Indonesia huỷ bỏ DA đường sắt cao tốc: Trung Quốc trắng tay

Thị trường 08/09/2015 10:20

Sau cuộc họp của chính phủ kéo dài khoảng 5 giờ, Bộ trưởng Hợp tác kinh tế Indonesia Darmin Nasution đã quyết định huỷ bỏ dự án đường sắt cao tốc.

Indonesia huỷ bỏ dự án đường sắt cao tốc.
Mô hình tàu đường sắt cao tốc Trung Quốc triển lãm ở Jakarta, Indonesia

Quyết định này của Thủ tướng Indonesia đã khiến nhà thầu Trung Quốc trắng tay ra về.

Cách đây gần 1 tháng, phía Indonesia đã công bố kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt dài 140km nối Thủ đô Jakarta và thành phố Bandung. Trong đó, Nhật Bản và Trung Quốc là 2 ứng viên đang cạnh tranh quyết liệt để giành được hợp đồng béo bở trị giá 5 tỉ USD này. 

Các chuyên gia tin rằng bên nào giành chiến thắng trong cuộc chiến này sẽ chiếm thế thượng phong trong cuộc đua cho nhiều dự án đường sắt cao tốc khác tại châu Á trong những năm tới, bao gồm cả dự án ở Kuala Lumpur và Singapore. Chính vì vậy, suốt gần 1 tháng qua, hai quốc gia này đã phái không biết bao nhiêu đại sứ đến để thương thảo, thuyết phục chính quyền Indonesia về công nghệ của mình. Với những lời mời mọc hấp dẫn như không cần Jakarta phải đảm bảo tài chính cho dự án mà còn cò thể cho Indonesia vay thêm vốn, Trung Quốc dường như chiếm ưu thế trước Nhật Bản. Chính Tổng thống Indonesia Joko Widodo còn cho rằng đề án thầu của Trung Quốc có thể sẽ được chọn.

Tuy nhiên, mọi chuyện lại nằm ngoái dự tính. Sau cuộc họp của chính phủ kéo dài khoảng 5 giờ, diễn ra vào ngày 4/9, Bộ trưởng Hợp tác kinh tế Indonesia Darmin Nasution cho biết, Tổng thống nước này Joko Widodo đã đưa ra quyết định rằng, cần cân nhắc triển khai dự án đường sắt ở tốc độ trung bình thay cho dự án đường sắt cao tốc.

Tổng thống cho rằng tuyến đường này chỉ dài khoảng 150km nên áp dụng đoàn tàu cao tốc có vận tốc 300km/h là lãng phí. 

“Dù tốc độ có thể lên đến 300km/h, tàu lửa cao tốc cũng không thể đạt đến tốc độ tối đa vì trước khi đạt đến tốc độ cao nhất thì đã phải hãm phanh. Vì thế chúng tôi chỉ cần tàu với tốc độ 200-250km/h” - ông Nasution cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận