Hãy vào tọa độ này trên Google Earth, bạn sẽ thấy "Quái vật biển Caspian"

Bạn đọc 17/07/2016 05:37

Hiện tại có một chiếc KM vẫn đang đậu ở một cảng bí mật, nhưng chúng ta có thể thấy nó qua Google Earth.

 

hayvaotoadonaytrengoogleearthbansethayquaivatbienc
 

Khoảng giữa năm 1960, khi Chiến Tranh Lạnh đang ở mức đỉnh điểm, máy bay trinh sát của nước Mỹ đã chụp được vật thể vô cùng kỳ lạ ở biển Caspian. Đó là một chiếc máy bay khổng lồ gắn cờ Liên Xô có hình dáng vô cùng kỳ quái, với đôi cánh hình chữ nhật, ước tính chiều dài của nó khoảng 100 mét. Cơ quan tình Báo Mỹ đã đặt biệt danh cho nó là "Con quái vật biển Caspian" ("Caspian Sea Monster" - hay còn gọi là Kaspian Monster).

hayvaotoadonaytrengoogleearthbansethayquaivatbienc

Kaspian Monster.

 Chiếc máy bay này không như những chiếc máy bay thông thường, nó là một con quái vật thực sự với trọng lượng 554 tấn, được thiết kế để bay là là trên mặt nước và cả mặt đất, tránh sự phát hiện của mọi loại radar hiện đại thời bấy giờ.

Sở dĩ phía Mỹ nghĩ ra cái tên "Kaspian Monster" là do có chữ cái "KM" ở vị trí tiếp xăng trên thân máy bay. Thực chất, KM là viết tắt của chữ Korabl Maket trong tiếng Nga, có nghĩa máy bay nguyên mẫu thử nghiệm. KM được thiết kế bởi Rostislav Evgenievich Alexeev vào năm 1964.

Sải cánh của KM dài 37,6 mét. Nó là máy bay đồ sộ nhất vào thời đó và được thiết kế để bay cách mặt đất khoảng 5-10 mét, sử dụng lớp không khí bị nén dưới thân tàu để nâng một phần trọng lượng. Lưu ý rằng nó không thể cất cánh được mà chỉ có thể bay thấp mà thôi.

KM dùng 8 động cơ phản lực Dobryin VD-7 ở phía trước, và 2 động cơ ở phía đuôi để tạo lực đẩy hỗ trợ khi cất cánh. KM cất cánh lần đầu vào năm 1966, trong suốt thời gian chạy thử, nó đã được sửa đổi đôi chút để tối ưu hóa. Máy bay này có tốc độ trung bình khoảng 430 km/h, một vài nguồn tin cho biết tốc độ tối đa của KM lên đến 740 km/h.

Thật đáng tiếc, KM đã gặp tai nạn vào năm 1980 vì phi công không lái hết tốc lực khi cất cánh. Tuy không có thương vong xảy ra, nhưng quá trình trục vớt KM giữa biển gặp thất bại vì trọng lượng quá khủng của nó. Nước Nga đã sản xuất tổng cộng 3 chiếc KM so với dự tính là 120 chiếc.

Hiện tại có một chiếc KM vẫn đang đậu ở một cảng bí mật, nhưng chúng ta có thể thấy nó qua Google Earth. Hình ảnh khá rõ nét cho thấy nó mang 6 ống phóng tên lửa ở trên thân, huyền thoại một thời này đã ở đó trong một thời gian khá lâu.

Ý kiến của bạn

Bình luận