Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội kiến nghị dừng hoạt động taxi Uber

Bạn đọc 08/12/2014 07:36

Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị tạm dừng hoạt động của taxi qua ứng dụng Uber tại Việt Nam cho đến khi cơ quan Nhà nước có chế tài cụ thể đối với loại hình dịch vụ này.


images1095626_uber

Kiến nghị dừng hoạt động taxi Uber của Hiệp hội Vận tải Tp. Hà Nội cũng giống với đề nghị của Hiệp hội taxi TP HCM khi xuất hiện dịch vụ này tại TP HCM.

Theo ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội, bên cạnh những tiện ích như giảm giá thành, giảm thời gian chờ đợi, liên kết trực tiếp giữa hành khách và chủ xe… thì taxi Uber còn nhiều nhược điểm như: Uber không phải là đơn vị kinh doanh vận tải, chỉ làm nhiệm vụ kết nối giữa lái xe và hành khách, không được điều chỉnh bởi Luật Giao thông đường bộ Việt Nam.

Hơn nữa, quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ này sẽ không được đảm bảo khi xảy ra sự vụ, sự việc do lái xe không được quản lý, hoạt động không theo tổ chức, không được đào tạo.

“Taxi Uber là hoạt động vận tải trực tiếp thu tiền của người đi xe, không thông qua đơn vị kinh doanh vận tải là trái với Luật Giao thông đường bộ và Nghị định Kinh doanh vận tải bằng ô tô, không đáp ứng được đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải gồm: Không có đăng ký kinh doanh, không giấy phép kinh doanh vận tải”, ông Quân khẳng định.

Bên cạnh đó, những xe tham gia sử dụng Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác, mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng. Việc hoạt động kinh doanh của taxi Uber cũng chưa được sự đồng ý cho phép của các cơ quan Nhà nước, hoạt động ngoài tầm kiểm soát, không đóng thuế nên gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh với các hãng khác.

Đồng thời, công văn Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội cũng cho rằng, theo chính sách của các cơ quan Nhà nước tại các thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội, hiện tại không phát triển thêm phương tiện phục vụ sản xuất kinh doanh taxi bằng xe ô tô do cơ sở hạ tầng chưa cho phép. Do đó, việc phát triển hoạt động kinh doanh của taxi Uber ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến trật tự giao thông đô thị.

Tại Việt Nam, Uber đã có mặt tại TPHCM từ tháng 7 vừa qua và mới đây là Hà Nội nhưng đã gây một cơn “bão” trong các doanh nghiệp taxi.

Những ngày qua, cơ quan chức năng đã phải tiến hành kiểm tra, xử phạt một loạt tài xế hoạt động taxi Uber. Tuy nhiên, theo nhận định, rất khó để xử lý tận gốc, vì taxi Uber không có logo, rất khó nhận dạng nếu hành khách không hợp tác.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, dịch vụ Uber hoàn toàn có thể hoạt động hợp pháp tại Việt Nam nếu đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận