Hải quân Mỹ trang bị drone trên tàu sân bay để tiếp nhiên liệu

Ứng dụng 07/05/2016 18:23

Drone sẽ được hải quân Mỹ giao cho các nhiệm vụ được cho là tẻ nhạt như tiếp nhiên liệu trên không, tuần tra, do thám.

MQ-9_Reaper_taxis

Còn những chiếc máy bay chiến đấu vẫn được điều khiển bởi con người. Siêu tàu sân bay USS Carl Vinson sẽ là một trong những chiếc tàu đầu tiên được triển khai theo chương trình này và sắp tới sẽ có thêm một phòng điều khiển máy bay drone.

Karl Thomas, chỉ huy tàu Carl Vinson cho biết: "Chúng tôi đang tạo nên những bước đi quan trọng, hiểu được rằng những chiếc tàu sân bay của tương lai sẽ có những phương tiện có người lái lẫn không người lái. Những trang bị lần này là cần thiết để mở rộng hoạt động, tăng cường hiệu quả và sự an toàn của máy bay tiếp nhiên liệu trên không và trinh sát, những nhiệm vụ giúp mở rộng những giờ bay quý giá của các chiếc máy bay tiêm kích tấn công của chúng tôi, cụ thể là F/A-18 Echoes và Foxtrots."

Được biết những chiếc tiêm kích F/A-18 mà hải quân Mỹ sử dụng là loại máy bay đa năng, được giao nhiều nhiệm vụ khác nhau. Một trong số các nhiệm vụ này là "mang thêm nhiên liệu, bay ra tiếp ứng giúp một phi đội tiếp tục tấn công và tiếp nhiên liệu chọ họ để hạ cánh an toàn." Trước đây có nhiều loại máy bay làm nhiệm vụ này nhưng phần lớn đã ngừng hoạt động. Do đó, F/A-18 vẫn tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ này cho tới bây giờ, những chiếc drone mới sẽ thay thế chúng, từ đó có thêm những chiếc tiêm kích với phi công điều khiển nó cho các nhiệm vụ tấn công.

Ban đầu, hải quân Mỹ muốn sử dụng những chiếc drone trên tàu sân bay để làm nhiều nhiệm vụ quan trọng khác, bao gồm cả tiếp nhiên liệu, giám sát và tấn công. Mặc dù 2 nhiệm vụ đầu là không hề đơn giản nhưng chúng vẫn còn dễ nếu so với các công việc đòi hỏi tính toán, cũng như thiết kế của drone, để tiến hành các nhiệm vụ tấn công. Do đó, trong đợt triển khai drone đầu tiên của hải quân Mỹ, họ sẽ cho drone đóng vai trò hỗ trợ hơn là chiến đấu. Tuy nhiên, các thế hệ drone tiếp theo dành cho hải quân có thể sẽ được trang bị vũ khí và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu phức tạp hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận