Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam: 25 năm hình thành, phát triển

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 18/11/2018 10:06

Trải qua 25 năm xây dựng, phát triển VLA đã có bước phát triển mạnh mẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp logistics với các cơ quan nhà nước.

IMG_9108
Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập của Hiệp hội VLA với sự tham dự của đông đảo đại diện các Bộ, ngành, hiệp hội trong và ngoài nước...

Ngày 17/11, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hiệp hội với sự tham dự của các đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương, đại diện Chủ tịch Liên đoàn Giao nhận Vận tải quốc tế (FIATA), Chủ tịch Hiệp hội Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA), đại diện các Hiệp hội vận tải và logistics ASEAN…

Ủy viên Bộ chính trị , Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã gửi lẵng hoa chúc mừng Hiệp hội. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng đã gửi thư và lẵng hoa chúc mừng 25 năm ngày thành lập Hiệp hội VLA.

VLA tiền thân là Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 5874/KTTV ngày 18/11/1993 của Văn phòng Chính phủ. Ngày 4/1/2013 của Bộ Nội vụ đã đổi tên thành VLA để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng của nước ta.

IMG_9112
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA phát biểu tóm tắt về quá trình hình thành và phát triển 25 năm của VLA.

Hiệp hội là “Tổ chức xã hội – nghề nghiệp của các tổ chức, doanh nghiệp và các công dân Việt Nam trong hoạt động thương mại giao nhận kho vận, dịch vụ logistics theo Luật Thương mại, tự nguyện thành lập, không vụ lợi nhằm mục đích hợp tác, liên kết, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong việc phát triển nghề nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên; trên cơ sở đó hội nghập với các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này trong khu vực và trên thế giới theo quy định của pháp luật”. Các hoạt động kinh doanh của Hội viên theo Điều kiện kinh doanh chuẩn của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA cho biết: “Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, với khẩu hiệu hành đông “Kết nối chuyên nghiệp Logistics”, Hiệp hội đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng hoạt động, thực sự đại diện quyền lợi cho hội viên, là cầu nối giữa doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam với các cơ quan nhà nước. Vai trò và vị trí của Hiệp hội ngày càng được đề cao ở trong nước cũng như trên trường quốc tế, thể hiện rõ nét nhất là công tác chuyên môn, phản biện xã hội và hợp tác quốc tế. Chỉ với 7 hội viên ban đầu đến nay VLA đã có 377 hội viên".

IMG_9121
 Lãnh đạo các thời kỳ của VLA chụp hình lưu niệm.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới VLA sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có kết quả thiết thực Quyết định 200/QĐ-TTg ngày 14/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ vể phê duyệt kế hoạch hành động nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025. Tiếp tục có nhiều bước đột phá, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ logistics hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và sáng tạo trong điều kiện cách mạng công nghiệp 4.0, hình thành nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế, đưa ngành dịch vụ logistics nước ta phát triển lên một tầm cao mới, trong đó 4 tập trung vào việc cắt giảm chi phí logistics, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, góp phần vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; làm tốt công tác phản biện xã hội, bảo vệ quyền lợi của hội viên qua đó hội viên ngày càng gắn bó, xây dựng hiệp hội vững mạnh hơn.

MTHA8705
Trải qua 25 năm xây dựng, phát triển VLA đã có bước phát triển mạnh mẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp logistics với các cơ quan nhà nước.

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập, VLA đã ra mắt ấn hành sách trắng 2018 nhằm cung cấp một cách đầy đủ và đáng tin cậy nhất các thông tin và số liệu về hiệp hội nói riêng và ngành dịch vụ logistics Việt Nam nói chung. Các kiến nghị cụ thể với Chính phủ để phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam hiện nay và trong thời gian tới.

Đây là một ấn phẩm truyền thông hữu ích không chỉ cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trên lãnh thổ Việt Nam sử dụng trong hoạt động kinh doanh mà còn cung cấp thông tin giúp các cơ quan quản lý Nhà nước tham khảo trong việc quản lý, hoạch định chính sách liên quan đến ngành dịch vụ logistics cũng như giúp các doanh nghiệp nước ngoài có thông tin trong việc mở rộng đầu tư, hợp tác, phát triển với các doanh nghiệp logistics Việt Nam.

Sách trắng được soạn thảo với sự chỉ đạo chặt chẽ của ban chỉ đạo, đứng đầu là Chủ tịch VLA và sự tham gia của ban biên tập bao gồm các chuyên gia chuyên ngành logistics trong và ngoài hiệp hội ở Việt Nam và quốc tế. Các thông tin được lấy từ các nguồn điều tra trực tiếp mới nhất, từ nguồn tài liệu tham khảo đáng tin cậy và cập nhật nhất ở trong và ngoài nước. Nội dung của sách trắng sẽ đáp ứng phần nào yêu cầu của người đọc và sử dụng của hội viên, của các doang nghiệp, các nhà quản lý và các nhà nghiên cứu về ngành dịch vụ logistics Việt Nam.  

Ý kiến của bạn

Bình luận