Hải Phòng: "Bùng nổ" nạn xe dù, xe lừa dịp cận Tết

Đường dây nóng 28/01/2016 14:44

Vào dịp cuối năm, vận tải hành khách tuyến cố định từ Hải Phòng đi các địa phương sôi động, lưu lượng người và phương tiện tăng khoảng 200% so với ngày thường. Đây là dịp để các doanh nghiệp vận tải hành khách nâng cao thu nhập, mở rộng chuyến, tuyến, song nếu không kiểm soát chặt chẽ sẽ ảnh hưởng đến an ninh trật tự, quyền lợi của người dân.

Xuất hiện xe “dù”, xe “lừa”

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hải Phòng xuất hiện tình trạng xe “dù” đội lốt xe khách, tức là xe hợp đồng (hoặc không đăng ký kinh doanh) chủ yếu là loại 12-16 chỗ ngồi, lặng lẽ xuất phát từ các huyện ngoại thành như Kiến Thụy, Thủy Nguyên, Tiên Lãng đón khách đi Hà Nội. Lấy cớ là đưa người đi khám chữa bệnh, khoảng 3-5 giờ sáng, các xe này đến từng nhà gom khách rồi chở lên Hà Nội, với mức thu từ 100.000 đồng đến 120.000 đồng/ người/lượt. Cần khẳng định đây là những chiếc xe không được phép chở khách thu tiền, vi phạm nghiêm trọng quy định của Bộ Giao thông- Vận tải về vận tải hành khách. Mặt khác, hành khách đi xe này chịu thiệt thòi về quyền lợi.

Hàng loạt doanh nghiệp vận tải hành khách đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Trong ảnh: Xe khách Hoàng Long đang đổi mới phương tiện và chất lượng dịch vụ.
Hàng loạt doanh nghiệp vận tải hành khách đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Trong ảnh: Xe khách Hoàng Long đang đổi mới phương tiện và chất lượng dịch vụ.

Nạn xe dù chưa lắng xuống, hiện nay Hải Phòng xuất hiện nạn “xe lừa”, nhất là tuyến Hải Phòng- Hà Nội và ngược lại. Theo phản ánh của nhiều người dân, tại bến xe Niệm Nghĩa (Hải Phòng) và Lương Yên (Hà Nội), một số xe tuyến cố định treo biển “xe chạy đường cao tốc”, khi mua vé lên xe không thấy xe chạy trên đường cao tốc mà chạy theo tuyến quốc lộ 5 như thường lệ. Đáng chú ý, sau khi rời khỏi bến Niệm Nghĩa, xe rề rà chạy với tốc độ chậm để bắt khách, sau đó cất biển báo “xe chạy đường cao tốc”, chạy theo QL5. Khi hành khách thắc mắc, lái xe bảo xe chỉ chạy cao tốc theo… ngày chẵn. Rất nhiều người dân bị “quả lừa” này từ bến Niệm Nghĩa và Lương Yên…Có người còn chụp cả xe và biển số xe đưa lên hàng loạt diễn đàn facebook tại Hải Phòng cảnh báo, nhắc nhở người dân tránh xa xe “lừa”.

Theo ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT), đến nay mới có 4/16 doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định Hải Phòng-Hà Nội và ngược lại được cấp phép chạy trên đường cao tốc gồm: Hoàng Long, Hải Âu, Thanh Long, Đoàn Xuân. Ngày 1-2-2016, có thêm thương hiệu xe khách Đất Cảng- Anh Huy được cấp phép chạy trên tuyến này. Ngoài các doanh nghiệp nói trên, những xe của doanh nghiệp khác treo biển chạy đường cao tốc là không đúng. Ông Hiếu cho biết thêm, hiện tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng chưa có điểm dừng đón khách, vì thế hầu hết xe chạy đường cao tốc đều không đón khách dọc đường, thời gian đi lại rất nhanh chóng, được người dân tín nhiệm, đánh giá cao. Do đó, một số xe treo biển chạy đường ô tô cao tốc với mục đích để đón khách, nhưng thực tế đường chạy lại không như vậy và liên tục chạy sai luồng tuyến. Sở GTVT chỉ đạo lực lượng Thanh tra kiểm soát, ngăn chặn tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó” của một số xe khách, mang lại quyền lợi cho người dân.

Chung tay loại bỏ hành vi xấu

Theo Sở GTVT, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị sơn kẻ, lắp biển báo điểm dừng đỗ xe khách được các đơn vị chức năng thi công xong, chuẩn bị nghiệm thu đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2016. Đây là những điểm dừng đỗ để cho các xe khách đón khách trong khu vực nội thành, nghiêm cấm tình trạng xe bắt khách dọc đường, nhằm hạn chế tối đa tình trạng tranh giành khách, gây mất trật tự trên đường. Theo ông Nguyễn Quang Hiếu, ngay sau khi nghiệm thu và đưa vào sử dụng hệ thống điểm dừng đỗ đón khách đối với xe khách, Sở GTVT phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra xe khách qua hệ thống giám sát hành trình. Nếu phát hiện xe nào dừng đỗ trái quy định trong khu vực nội thành sẽ xử lý theo quy định.

Được biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, việc ngăn chặn tình trạng xe khách cạnh tranh không lành mạnh trên tuyến Hải Phòng- Hà Nội đang được Bộ Công an chỉ đạo công an 4 địa phương thực hiện quyết liệt. Để “tiếp sức” cho công tác này, một số doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định quyết định “nói không với bắt khách dọc đường”, bởi mọi rắc rối, vi phạm trật tự xã hội đều xảy ra từ tình trạng đón khách dọc đường. Xe chạy trên cao tốc cũng là giải pháp tốt để ngăn chặn tình trạng xe khách cạnh tranh không lành mạnh, bởi khi đó, dịch vụ của doanh nghiệp nào tốt sẽ được người dân tin dùng.

Theo đại diện Công ty TNHH vận tải Hoàng Long, đơn vị quyết định đầu tư tuyến xe khách Hải Phòng- Hà Nội chạy trên đường cao tốc bằng xe chất lượng cao, dịch vụ hoàn hảo, giá vé hợp lý bước đầu được hành khách đánh giá cao. Công ty cũng huy động hàng loạt xe đời mới chạy tuyến Nam- Bắc. Cùng với Hoàng Long, thương hiệu xe khách Hải Âu duy trì tuyến xe VIP không đón khách dọc đường và đưa trở lại dịch vụ buýt nhanh Hải Âu bằng xe 16 chỗ. Ngày 2-1-2016, thương hiệu xe khách Đất Cảng-Anh Huy sẽ khai trương tuyến Lạc Long- Giáp Bát chạy đường cao tốc với giá vé 80.000 đồng…

Với những giải pháp quyết liệt, vận tải hành khách tuyến cố định từ Hải Phòng sẽ đi vào nền nếp, bảo đảm quyền lợi của người dân và các doanh nghiệp.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận