Giành quyền xây đường sắt Indonesia: Cán cân đang nghiêng về Trung Quốc

Tác giả: Minh Phương/BBC

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 03/09/2015 16:30

Indonesia có kế hoạch xây dựng 1 tuyến đường sắt dài 140km nối Thủ đô Jakarta và thành phố Bandung. Trong đó, Nhật Bản và Trung Quốc là 2 ứng viên đang cạnh tranh quyết liệt để giành được hợp đồng béo bở trị giá hàng tỉ USD này.

tag-reuterscom2c0000-binary_gf10000172746-baseimag
Mô hình tàu cao tốc của Trung Quốc được trưng bày trong một triển lãm ở Jakarta, Indonesia

Jakarta Post ngày 3/9 cho hay, Indonesia đang nghiêng về Trung Quốc trong cuộc chiến giành quyền xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc đầu tiên tại đất nước Đông Nam Á này giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

“Hiện tại, Indonesia đang nghiêng về phía Trung Quốc vì đề nghị của họ “dễ thở” hơn đối với chính phủ Indonesia. Mặt khác những vấn đề về an toàn đã được phía Trung Quốc giải đáp thoả đáng.” - Reuters dẫn lời một quan chức Indonesia.

Bắc Kinh đề nghị thực hiện dự án đường sắt cao tốc trên đảo Java với chi phí 4 tỉ USD, hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong kỳ hạn 40 năm. Trong khi đó, dự án của Tokyo có kinh phí 3,3 tỉ USD, lãi suất 0,1% trả trong kỳ hạn 40 năm. Dù đắt hơn về chi phí nhưng dự án của Trung Quốc lại trội hơn về mặt thời gian - dự kiến hoàn thành vào năm 2018, sớm hơn 1 năm so với Nhật Bản.

Trong suốt nửa tháng qua, hai gã khổng lồ trong lĩnh vực đường sắt cao tốc đều đã phái các đại sứ đến để thương thảo, thuyết phục chính quyền Indonesia về công nghệ của mình, nhằm giành được hợp đồng trị giá khoảng 5 tỷ USD.

Về khía cạnh an toàn, tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản tỏ ra là không có đối thủ. Trong khi Bắc Kinh bị mất điểm sau vụ tai nạn tàu cao tốc gần TP Ôn Châu làm chết 40 người và 200 người bị thương năm 2011. Nguyên nhân được xác định là lỗi thiết kế và sự quản lý cẩu thả.

Trung Quốc có dự trữ tiền mặt lớn, tầm ảnh hưởng thương mại toàn cầu và công nghiệp phát triển mạnh; còn Nhật Bản vẫn giữ được lợi thế về công nghệ, tài chính và đầu tư trực tiếp ở nước ngoài. 

Dự kiến, một cuộc họp nội các do Bộ trưởng điều phối kinh tế Indonesia Darmin Nasution chỉ đạo sẽ được tiến hành vào ngày 7/9 để cân nhắc giữa hai nhà thầu. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Các chuyên gia tin rằng bên nào giành chiến thắng trong cuộc chiến này sẽ chiếm thế thượng phong trong cuộc đua cho nhiều dự án đường sắt cao tốc khác tại châu Á trong những năm tới, bao gồm cả dự án ở Kuala Lumpur và Singapore.

Ý kiến của bạn

Bình luận