"Hô biến" xe đạp thành xe đạp điện chỉ với... 3 triệu đồng?

Sản phẩm 28/08/2015 15:04

Thời gian gần đây trên các trang rao vặt buôn bán phụ tùng và độ xe xuất hiện khá nhiều người chơi xe đạp có xu hướng "độ" thêm động cơ cho chiếc xe của mình. Với ưu điểm là không tốn nhiều diện tích để đặt động cơ cũng như phụ kiện độ mà vẫn giữ được "form" của xe nên những xưởng độ mọc lên đều... làm không hết việc.

 

độ xe đạp 1
 

Dịch vụ độ xe đạp thành xe đạp điện mọc lên như nấm

Theo tìm hiểu, hầu hết lý do dẫn tới nhiều người chơi xe đạp "hô biến" chiếc xe của mình thành xe điện đều có một điểm chung là không có nhiều thời gian để đạp xe bởi công việc bận rộn hàng ngày. Trao đổi nhanh với anh T.A, một người chơi xe lâu năm đang có mặt tại một xưởng độ xe trên địa bàn Thủ đô, anh cho biết:

"Trước kia ngày nào tôi cũng dành chút thời gian buổi tối để đạp xe nhưng giờ quỹ thời gian có hạn nên chiếc xe này đã lâu không sử dụng tới. Bán đi thì không nỡ nên tôi quyết định tìm đến dịch vụ để "làm mới" nó. Với dịch vụ này, từ nay tôi có thể để di chuyển đến cơ quan hàng ngày. Không những tìm lại được cảm giác "chơi xe" trước kia mà còn tiện dụng vô cùng!"

"Di chuyển 15km trong giờ cao điểm hết 45 phút và tương đương xe máy, nhanh hơn đi ô tô 15 phút", anh T.A vui vẻ chia sẻ trên trang Facebook cá nhân về ưu thế của chiếc "xe đạp điện"  này đối với xe máy và ô-tô trong những thời điểm tan tầm, đông đúc của Thủ đô

độ xe đạp 2
"Di chuyển 15km trong giờ cao điểm hết 45 phút và tương đương xe máy, nhanh hơn đi ô tô 15 phút", anh T.A vui vẻ chia sẻ trên trang Facebook cá nhân về ưu thế của chiếc "xe đạp điện"  này đối với xe máy và ô-tô trong những thời điểm tan tầm, đông đúc của Thủ đô

Độ "full" xe đạp thành xe đạp điện với... 3 triệu đồng

Nhằm tìm hiểu rõ hơn về xuất xứ của những mặt hàng này, PV có tìm đến một số xưởng độ tại phố Thịnh Yên (chợ Trời, Hà Nội). Tại đây có rất nhiều phụ kiện để "độ" xe đạp thành xe đạp điện nhưng người dân chủ yếu quan tâm đến bộ phụ kiện của Nhật bãi và một loại của Trung Quốc nhưng mới cứng. Giá của "full" bộ phụ kiện này dao động trong khoảng từ 2 triệu đến 2,5 triệu đồng (chưa kể công lắp đặt) và còn tùy vào độ cũ - mới của mỗi bộ phụ kiện. Chủ cửa hàng tại đây cho biết, thông thường khách hàng quan tâm nhiều hơn đến hàng Nhật bãi do có giá thành rẻ hơn lại là... hàng "ngoại" nên bền và chất lượng thì... không phải nghĩ.

độ xe đạp 3
Cụm động cơ Sanyo hàng Nhật bãi có giá khoảng 600 ngàn đồng

Như vậy là chi phí trọn gói để "hô biến" xe đạp thành chiếc "xe đạp điện" dao động trong khoảng 3 triệu đồng (đã bao gồm lắp đặt). Các phụ kiện quan trọng nhất để "lên full" như vậy bao gồm : Cụm động cơ; Ắc quy; Sạc; và thành phần không thể thiếu là bộ điều tốc và tay ga.

Ưu điểm lớn nhất của việc độ xe đạp thành xe đạp điện này là ở vấn đề kết cấu và cân nặng. Anh T.A chia sẻ rằng sau khi độ hoàn chỉnh thì chiếc xe đạp điện chỉ nặng hơn chiếc xe ban đầu khoảng 5kg và sự thay đổi này không ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận hành và có cảm giác xe vẫn nhẹ như hồi chưa độ.

Sau khi di chuyển 22km đầu tiên, xe vận hành êm ái, tốc độ không bằng xe đạp điện chạy trên đường nhưng vượt hẳn xe đạp thông thường và tốc độ tối đa đạt khoảng 25km/h. Tuy nhiên theo anh T.A, do chỉ lắp 2 bình ắc- quy nên thời lượng sử dụng xe chưa được như mong muốn. Anh dự kiến sẽ lắp thêm 2 bình ắc-quy nữa và đặt mua một chiếc cặp nữa để bên hông xe để tăng gấp đôi năng lượng để sử dụng và... giống với trải nghiệm đưa thư trong thời bao cấp.

Với 3h đồng hồ để sạc đầy bình ắc quy, người dùng khi sử dụng bộ phụ kiện này sẽ có thể di chuyển được quảng đường khoảng 25km. Đây được cho là một trải nghiệm thú vị với mức giá hợp lý dành cho người chơi xe đạp muốn thay đổi phong cách di chuyển thường ngày.

Cùng chiêm ngưỡng một số hình ảnh chiếc xe mà nhân vật cung cấp:

độ xe đạp 4Cụm động cơ ở bánh trước là thành phần quan trọng nhất để chiếc xe vận hành được bằng điện

độ xe đạp 5Bộ ắc quy được cho là sẽ di chuyển được quảng đường khoảng 25km liên tục

độ xe đạp 6Bộ phận trung tâm điều khiển mọi hoạt động liên quan đến "điện đóm" trên xe

độ xe đạp 7Cụm tay ga và tay nắm được bố trí song song và đều 2 bên

độ xe đạp 8Do có cấu tạo đặc biệt hơn xe đạp thông thường nên phần tay ga được thiết kế bẹt hơn một chút để lợi về lực trong quá trình tăng tốc

độ xe đạp 9Khi nhìn thoáng qua chiếc xe có thể thấy dây dợ được đấu nối khá phức tạp

độ xe đạp 10Một chiếc cặp nhỏ đặt bên trái của chiếc xe giữ vai trò bảo quản và cất giữ ắc-quy, cũng vừa là một phụ kiện thời trang cao cấp

độ xe đạp 11Khi nhìn cận cảnh, chiếc xe không bị thay đổi quá nhiều về kết cấu

độ xe đạp 12Chiếc xe trông vẫn rất gọn gàng dù phải ... tổng thể cũng rất gọn gàng dù phải "cõng" thêm 5kg linh phụ kiện

Ý kiến của bạn

Bình luận