Giữa cao điểm 30/4-1/5, xe tải nặng vẫn tung hoành “diễu” phố cấm Hà Nội

Tác giả: Nhóm phóng viên

saosaosaosaosao
Bạn đọc 25/04/2022 14:00

Ngay tại trung tâm Hà Nội, trên các tuyến đường Nghiêm Xuân Yêm, Nguyễn Xiển, Kim Giang, Trần Thủ Độ, Ngọc Hồi, Giải Phóng... xe tải nặng vẫn ngang nhiên hoạt động. Trong khi những tuyến đường này đều cấm ôtô tải nặng từ 6h sáng đến 21h đêm.

Xe container cắt nóc chở đá, xe bồn chở bêtông nối đuôi nhau hoạt động trên đường Nghiêm Xuân Yêm trong khung giờ cao điểm sáng 20/4.

Xe container cắt nóc chở đá, xe bồn chở bêtông nối đuôi nhau hoạt động trên đường Nghiêm Xuân Yêm trong khung giờ cao điểm sáng 20/4.

Ngang nhiên chạy vào giờ cấm

Khoảng 9h ngày 20/4, chúng tôi ghi hình xe bồn biển số 29C-538.77 băng băng trên đường Nguyễn Xiển (Hoàng Mai) hướng về ngã tư Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi. Một phút sau có thêm hai xe container cắt nóc chở khoảng 100 tấn đá vào trạm trộn bê tông của Công ty Việt Tiệp đặt tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì.

Tại đường Nghiêm Xuân Yêm thuộc xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, từ 9h30 đến 16h chúng tôi ghi nhận nhiều bê tông Việt Xô, Việt Úc... vô tư hoạt động từ khu vực cầu Dậu đi Nguyễn Hữu Thọ.

20220420_090857
Xe bêtông mang thương hiệu Việt Tiệp thường xuyên vi phạm giờ cấm, phố cấm, tuy nhiên hiếm thấy lực lượng Thanh tra, Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý(!?)

Xe bêtông mang thương hiệu Việt Tiệp thường xuyên vi phạm giờ cấm, phố cấm, tuy nhiên hiếm thấy lực lượng Thanh tra, Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý(!?)

Trước đó, lúc 16h30 ngày 19/4 trên đường Hoàng Đạo Thành (quận Thanh Xuân), phóng viên cũng ghi nhận các xe bê tông bồn nối đuôi nhau từ đường Vành đai 3 đi Kim Giang.

Vào trung tâm trong khung giờ cấm, các xe tải nặng này dễ gây mất an toàn giao thông. Điển hình, trục đường Khương Đình nhỏ hẹp, luôn đông đúc xe cộ, dễ ùn ứ giờ cao điểm, mỗi khi xe bồn chạy ngang, xe máy phải nép vào lề đường.

Bất chấp lệnh cấm, xe bêtông mang thương hiệu Việt Xô ngang nhiên hoạt động trên phố Kim Giang, gây mất ATGT, làm tăng nguy cơ ùn tắc giao thông.

Bất chấp lệnh cấm, xe bêtông mang thương hiệu Việt Xô ngang nhiên hoạt động trên phố Kim Giang, gây mất ATGT, làm tăng nguy cơ ùn tắc giao thông.

Không chỉ tuyến đường vành đai thành phố, các tuyến đường trung tâm của quận Tây Hồ cũng nhan nhản xe tải hạng nặng lưu thông trong khung giờ cao điểm. Cụ thể như 18h30 ngày 13/4, các xe ben chở vật liệu xây dựng, xe bồn chở xăng qua lại thường xuyên theo hướng từ dự án West Lake - địa chỉ 677 Lạc Long Quân đi cầu Nhật Tân. Cách vài phút lại có một xe "hổ vồ" chạy ra đường với tốc độ khá nhanh.

Xe tải chùn bùn đất không có biện pháp che chắn hoạt động phục vụ thi công dự án West Lake Tây Hồ.

Xe tải chùn bùn đất không có biện pháp che chắn hoạt động phục vụ thi công dự án West Lake Tây Hồ.

Tương tự, ở các tuyến đường ven thành phố như Trần Thủ Độ, Nguyễn Bồ, Ngọc Hồi, Giải Phóng... xe tải, xe container ồ ạt ra vào bất kể ngày đêm. Đường sá tại đây bị xe quá tải "băm" tan nát, xuống cấp nghiêm trọng.

 Người dân sống ở những khu vực này than thở xe tải tấp nập, lại chạy ào ào dễ gây tai nạn dù có biển báo cấm. Nhiều gia đình không dám cho trẻ em tự đi học, không cho đi xe đạp vì sợ tai nạn xảy ra.

Điều đáng nói là, vào giờ cao điểm các tuyến đường luôn có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, tuy nhiên họ chỉ xử lý phương tiện của người đi đường vi phạm còn xe tải thì không.

20220421_162253
20220420_114803
Vi phạm diễn ra công khai, tuy nhiên lại không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, ngăn chặn.

Vi phạm diễn ra công khai, tuy nhiên lại không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, ngăn chặn.

Anh H.Hiệp (quận Hoàng Mai) bức xúc cho hay: “Giữa cao điểm đảm bảo ATGT dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, người dân chúng tôi chứng kiến cảnh tượng dàn xe tải hạng nạy chạy liên tục suốt ngày đêm, gây tiếng ồn, bụi bẩn. Chúng tôi không hiểu vì sao không có lực lượng cảnh sát giao thông hay thanh tra giao thông xử lý?”.

Phớt lờ quy định

Để giảm ùn tắc, tai nạn và ô nhiễm môi trường tại khu vực trung tâm thời gian qua UBND thành phố Hà Nội đã ban hành và sử dụng Quyết định 24 để thực hiện việc này. Theo đó, tại các tuyến phố nội đô (từ Vành đai 3 trở vào) cấm xe tải, xe công trường hoạt động.

Mặt đường Trần Thủ Độ bị cày nát do các xe tải hoạt động dày đặc.

Mặt đường Trần Thủ Độ bị cày nát do các xe tải hoạt động dày đặc.

Nếu có nhu cầu lưu thông để phục vụ các công trình thi công, chủ phương tiện phải làm thủ tục xin “Giấy phép lưu hành đặc biệt” vào phố cấm, thời gian được phép lưu thông cũng chỉ diễn ra vào đêm (từ 21 - 6h sáng hôm sau).

Trước đó, trả lời trước báo chí, đại diện liên ngành Công an - GTVT thành phố Hà Nội cho rằng, trách nhiệm để xe tải không phép đi vào phố cấm là CSGT và Thanh tra giao thông (TTGT). Nếu để xe tải đi vào phố cấm không phép mà gây tai nạn nghiêm trọng thì ngoài truy tố lái, chủ xe phải xem xét trách nhiệm CSGT, TTGT quản lý địa bàn. 

Ý kiến của bạn

Bình luận