhiều loại chip cao cấp nhưng CEO của Intel Brian Krzanich vẫn cho rằng, việc mua lại công ty thiết kế chip sẽ giúp Intel thống nhất hoàn toàn quá trình sản xuất, nâng cấp thiết kế, cải tiến sản xuất, nhờ đó nâng cao chất lượng sản phẩm và cắt giảm chi phí.

Altera được biết đến là một công ty chuyên thiết kế chip cho ô tô. Các phương tiện tự lái cần những con chip rất tinh vi để có thể vận hành những tính năng như tự động phanh, duy trì làn đường… Ví dụ, xe tự lái của Google sử dụng loại chip có sức mạnh tính toán tương đương 5 chiếc laptop cao cấp. 

Theo thống kê của IC Insights - một công ty nghiên cứu bán dẫn, ngành công nghiệp ô tô sẽ chỉ chiếm khoảng 8% doanh số bán chip trong năm nay. Tuy nhiên, phân khúc này dự kiến sẽ đạt 10% trong năm 2018, với sự phát triển nhanh chóng của xe tự lái.

Hiện tại Intel vẫn đang chờ phản hồi của Altera. Nếu mọi chuyện diễn ra theo đúng kế hoạch, thương vụ này sẽ khép lại trong vòng 6-9 tháng.

“Việc kinh doanh chip cho PC đang đi xuống nên dĩ nhiên Intel buộc phải tìm kiếm hướng đi mới.” - Tony Cherin, giáo sư tài chính danh dự tại Đại học bang San Diego nói. Tuy nhiên, ông Cherin cũng cảnh báo việc các công ty chip lớn mua lại các công ty nhỏ sẽ làm giảm sự cạnh tranh và làm giá các sản phẩm điện tử tăng cao.

Ý kiến của bạn

Bình luận