"Hô biến" đất hồ Yên Sở thành bãi trông xe trái phép ở Hà Nội

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 21/07/2021 07:19

Hồ điều hòa Bắc Yên Sở (quận Hoàng Mai) dù được UBND thành phố Hà Nội giao cho Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội quản lý, phục vụ dự án thoát nước thành phố. Thế nhưng nhiều tháng nay, khoảng 5.000 m2 đất tại khu vực này lại được "phù phép" cho một số đối tượng quây tôn và dựng nhà xưởng ở mặt ngoài; bên trong tổ chức hoạt động trông giữ xe có thu phí.

20210720_112023
Bãi xe trái phép quy mô khoảng 5.000 mét vuông hoạt động ngay trong dự án hồ điều hòa Bắc Yên Sở.

Theo người dân ở khu vực hồ Yên Sở (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, bãi xe này hoạt động đã lâu nay, số lượng xe ôtô gửi tại bãi có 40 đến 50 chiếc được các đối tượng trông giữ ngày và đêm. Quan sát chúng tôi thấy, tình trạng xe ôtô ra vào lộn xộn ở bãi xe gây ách tắc cả lối đi giao cắt với ngõ 885 Tam Trinh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Người dân cho biết, bãi xe này được một người đàn ông đứng ra thuê, tổ chức người trông coi và thu phí tên là Trịnh Văn Quyết.

Trong vai một chủ hàng muốn tìm chỗ gửi xe, chúng tôi tìm ra bãi xe thì được ông Quyết cho biết, ông mượn đất của Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở (Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) để làm bãi xe.

Tìm hiểu được biết, có hai hình thức gửi xe tại đây là gửi theo tháng và gửi theo lượt. Nếu gửi xe theo lượt thì khách phải trả 50.000 đồng/lượt; còn nếu có nhu cầu gửi theo tháng, khách hàng sẽ phải trả từ 1,5 triệu đồng- 2 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt khi gửi theo tháng tại đây, khách không cần phải làm vé tháng, cũng không nhận được hoá đơn hay phiếu thu tiền. Chỉ trong thời gian ngắn tìm hiểu thực tế, phóng viên ghi nhận mỗi ngày ít nhất hàng trăm lượt xe ra vào bãi xe trái phép này.

Ghi nhận tại khu vực hồ điều hòa Bắc Yên Sở, những hình ảnh chúng tôi ghi nhận được không chỉ có tình trạng bãi xe không phép tồn tại mà tình trạng xây dựng nhà xưởng, văn phòng phục vụ hoạt động vận tải tuyến Bắc - Nam. Đặc biệt, khi đêm xuống, bãi xe này trở nên chật kín, náo nhiệt hơn nhiều bởi hoạt động tập kết, vận chuyển hàng hóa cho chợ đầu mối Đền Lừ cách đó không xa.

20210720_111716
Các xe tải hàng hóa Bắc - Nam hoạt động nhộn nhịp, không tuân thủ quy định phòng chống dịch COVID-19 của UBND thành phố Hà Nội - Ảnh chụp sáng 20/7.

Theo đó, các xe tải chở hoa quả từ các tỉnh phía Nam ra khu vực chợ đầu mối Đền Lừ đều được tập kết về bãi này và tiến hành vận chuyển sang các xe tải nhỏ đưa đi tiêu thụ.Thời điểm hoạt động rầm rộ nhất là từ 21 giờ tới 5 giờ sáng ngày hôm sau.

Mặc dù bãi xe "mọc" tự phát trên đất dự án hồ Yên Sở, cách trụ sở UBND phường Yên Sở chưa đầy 1km, song chưa có sự kiểm tra, can thiệp và xử lý của lực lượng chức năng cũng như chính quyền sở tại", một người dân (xin được giấu tên) cho biết.

Liên quan vụ việc này, ngày 16/6/2021, Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở (Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) đã có thông báo số 51 gửi ông Trịnh Văn Quyết về việc xử lý vi phạm nằm trong khu dự án hồ điều hòa Yên Sở.

Theo thông báo, Xí nghiệp quản lý Cụm công trình đầu mối Yên Sở được Công ty Thoát nước Hà Nội giao nhiệm vụ quản lý, vận hành Cụm công trình đầu mối Yên Sở, trong đó có Cụm khu vực hồ Bắc Yên Sở.

Ngày 7/6/2021, Xí nghiệp quản lý Cụm công trình đầu mối Yên Sở nhận được công văn của UBND phường Yên Sở nêu rõ việc sử dụng đất không đúng mục đích, làm nơi đỗ, tập kết xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, lấn chiếm kênh Kim Ngưu làm nhà kho, bến bãi.

IMG_20210720_144240
Bảo vệ thu tiền các xe tại cổng ra vào.

Vì vậy, Xí nghiệp quản lý Cụm công trình đầu mối Yên Sở đề nghị ông Trịnh Văn Quyết tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép như nhà kho mái tôn, các container lắp đặt trái phép, đồng thời tạm dừng hoạt động trông giữ xe trái phép xong trước ngày 21/6/2021. "Nếu trong thời gian trên, ông Trịnh Văn Quyết không thực hiện yêu cầu trên, đơn vị sẽ phối hợp với UBND phường Yên Sở thực hiện cưỡng chế từ 22 đến ngày 25/6/2021", thông báo nêu rõ.

Trước đó, khi nhận được thông tin người dân phản ánh về tình trạng bãi xe không phép trên, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ UBND phường Yên Sở để làm rõ, sau năm lần bảy lượt ông Trương Thành Tâm, Chủ tịch UBND phường Yên Sở đều khẳng định đã cho lực lượng xuống kiểm tra và cho một tuần để chủ những chiếc xe gửi ở bãi xe không phép tìm chỗ mới, sau một tuần sẽ xử lý nghiêm. Thế nhưng đến nay đã hơn 1 tháng, bãi xe không phép trên không những không bị xử lý mà còn đông đúc, nhộn nhịp hơn.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị phải kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

20210720_112153
Một phần diện tích kênh Kim Ngưu cũng bị san lấp trái phép để dựng nhà xưởng, làm văn phòng giao dịch của các nhà xe.

Đồng thời, Chủ tịch UBND và trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, chủ tịch UBND và trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận, huyện, thị.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Ý kiến của bạn

Bình luận