Hình ảnh khó tin ở các bến xe Hà Nội trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Tác giả: Hiểu Lam

saosaosaosaosao
Bạn đọc 01/09/2021 15:16

Rộng hàng héc ta, mỗi kỳ nghỉ lễ, Tết các bến xe Hà Nội luôn đặc kín người xe, thế nhưng cao điểm vận tải kỳ nghỉ lễ 2/9 này rất khác.


received_570349440760254.

Sân chính của bến Mỹ Đình tháng thời điểm trước thời điểm dịch bùng phát là nơi có 950 lượt xe đứng xếp "nốt" chờ khách mỗi ngày, nhưng dịp cao điểm trước nghỉ lễ 2/9 năm nay vắng bóng phương tiện.

Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, đang làm đảo lộn lộn đời sống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động vận tải, trong đó có việc lần đầu tiên trong lịch sử dịp cao điểm trước nghỉ lễ 2/9 năm nay, các bến Hà Nội đều “cửa đóng, then cài”.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Lý Trường Sơn - Giám đốc BX. Mỹ Đình cho biết, với diện tích rộng 3,2 héc-ta (ha), bình thường mỗi ngày bến xe Mỹ Đình làm nhiệm vụ trung chuyển cho từ 1 - 1,5 vạn khách đi và về các tỉnh phía Đông Bắc, vào các dịp nghỉ lễ như 2/9, Tết... lượng khách ra bến phải xếp hàng ra tận cổng để chờ mua vé lên xe. Tuy nhiên, sau khi Hà Nội áp dụng chủ trương giãn cách xã hội theo thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi phải tạm "đóng cửa" để phòng dịch. "Hơn 1 tháng nay, khoảng 90% cán bộ, công nhân viên phải nghỉ việc do bến dừng hoạt động hiện chỉ duy trì 10% quân số hoạt động, chủ yếu là bảo vệ, và đảm bảo vệ sinh môi trường trong bến” - ông Sơn thông tin.

Có diện tích rộng 1,7 héc-ta, mỗi ngày bến xe Nước Ngầm có hơn 1 vạn khách đi các tỉnh phía Nam nhưng nhưng dịp cao điểm trước nghỉ lễ 2/9 năm nay bến xe vắng bóng phương tiện. Ông Trịnh Hoài Lam, Phó giám đốc BX Nước Ngầm cho biết, bình thường bến có công suất 1.100 lượt xe xuất bến/ngày và chủ yếu là loại to giường nằm. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ ngày 24/7 đến nay, toàn bộ hoạt động khai thác của BX. Nước Ngầm đã tạm dừng.

IMG_20210901_135728

Có diện tích rộng 1,7 héc-ta, mỗi ngày bến xe Nước Ngầm có hơn 1 vạn khách đi các tỉnh phía Nam nhưng những ngày này bến xe đã được trưng dụng làm địa điểm test COVID-19 nhanh cho người dân và lái xe tải khu vực cửa ngõ.

IMG_20210901_135727
 

Cũng theo ông Lam, do đang trong thời gian xe khách nghỉ hoạt động vì giãn cách, bến xe Nước Ngầm đã được liên ngành Hà Nội trưng dụng làm địa điểm test COVID-19 nhanh cho người dân và lái xe tải khu vực cửa ngõ. Việc này nhằm giảm tải cho các bệnh viện trong nội đô. "Để phục vụ cho hoạt động này, mỗi ngày, bến xe đã cắt cử hai nhân viên phối hợp với lực lượng chức năng đảm bảo trật tự an ninh khu vực cổng ra - vào, còn hơn 100 cán bộ, người lao động phải tạm nghỉ không lương", ông Lam thông tin.

Tại Bến xe Giáp Bát, ngày thường khu vực sân xếp khách gần như không còn chỗ trống. Với 950 lượt xe hoạt động, mỗi ngày, bến xe Giáp Bát trung chuyển từ 1,5 đến 2 vạn khách, cùng khoảng 135 cán bộ công nhân viên làm nhiệm vụ quản lý, phục vụ. Dịch xảy ra, các xe dừng hoạt động, không gian trong bến đìu hiu, ảm đạm.

received_533966737867346.
 
received_371946804472610.

Kể từ thời điểm thành phố áp dụng chủ trường giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các xe khách hoạt động tại BX Giáp Bát dừng hoạt động, không gian trong bến như một sân bóng, trống trải.

Ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết, kể từ khi thành lập đến nay, chưa bao giờ bến xe phải tạm dừng hoạt động lâu như thời điểm này. Hiện trong khu nội bộ bến xe mỗi ngày chỉ có khoảng chục bảo vệ được chia làm 3 ca liên tục để làm nhiệm vụ trông coi bảo vệ, phòng chống cháy nổ chứ không hoạt động hành khách. "Chúng tôi đang làm đề xuất cho cán bộ, nhân viên nhận gói hỗ trợ Chính Phủ do thất nghiệp", ông Thành chia sẻ.

Tương tự, hơn 1 tháng nay, bến xe Yên Nghĩa cũng tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách theo chủ trương giãn cách xã hội của thành phố. Thay vào đó là tại đây mở điểm xét nghiệm Covid-19.

received_1021431912003266.

Bến xe Yên Nghĩa "cửa đóng - then cài", vắng người qua lại.

Ngoài ra, theo chủ trương của thành phố bến xe này sẽ trở thành điểm trung chuyển tập kết hàng hóa, nhu yếu phẩm (chở đầu mối tạm). Được biết, hiện bến xe chỉ chịu tránh nhiệm bàn giao mặt bằng còn đơn vị vận hành là HTX Văn Quán của quận Hà Đông. Đây là phương án dự phòng của thành phố trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, các chợ đầu mối xảy ra các ca bệnh phải ngừng hoạt động mới trung dụng đến.

Ý kiến của bạn

Bình luận