Huyện mới thành lập làm đường 10 làn xe

Đường dây nóng 23/11/2015 14:39

Đoạn đường qua xã Thạch Bằng (Lộc Hà, Hà Tĩnh) có tổng kinh phí đầu tư 240 tỷ đồng, thiết kế 10 làn xe.

huyen-moi-thanh-lap-lam-duong-10-lan-xe
Từ khi tạm thời đưa vào sử dụng cuối năm 2014, tuyến đường rộng thênh thang nhưng ít xe cộ qua lại. Ảnh

 Những ngày qua, công nhân đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hơn một km đường trung tâm được thiết kế với 10 làn xe tại xã Thạch Bằng (Lộc Hà, Hà Tĩnh) để cuối năm 2015 sẽ nối liền với tuyến đường 22/12. Khoảng 2 km của con đường cơ bản được làm xong từ cuối năm 2014.

3 km đường qua xã Thạch Bằng là một phần của dự án nâng cấp 18 km tỉnh lộ 9 do UBND huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư. Triển khai từ năm 2011, dự án có tổng kinh phí 482 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, trong đó riêng 3 km qua xã Thạch Bằng được thiết kế 10 làn xe (8 làn chính và 2 làn phụ, rộng khoảng 70 m) với tổng kinh phí 240 tỷ đồng. 

Trước việc 2 km đưa vào sử dụng gần một năm nay, nhưng xe cộ qua lại thưa thớt, người dân địa phương cho rằng với huyện mới thành lập như Lộc Hà, việc xây đường rộng thênh thang là không phù hợp và chưa thực sự cần thiết.

huyen-moi-thanh-lap-lam-duong-10-lan-xe-2
Khoảng một km đường còn lại đang được gấp rút hoàn thiện. 

 Ông Lê Trung Phước, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà, khẳng định nếu xét về tổng thể, không thể nói tuyến đường rộng 10 làn xe là lãng phí, bởi cơ sở hạ tầng luôn phải đi trước một bước cho phát triển dài lâu. Từ khi thành lập huyện vào năm 2007 tới nay, Lộc Hà là huyện duy nhất trong tỉnh chưa có thị trấn, đô thị. Vì thế chính quyền đang xúc tiến đưa xã Thạch Bằng lên thành thị trấn và để đủ tiêu chuẩn công nhận thì phải xây dựng cơ sở hạ tầng theo tiêu chuẩn đô thị loại 5. Việc làm 3 km tuyến đường qua xã Thạch Bằng là nằm trong nhu cầu bức bách, để đáp ứng việc thành lập đô thị.

"Hiện đường chưa thông tuyến, nếu đánh giá hoạt động không hiệu quả là hơi sớm. Đoạn sắp hoàn thiện dài hơn một km sẽ nối liền với tuyến đường ven biển 22/12 của tỉnh, kết nối Lộc Hà với các huyện Can Lộc, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh..., khi đó chắc chắn lượng xe cộ và người qua lại sẽ tăng", ông Phước nói và cho hay đây là việc làm đón đầu để phát triển kinh tế, thu hút đầu tư cho huyện và tỉnh.

Giải thích việc nếu chỉ với mục đích phát triển kinh tế, có cần thiết phải xây một tuyến đường rộng như thế trong khi kinh phí còn eo hẹp và huyện còn nhiều việc phải ưu tiên đầu tư hơn, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà lý giải "việc xây đường rộng là làm theo chỉ đạo quy hoạch của tỉnh Hà Tĩnh"

Từng là Chủ tịch huyện Lộc Hà những ngày đầu thành lập, là người tham mưu chỉ đạo xây dựng tuyến đường, ông Trần Tú Anh (Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh) khẳng định, xây đường rộng 10 làn là tầm nhìn dài hạn. Lộc Hà là khu đô thị du lịch biển, là cửa ngõ ven biển của tỉnh, tuyến đường này phục vụ cho các hoạt động từ văn hóa tới thương mại, du lịch, do vậy "phải quy hoạch có tính chiến lược, không thì sau này khi huyện phát triển cũng sẽ nâng cấp".

"Ngoài xây tuyến đường này, huyện còn thiếu một loạt công trình chưa làm được như khu thương mại, nhà văn hóa, sân vận động. Sắp tới, tỉnh, huyện sẽ lên kế hoạch xúc tiến đề xuất triển khai để tương xứng với khu hành chính của trung tâm huyện lỵ mới", ông Tú Anh thông tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận