CRACUNS - drone in 3D có thể lặn 2 tháng dưới biển

Sản phẩm 28/03/2016 08:55

CRACUNS là mẫu drone vừa có thể lặn dưới nước, vừa bay tốt trên không;

cracuns-1
 

Được thiết kế bởi các nhà khoa học đến từ Phòng thí nghiệm Vật lý ứng dụng, thuộc Đại học Johns Hopkins (APL - Mỹ). Kiểu máy bay không người lái này sẽ khởi động từ một ‘bệ phóng’ nằm sâu hàng trăm feet (1 feet = 0,3 m) dưới nước, như tàu ngầm chẳng hạn, sau đó nổi lên bề mặt và đóng vai trò như một ‘con mắt’ do thám.

Trong các bài thí nghiệm, nhóm nghiên cứu thấy rằng mẫu drone với khả năng lặn có thể chìm trong nước muối đến 2 tháng mà vẫn hoạt động tốt. "Các kỹ sư tại Johns Hopkins đều đã có một thời gian dài làm việc ở cả 2 lĩnh vực là hệ thống tàu ngầm và UAV tự trị cho Hải quân”, người quản lý của dự án, Jason Stipes cho biết.

Thay vì sử dụng kim loại nặng và đắt tiền, CRACUNS được làm hoàn toàn từ các bộ phận in 3D. Hầu hết các thiết bị điện tử đều được đặt trong khoang kín ngăn nước, trong khi 4 động cơ điện được phủ một lớp chống ăn mòn. Nhìn chung, chiếc drone đặc biệt này không hề tốn kém để sản xuất, do đó, người ta không có chủ trương tái sử dụng và chỉ triển khai trong các tình huống nguy hiểm. Hạn chế duy nhất của CRACUNS ở thời điểm hiện tại là nó vẫn chưa thể trở về nơi nó đã cất cánh, dưới lòng đại dương. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết họ vẫn đang làm việc để hoàn thiện khả năng đó.

Ý kiến của bạn

Bình luận