Kỳ diệu xe đạp "tàng hình" có thể biến người thường thành VĐV Olympic

Thế giới xe 11/08/2015 14:26

Gtech vừa phát triển chiếc xe đạp điện, với động cơ được giấu một cách khéo léo ở trục bánh sau và có bộ pin mang hình một chai uống nước.

Công ty sản xuất máy hút bụi Gtech nói rằng chiếc xe có khả năng thay đổi mạnh văn hóa đi lại của người sử dụng.

Nhìn bề ngoài, chiếc xe, được gọi đơn giản là eBike, trông giống mọi xe đạp bình thường khác. Thiết kế "tàng hình" này sẽ giúp người đạp xe dễ dàng đánh bại những tay đạp xe chuyên nghiệp khác. Họ làm được việc đó trông giống như chỉ dùng sức lực bản thân. Chẳng ai ngờ họ đang sử dụng một chiếc xe đạp điện.

xedapdienOlympic1
Xe eBike sử dụng động cơ giấu ở trục bánh sau và pin giống bình nước, khiến chẳng ai biết nó là xe đạp điện

Không giống các xe khác trên thị trường, eBikes không có số. Thay vì thế, nó chỉ có một động cơ nhỏ được lắp ở trục bánh sau xe để hỗ trợ người dùng đạp xe. Chiếc xe được trợ lực này có thể giúp bất kỳ ai nhanh chóng đạt tốc độ tới gần 30km/h. Ngoài ra, chiếc xe cũng không sử dụng xích xe thông thường mà dùng dây đai carbon để dẫn động từ bàn đạp tới bánh sau.

Dù được động cơ trợ lực, giúp việc đi trên đường hoặc leo đồi trở nên dễ dàng hơn, người dùng vẫn phải làm công việc cơ bản là đạp xe và qua đó họ được tập luyện để tăng cường sức khỏe.

xedapdienOlympic2
Pin của xe mất 3 giờ để sạc đầy và có thể đi qua quãng đường dài 45km

Sáng lập viên công ty Gtech là Nick Grey nói rằng người dùng sẽ rất thích thú trước việc chẳng ai nhận ra eBike là một chiếc xe đạp điện. Quan trọng hơn, khi bắt đầu đạp, họ sẽ rất hứng khởi, bởi thấy mình như một nhà vô địch Olympic về đua xe đạp.

"Chiếc xe này dành cho những người muốn đạp xe tới nơi làm trong trạng thái tươi tỉnh, những người muốn thử khám phá vùng nông thôn mà không gây hại tới đầu gối của họ và cả những người muốn bảo vệ môi trường, bằng cách để xe của họ ở trong gara", Grey nói. 

xedapdienOlympic3
Chiếc xe mới có 2 cỡ khung, đều làm từ hợp kim nhôm cứng và nhẹ 

"Tôi đã muốn thiết kế một chiếc eBike sạch, thân thiện với môi trường trong nhiều năm. Tôi thấy rằng bộ số và các mức thiết lập năng lượng rất rối rắm. Vì thế đội của chúng tôi đã nghiên cứu kỹ để tạo ra một giải pháp đơn giản, giúp cho ai cũng có thể đi xe".

Được biết khung xe eBike làm ra từ hợp kim nhôm, sử dụng cùng vật liệu chế tạo các máy bay hiện đại. Điều này có nghĩa nó khá nhẹ, chỉ 16kg, và rất cứng, chịu lực rất tốt.

xedapdienOlympic4
Xe eBike có một động cơ lực kéo mạnh dùng điện 36v, giấu kín trong trục bánh sau của xe

Cục pin gắn trên xe mất 3 giờ để sạc đầy và nó có thể thực hiện một hành trình dài 45km. Cục pin này có thể được sạc lại hơn 1.000 lần, qua đó đảm bảo cho người ta có thể đạp xe đi hơn 45.000 km.

Việc xe không có bộ số và xích khiến hoạt động bảo dưỡng chẳng phải là vấn đề gì lớn. Trong khi đó, lốp xe còn được gia cố bằng sợi Kevlar để tránh thủng, đồng thời chịu được tình trạng nứt, rách và xuống cấp khi sử dụng.

xedapdienOlympic5
 Xe dùng dây đai carbon thay vì xích thông thường

Công ty đã bày tỏ tin tưởng rằng người già hay trẻ cũng sẽ thích xe eBike. Họ tự tin vào sản phẩm mới tới mức cho phép người ta trả lại sản phẩm trong vòng 2 tuần nếu không thích.

Gtech nói rằng chiếc xe của công ty có 2 loại khung xe, với khung Sport (thể thao) 20 inch và khung City (đô thị) kích cỡ 17 inch. Xe có giá bán 1.695 bảng mỗi chiếc, gồm cả pin, bộ sạc và phí giao hàng.

Hiện Gtech vẫn đang tập trung hoạt động thiết kế và phát triển eBike ở Anh, trong khi sử dụng các nhà máy ở Trung Quốc để sản xuất xe. Tuy nhiên điều này đang thay đổi. Grey nói rằng mục tiêu lâu dài của Gtech là đem ít nhất 50% công việc về Anh.

Ý kiến của bạn

Bình luận