Hà Nội: "Phớt lờ" quy định, cơ quan Nhà nước vẫn thu tiền gửi xe

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 12/10/2020 06:26

Theo Quyết định 129/2007/QĐ -TTg của Chính phủ: “Cơ quan Nhà nước có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông của cán bộ công chức, viên chức và của người đến giao dịch làm việc. Không thu phí gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch làm việc”. Tuy nhiên quy định này đang bị lực lượng bảo vệ tại nhiều công sở hành chính Nhà nước "phớt lờ"


Theo phản ánh của bạn đọc đến Tạp chí GTVT, tình trạng bảo vệ công khai thu tiền gửi xe của dân tới giao dịch làm việc vẫn tiếp diễn ở trụ sở nhiều đơn vị hành chính công ở Thủ đô. Điển hình là bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính; văn phòng đăng ký đất đai quận Hoàng Mai và tại trụ sở cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết về thủ tục hành chính về đăng ký hộ khẩu, cấp thẻ căn cước công dân của Công an huyện Thanh Trì.

PicsArt_10-11-09.41.00
Cảnh bảo vệ thu tiền gửi xe của người dân tới làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính và văn phòng đăng ký đất đai quận Hoàng Mai vào ngày 7/10/2020. 

Điều đáng nói, việc thu tiền gửi xe này diễn ra công khai ở ngay cổng vào của các đơn vị kể trên.

Hầu hết vé xe tại các điểm có thu phí đều là vé tự chế, nhiều vé giữ xe tuy được đóng dấu treo của cơ quan, nhưng không hề có dấu của cơ quan tài chính Hà Nội.

"Mục sở thị" tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính và văn phòng đăng ký đất đai quận Hoàng Mai vào khoảng 10h ngày 7/10 để liên hệ công tác. Cầm trên tay sấp vé tự chế niêm yết mức giá 5.000 đồng/lượt, bảo vệ ở đây vừa ghi biển số xe, phát vé, vừa thu tiền của khách tới giao dịch.

Có người còn được bảo vệ nhắc khéo về việc trả tiền gửi xe. Có những người không cần hỏi cũng không cần bảo vệ nhắc, họ tự động đưa tiền.

Bà Vân, một người dân đến đây làm giấy tờ liên quan nhà đất, cho biết lần nào bà cũng trả 5.000 đồng phí gửi xe. “Dù biết quy định khi tới làm việc tại cơ quan hành chính công người dân được trông giữ xe miễn phí nhưng thấy nhiều người trả tiền nên cũng trả” - bà Vân nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Thanh Tùng - Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, cho biết quận đã có văn bản chỉ đạo và triển khai tất cả đơn vị hành chính trực thuộc quận không thu phí giữ xe của người dân đến liên hệ công việc. Đồng thời, quận cũng đã giao phòng tài chính kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo không thu phí giữ xe của dân. Trường hợp đơn vị nào không thực hiện, quận sẽ có biện pháp chấn chỉnh.

20201011_221431
Các xe được xếp kín mít trên vỉa hè. Được biết mỗi ngày tại đây có hàng trăm lượt người đến làm việc và liên hệ công tác...

Tương tự, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết về thủ tục hành chính về đăng ký hộ khẩu, cấp thẻ căn cước công dân (Công an huyện Thanh Trì) vào khoảng 15h ngày 7/10 để làm thủ tục giấy tờ, người thu vé xe ở đây là một đàn ông trung niên.

Không đứng dậy ghi vé lên xe, người đàn ông này rút trong túi vé xe và đưa cho chúng tôi, sau đó anh ta vẫn ngồi tại vị trí đó với xấp tiền lẻ bên cạnh.

Để xác nhận lại địa điểm mình tới, chúng tôi có hỏi người trông xe xem đây có phải nơi làm căn cước công dân thì nhận được câu xác nhận đúng địa chỉ chúng tôi cần tới.

5.000 đồng/xe là mức giá trông xe máy ở đây và vé xe cũng là tự chế.

Theo quan sát, tất cả khách đến giao dịch tại đây đều phải trả tiền gửi xe. Chúng tôi thắc mắc tại sao cơ quan nhà nước lại thu tiền gửi xe, trong khi đã có quy định không cho phép thì nhân viên giữ xe quả quyết rằng đang làm đúng quy định.

Liền sau đó, người đàn ông này nói thêm: "Cơ quan đồng ý cho trông xe, nộp tiền cho Nhà nước. 

SmartSelect_20201011-214211_Video Player
Người trông xe tại cổng bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết về thủ tục hành chính về đăng ký hộ khẩu, cấp thẻ căn cước công dân (công an huyện Thanh Trì) với sấp tiền lẻ trên tay (ảnh chụp chiều ngày 7/10/2020).

“Đến cơ quan công an làm thủ tục cũng chỉ mong nhanh chóng xong việc. Bảo vệ nói mất tiền xe thì mình cứ đưa thôi chứ đôi co lại sinh lắm chuyện”, anh Nguyễn Văn Nam, một người dân xã Tứ Hiệp (Thanh Trì) nói.

Bàn về vấn đề này, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư Tp Hà Nội) cho biết: “Quyết định 129/2007/QĐ -TTg ngày 02/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành về Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước đã nêu rõ tại Điều 16 rằng: Cơ quan có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông của cán bộ, công chức, viên chức và của người đến giao dịch, làm việc. Không thu phí gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch, làm việc”.

“Theo quy định vừa trích dẫn ở trên thì khi đến giao dịch, làm việc tại các cơ quan hành chính Nhà nước, người dân sẽ không phải trả tiền gửi xe. Như vậy, việc thu phí trông giữ xe nêu trên tại cơ quan hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính; văn phòng đăng ký đất đai quận Hoàng Mai và bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết về thủ tục hành chính về đăng ký hộ khẩu, cấp thẻ căn cước công dân (công an huyện Thanh Trì) là không phù hợp với quy định của pháp luật”, luật sư Tú nhấn mạnh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin liên quan tới việc này.

Ý kiến của bạn

Bình luận