Học sinh Hà Nội đạt giải đặc biệt cuộc thi "Giao thông học đường"

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 29/05/2016 15:32

Sau nhiều vòng thi gay cấn, em Nguyễn Thị Lan Anh đến từ Sóc Sơn, Hà Nội đạt giải đặc biệt của cuộc thi Giao thông học đường.

image.
Ông Khuất Việt Hùng phát biểu tại Chung kết cuộc thi "Giao thông học đường".

Sáng 29/5, Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục ĐBVN, Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egame và Báo Giao thông phối hợp tổ chức Vòng thi chung kết, tổng kết và trao giải cuộc thi "Giao thông học đường" toàn quốc lần thứ I.

Phát biểu tại Vòng thi, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết trong những năm qua, TNGT ở Việt Nam liên tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2016, Uỷ ban ATGT Quốc gia chủ trì đề tài nghiên cứu khoa học về TNGT trẻ em trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi rất bất ngờ và sốc trước con số nghiên cứu. Đấy là ở TP. Hồ Chí Minh, TNGT liên tục giảm cả 3 tiêu chí quan các năm nhưng TNGT ở trẻ em thì lại tăng rất đều và rất cao. Năm 2013, TP. Hồ Chí Minh có 35 trẻ em trên tổng số 775 người tử vong vì TNGT, năm 2014 có 61 trẻ em tử vong trên tổng số 702 người tử vong và đến năm 2015, có 111 trẻ em tử vong trong số 692 người. Trong đó, 70% số trẻ em tử vong ở TP. Hồ Chí Minh là học sinh cấp 3 và 80% là do điều khiển phương tiện mô tô xe máy, xe đạp điện. Với điều kiện kinh tế phát triển như hiện nay thì cơ hội các em tiếp cận với xe máy điện, xe đạp điện khá sớm và thậm chí có gia đình sẵn sàng mua cả môt cho các em điều khiển trong khi các em dưới 18 tuổi về quy định chưa đc phép thi và cấp GPLX.

image.
Các thí sinh chuẩn bị làm bài thi online

"Cuộc thi Giao thông học đường hướng tới đối tượng là các em học sinh THCS và THPT. Chúng tôi tin rằng sau khi tham dự cuộc thi này các em sẽ nắm rất chắc kiến thức về quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Với sự hỗ trợ của Cục CSGT, Tổng cục ĐBVN, những câu hỏi trong cuộc thi bán rất sát bộ câu hỏi của chương trình đào tạo cấp GPLX hạng A1, A2. Sau khi tổ chức cuộc thi năm nay, chúng tôi sẽ tổng kết đánh giá cụ thể và làm đề án trình Bộ GTVT công nhận những thí sinh thi đạt kết quả chứng chỉ để các em tiếp tục thi lấy bằng lái xe", ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Vòng chung kết này được chia làm 2 vòng thi: Vòng đấu trực tiếp và Thi hùng biện. Ở vòng 1, các thí sinh được chia làm 2 nhóm và lần lượt trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trên phần mềm trực tuyến tại website http:/giaothonghocduong.com.vn. Kết thúc vòng 1, Ban tổ chức chọn ra 11 bạn có thời gian về đích nhanh nhất vào vòng 2 -thi hùng biện.

image.
Ông Khuất Việt Hùng trao giải đặc biệt cho em Nguyễn Thị Lan Anh.
image.
Hai thí sinh đạt giải Nhì
image.

Ông Khương Kim Tạo- Nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia và bà Phạm Thị Lan Anh - chuyên viên Uỷ ban ATGT Quốc gia,âhi giám khảo cuộc thi trao giải Ba cho 5 thí sinh.

 

Sau vòng thi hùng biện đầy sôi nổi với các chủ đề hùng biện hấp dẫn, ban giám khảo đã đưa ra kết quả cuối cùng của cuộc thi. Trong đó, giải Ba có 5 người là Nguyễn Tiến Dũng (Lào Cai); Hứa Hồng Phú (Ninh Bình); Nguyễn Thị Hoàng Diệu (Đak Nông); Đoàn Lan Anh (Lâm Đồng); Bùi Trung Mạnh (Hưng Yên). Giải Nhì có 3 người là Phạm Minh Hương (Hậu Giang); Chu Thành Đạt (Hải Phòng); Nguyễn Việt Hưng (Sơn La). 2 giải Nhất là Nguyễn Đức Nhật (Nghệ An); Lê Minh Tú (Thanh Hoá). Và giải đặc biệt thuộc về Nguyễn Thị Lan Anh đến từ Hà Nội.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, em Nguyễn Thị Lan Anh, học sinh lớp 11A1, trường PTTH Trung Giã, Sóc Sơn, Hà Nội chia sẻ "Hiện tại em đang rất vui và cảm thấy rất tuyệt vời và qua cuộc thi này em học được rất nhiều kiến thức, mong rằng sau cuộc thi tình hình giao thông hiện nay sẽ được cải thiện. Em sẽ vận động mọi người cùng đảm bảo thực hiện ATGT và sẽ tiếp tục tham gia các cuộc thi như thế này".

image.
Ông Trần Hữu Minh - Phó chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia và trung tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền ( Cục CSGT) trao giải tập thể cho 10 trường.
image
Đại diện cho 10 Sở GTVT nhận bằng khen của Uỷ ban ATGT Quốc gia.

Em Hồ Nguyễn Hoàng My, lớp 11, trường PTTH Trần Bình Trọng - Giải nhất toàn quốc tuần 3 chia sẻ "Cuộc thi Giao thông học đường thật sự bổ ích đối với lứa tuổi học sinh chúng em. Cuộc thi đã góp phần nâng cao nhận thức về văn hoá khi tham gia giao thông cho chúng em và các bạn, cũng như giúp chúng e hiểu rõ tuân thủ luật lệ giao thông là góp phần xây dựng một xã hội tiến bộ và văn minh".

Qua 6 tháng phát động, dưới hình thức thi online với trang web được thiết kế hiện đại, dưới định dạng 3D và hình thức trò chơi về kiến thức đã giúp các em "vừa chơi vừa học, vừa học vừa chơi", chính vì vậy cuộc thi "Giao thông học đường" đã được triển khai sâu rộng tại 63 tỉnh, thành phố với sự tham gia của gần 20.000 em học sinh từ hơn 3000 trường PTTH trên toàn quốc với 3 vòng kịch tính cấp trường, cấp tỉnh/thành phố và cấp toàn quốc. Để đạt được kết quả như vậy, ngoài trách nhiệm chỉ đạo của các cơ quan phối hợp tổ chức cuộc thi còn có sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm và sự chỉ đạo triển khai hiệu quả của Ban ATGT và Sở Giáo dục và Đào tạo của 63 tỉnh, thành phố và sự ủng hộ của các trường PTTH trên toàn quốc.

Ngoài những kiến thức về pháp luật TTATGT, cuộc thi "Giao thông học đường" còn là cơ hội giúp các e học sinh trang bị kỹ năng tham gia giao thông an toàn và văn hoá ứng xử cần thiết để trở thành những thanh niên thời đại mới nói không với vi phạm luật giao thông và giúp giảm thiểu các vụ TNGT đáng tiếc liên quan đến lứa tuổi học sinh, đồng thời tạo điều kiện để các e tiếp cận bộ đề thi lý thuyết giấy phép lái xe hạng A1, A2.

Với mục tiêu cuộc thi sẽ là cơ sở đánh giá và chứng nhận phần thi lý thuyết giấy phép lái xe hạng A1, A2, Uỷ ban ATGT Quốc gia sẽ tiếp tục phối hợp cùng Bộ GTVT, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egame và các cơ quan liên quan hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ kỹ thuật, đánh giá nội dung bộ đề thi và kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước về việc sửa đổi nhưng quy định liên quan nhằm nâng cao chất lượng cuộc thi, tạo một sân chơi lành mạnh, bổ ích và có ý nghĩa thực tiễn thu hút sự than gia rộng rãi và đông đảo các e học sinh PTTH trên toàn quốc.

Ý kiến của bạn

Bình luận