Phát động cuộc thi "Giao thông học đường" lần thứ I

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 26/10/2015 11:36

Sáng nay, 26/10, Uỷ ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ Giáo dục - Đào tạo, Cục CSGT, Công ty Egame đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi "Giao thông học đường" lần thứ I năm học 2015 -2016 tại trường THPT Chu Văn An.

DSC_3191
Các vị đại biểu ấn nút phát động cuộc thi “ Giao thông học đường” lần thứ I năm học 2015- 2016.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết 10 tháng đầu năm 2015, cả nước xảy ra 18.437 vụ TNGT, làm chết 7.185 người và làm bị thương 16.755 người. Theo thống kê của ngành y tế, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 1800 cho đến 2000 trẻ em từ 18 tuổi trở xuống tử vong vì TNGT. Và báo cáo về ATGT đường bộ toàn cầu do tổ chức y tế thế giới vừa công bố, TNGT đường bộ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong đối với lứa tuổi từ 15 đến 29.

“Giao thông chỉ có thể an toàn khi người tham gia giao thông có ý thức có văn hoá. Và để hình thành, xây dựng văn hoá giao thông, ý thức tham gia giao thông là cả một quá trình, hầu hết các quốc gia thành công trong quá trình giáo dục pháp luật để có những công dân có ý thức thì phải bắt đầu từ nhà trường. Bên cạnh việc chúng ta phải trau dồi kiến thức, kỹ năng thì nhà trường, gia đình và xã hội có trách nhiệm bảo vệ các em an toàn mọi nơi mọi lúc trong đó có an toàn khi tham gia giao thông”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

DSC_3180
ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, ông Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ công tác học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kế hoạch tổ chức cuộc thi.

Theo đó, cuộc thi được tổ chức nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành luật về trật tự ATGT đối với học sinh nhằm hạn chế, đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật và giảm thiểu các vụ TNGT liên quan tới học sinh. Tạo điều kiện để các em học sinh bậc phổ thông trung học tiếp cận bộ đề thi lý thuyết GPLX hạng A1, A2. Đổi mới hình thức giáo dục, tuyên truyền về pháp luật giao thông đường bộ phù hợp với đối tượng là học sinh, sinh viên.

Cuộc thi “ Giao thông học đường” lần thứ I năm học 2015- 2016 là cuộc thi trắc nghiệm, thí sinh tham gia thi trực tuyến trên Internet tại địa chỉ duy nhất của cuộc thi là http://giaothonghocduong.com.vn. Cuộc thi diễ ra 3 vòng là vòng thi trường, vòng thi cấp tỉnh và vòng thi toàn quốc. Trong đó vòng thi toàn quốc sẽ tổ chức thi tập trung tại Hà Nội. Thời gian dự kiến từ tháng 10/2015 đến tháng 4/2016.

Mỗi bộ câu hỏi của cuộc thi bao gồm 3 phần nội dung. Về kiến thức, thí sinh nắm chắc quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, kiến thức cơ bản về ATGT đường bộ, một số hiểu biết về công trình, phương tiện giao thông đường bộ. Về kỹ năng, tham gia giao thông an toàn, xử lý tình huống khi tham gia giao thông, điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, khắc phục hậu quả và giải quyết TNGT là những nội dung chính. Về thái độ, câu hỏi xoay quanh những hành vi ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông, việc chấp hành những quy định của pháp luật về trật tự ATGT.

DSC_3154
Ông  Ngũ Duy Anh - vụ trưởng Vụ công tác học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết cuộc thi là hình thức giáo dục mới, tuyên truyền về pháp luật giao thông đường bộ phù hợp với đối tượng là học sinh, sinh viên.

Để tham dự cuộc thi, học sinh khối Trung học phổ thông trên toàn quốc đăng ký tài khoản tại website của cuộc thi và các thí sinh có thể tham dự phần thi của mình trên máy vi tính, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet. Thí sinh sẽ trả lời các câu hỏi và nhận được số nước đi tương ứng( dựa vào thời gian trả lời mỗi câu) để hoàn thành quãng đường đi và về đích. mỗi lượt thi sẽ kéo dài tối đa là 15 phút, thí sinh nào có thời gian về đích nhanh nhất sẽ giành chiến thắng và thí sinh nào trả lời sai 10 câu hỏi sẽ dừng phần chơi.

Em Đào Ngọc Hân, Bí thư đoàn trường THPT Chu Văn An chia sẻ : “ATGT là cụm từ rất đỗi quen thuộc với chúng em. Chúng em được học, được tìm hiểu và được giáo dục, phổ biến qua nhiều hình thức từ những trang sách, những buổi nói chuyện về phát luật, trật tự ATGT… Tuy nhiên chuyện vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện là những hình ảnh vẫn thường được thấy mỗi khi tan trường. Hy vọng cuộc thi này sẽ giúp nâng cao ý thức chấp hành của các bạn học sinh. Đồng thời vận động, nhắc nhở ba mẹ, những người thân và bạn bè xung quanh em chấp hành nghiêm túc luật giao thông”.

Cũng tại buổi lễ, các đại biểu của Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục CSGT, Tổng cục ĐBVN và đại diện công ty Egame đã ấn nút phát động cuộc thi “ Giao thông học đường” lần thứ I năm học 2015- 2016. Và các vị đại biểu tham quan Nhà truyền thống Trường THPT Chu Văn An, dâng hương tưởng niệm Bác Hồ và cụ Chu Văn An.

DSC_3213
Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Trọng Thái dâng hương tưởng niệm Bác Hồ và Cụ Chu Văn An.
DSC_3216
DSC_3221
Các vị đại biểu đi tham quan Nhà truyền thống của trường THPT Chu Văn An.
DSC_3203
Ý kiến của bạn

Bình luận