Hyundai phát minh hệ thống cảnh báo gờ giảm tốc

Ứng dụng 06/12/2015 06:20

Tự động dò tìm và phát hiện các gờ giảm tốc để nhắc nhở tài xế đi chậm lại là bằng sáng chế mới của Hyundai.

 

Hyundai phát minh hệ thống cảnh báo gờ gi

Nhiều thành quả công nghệ đôi khi chỉ xóa tan những vấn đề phiền toái nhỏ thay vì giải quyết các vướn mắc lớn. Hồ sơ đăng ký bằng sáng chế mới đây của Hyundai về hệ thống phát hiện gờ giảm tốc là một ví dụ cho việc này.

Một tay lái non nớt mới nhận bằng hay cả tay đua chuyên nghiệp thứ thiệt, không ai giỏi hơn ai trong việc quan sát và phát hiện các gờ giảm tốc bất ngờ trên đường. Và hãng xe Hàn Quốc đã có một phát minh nhỏ, giúp việc điều khiển xe trở nên thoải mái hơn đối với tất cả mọi người, qua hệ thống có khả năng phát hiện các gờ giảm tốc.

Bằng sáng chế của Hyundai là sự kết hợp của một loạt các công nghệ đã có hiện nay theo một cách mới. Hệ thống định vị GPS, các camera và một loạt cảm biến phối hợp với nhau tạo thành một hệ thống có khả năng phát hiện trước các gờ giảm tốc. Với tất cả những thông tin thu thập được, phần mềm trên xe sẽ tính toán và ước lượng tốc độ phù hợp của xe khi cán qua gờ giảm tốc, nếu tài xế đang đi nhanh hơn tốc độ này thì hệ thống sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo nhắc người lái đi chậm lại.

Thật ra, hệ thống này giải quyết một vấn đề không phải là quá phiền toái đối với nhiều tài xế, nhưng đây có khả năng là một công nghệ rất hữu ích đối với xe tự lái, dù Hyundai chưa đưa ra bình luận nào về định hướng sử dụng công nghệ này. Cái còn lại mà hệ thống này cần để phát huy hoàn hảo tác dụng của nó trên xe tự lái đó là tính năng tự phanh chậm lại sau khi đã phát hiện gờ giảm tốc, và như vậy nghĩa là xe tự lái đã sẵn sàng xử lý tốt các gờ giảm tốc giống như con người, thậm chí tốt hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận