Hà Lan khẳng định MH17 bị bắn rơi bởi tên lửa do Nga sản xuất

Tác giả: Tổng hợp

saosaosaosaosao
Xã hội 14/10/2015 10:46

Chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn rơi bởi tên lửa Bulk do Nga sản xuất, đó là kết luận của Uỷ ban An toàn Hà Lan.

Mô phỏng máy bay MH17 bị tên lửa bắn trúng.
Mô phỏng máy bay MH17 bị tên lửa bắn trúng.

Trong bản báo cáo mới đây về kết quả điều tra, các nhà điều tra quốc tế khẳng định, MH17 bị trúng tên lửa đất đối không Buk 9M38. Liên Xô sản xuất loại tên lửa này lần cuối cùng vào năm 1986 và ngừng sử dụng nó vào năm 2011. Thời hạn sử dụng của tên lửa là 25 năm.

Tjibbe Joustra, Giám đốc Ủy ban An toàn Hà Lan, xác nhận tên lửa bắn vào bên trái của buồng lái. Phi công đã thiệt mạng ngay lập tức. Vị quan chức Hà Lan cho biết thêm 3 thành viên phi hành đoàn chết trong buồng lái khi tên lửa Buk bắn trúng MH17. 

Bản báo cáo không nói ai là người bắn quả tên lửa mà chỉ nói đáng lẽ không phận thuộc vùng chiến sự ở đông Ukraine phải được đóng trước khi MH17 bị bắn hạ. Phiến quân do Nga hậu thuẫn đã bắn rơi khoảng 16 máy bay và trực thăng quân sự tại miền đông Ukraine trong những tuần trước khi vụ tai nạn MH17 xảy ra.

Trong khi nhà chức trách Hà Lan công bố kết quả điều tra, tập đoàn tên lửa Almaz-Antey của Nga khẳng định, kết quả nghiên cứu của họ hoàn toàn trái ngược với báo cáo mà Hà Lan đưa ra ngày hôm nay.

“Chúng tôi khẳng định rằng MH17 bị bắn bởi tên lửa Buk 9M38 được phóng đi từ làng Zaroshchenske, khu vực do quân chính phủ Ukraine kiểm soát", Reuters dẫn lời ông Yan Novikov, giám đốc điều hành của Almaz-Antey cho biết.

Ông nói thêm rằng quân đội Nga không còn sử dụng tên lửa 9M38 và nó chỉ còn trong kho vũ khí của Ukraine. 

Ý kiến của bạn

Bình luận