Hà Nội: Bỏ xử phạt vi phạm giao thông bằng văn bản giấy từ 1/3

Tác giả: Nhị Hà

saosaosaosaosao
Bạn đọc 26/02/2022 19:52

Thay vì lập biên bản giấy, từ 1/3/2022, CSGT Hà Nội sẽ chuyển sang xử lý bằng công nghệ số người dân có thể nộp phạt trực tuyến ở nhà.

vov_19_QMCH

CSGT Hà Nội sẽ không lập biên bản giấy đối với các vi phạm được phát hiện trực tiếp từ ngày 1/3. Ảnh minh họa.

Thông tin với Tạp chí GTVT, thiếu tá Đào Việt Long, Phó phòng CSGT, Công an Hà Nội, cho hay từ ngày 1/3 CSGT Hà Nội sẽ bỏ việc lập biên bản giấy và chuyển sang ghi thông tin để lưu trên hệ thống Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Về trình tự cụ thể, việc xử phạt các lỗi vi phạm trên đường sẽ được CSGT lấy thông tin người vi phạm sau đó ghi biên bản điện tử trên hệ thống dịch vụ công mà không cần giấy tờ. Tiếp đến, người dân sẽ được hệ thống gửi cho một mã số qua điện thoại để về nhà tra cứu và nộp phạt trực tuyến.

Thiếu tá Đào Việt Long giải thích thêm, thông thường để xử lý một lỗi vi phạm nếu phải giữ bằng lái, giấy tờ xe, CSGT phải ghi ít nhất 2 biên bản, biên bản hiện trường và biên bản tạm giữ giấy tờ. Từ đó, người dân được hẹn ngày đến trụ sở công an làm việc, tiếp đến ra kho bạc nộp tiền, rồi trở lại trụ sở công an làm việc - nhận giấy hẹn.

Cuối cùng, đến hết thời gian hẹn, người vi phạm lại đến trụ sở công an nhận lại giấy tờ bị tạm giữ. Với hình thức này, người vi phạm mất ít nhất 4 lần đi lại.

"Nhưng với hình thức xử phạt theo cấp công nghệ số, người dân không phải đến trụ sở công an để làm thủ tục và nộp phạt. CSGT cho hay có 9 bước trong quy trình nộp phạt trực tuyến. Trong đó, người vi phạm thao tác 3 bước, các bước còn lại hệ thống và cơ quan chức năng sẽ xử lý để hoàn thành", Thiếu tá Long cho hay.

Ngoài ra, việc đăng ký xe mới ở Hà Nội cũng được CSGT nâng từ cấp độ 2 lên cấp độ 3. Chủ xe có thể truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thao tác hoàn toàn từ ngày 1/3.

Trước đó, CSGT Hà Nội ứng dụng việc xử phạt vi phạm giao thông ở cấp độ 1, 2 của Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ở cấp độ này, người dân chỉ tra được thông tin về lỗi vi phạm cùng mức phạt, việc làm thủ tục và nộp phạt vẫn phải đến trụ sở công an.

Ý kiến của bạn

Bình luận