Giữ vững niềm tin để phát triển

Tác giả: Phạm Dương

saosaosaosaosao
24/11/2015 06:25

Là một trường công lập trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, trải qua gần 40 năm phát triển, Trường Cao đẳng Nghề GTVT Đường thủy II luôn là một địa chỉ đào tạo có uy tín hàng đầu trong hệ thống các trường đào tạo chuyên nghiệp, đặc biệt của ngành GTVT.

dam-bao-100-viec-lam-huong-di-cua-truong-cdn-gtvt-
Đào tạo thuyền trưởng

Học đi đôi với hành

Trao đổi với Tạp chí GTVT, Hiệu trưởng - ThS. Bùi Đình Thiện cho biết, để tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên kết hợp giữa học tập và thực hành, Nhà trường đã đầu tư trang thiết bị vật chất hiện đại, thích hợp với từng bộ môn.

Theo đó, các phòng học chuyên môn được trang bị thiết bị tiên tiến như: Phòng mô phỏng điều khiển tàu; phòng mô phỏng máy xếp dỡ và máy tàu; phòng mô phỏng thông tin liên lạc; phòng máy tin học… Các xưởng thực hành, phòng thí nghiệm đủ thiết bị, máy móc thực tập theo danh mục thiết bị nghề tối thiểu do Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội qui định.

Đặt biệt, Nhà trường đang lắp đặt thiết bị theo Dự án tăng cường năng lực dạy nghề thuộc chương trình mục tiêu quốc gia cho 3 nghề trong năm 2013: Điều khiển phương tiện thủy nội địa, Sửa chữa máy tàu thủy, Khai thác máy tàu thủy. Các phòng học lý thuyết thoáng mát, đầy đủ ánh sáng, 100% số phòng học đã trang bị thiết bị hỗ trợ giảng dạy.

Đồng thời, đội tàu huấn luyện gồm: Một tàu kéo đẩy công suất 135CV, một tàu huấn luyện do Hà Lan tài trợ đã được Nhà trường đầu tư nâng cấp với các trang thiết bị hàng hải hiện đại. Ngoài ra, phòng thí nghiệm công trình của Trường đạt tiêu chuẩn LAS của Bộ Xây dựng và đạt hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2008.

Với qui mô đào tạo tại Trường và các đơn vị liên kết hiện tại, công tác tổ chức hoạt động giảng dạy của Trường đối với 12 nghề đào tạo bậc cao đẳng, 9 ngành đào tạo bậc trung cấp chuyên nghiệp và các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn, với cơ cấu tổ chức của Trường theo điều lệ trường cao đẳng nghề, gồm: Khoa Điều khiển, Khoa Máy - Điện, Khoa Công trình, Khoa Kinh tế, Khoa Công nghệ thông tin và Khoa Cơ bản với đội ngũ giáo viên hiện hữu đảm bảo đáp ứng các nhu cầu giảng dạy ở các ngành nghề đào tạo.

“Để thực hiện tốt phong trào thi đua dạy tốt của Nhà trường, đội ngũ giáo viên thực hiện đúng tiến độ và kế hoạch giảng dạy, đảm bảo đúng và đầy đủ nội dung chương trình môn học, mô-đun, thực hiện đầy đủ hồ sơ lên lớp và hoàn thành công tác giảng dạy các môn học, mô-đun được phân công trong kế hoạch”, ông Bùi Đình Thiện nhấn mạnh.

cdnghe_zfpt
Sinh viên nhà trường thực hành tại phòng máy tính

Không ngừng bồi dưỡng, đổi mới và sáng tạo

Theo Hiệu trưởng Bùi Đình Thiện, bộ máy tổ chức và công tác cán bộ giữ vai trò quyết định của sự phát triển Nhà trường, vì vậy công tác qui hoạch cán bộ, kế hoạch đào tạo dài hạn, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên là yếu tố hàng đầu đảm bảo cho việc nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển Nhà trường trong tương lai. Đến nay, Nhà trường đã có đội ngũ cán bộ giáo viên đạt chuẩn theo qui định, đáp ứng các yêu cầu giảng dạy của Nhà trường.

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý có trình độ cao đẳng, đại học, đa số đã được bồi dưỡng qua các khóa quản lý giáo dục, trên 60% có trình độ trung cấp lý luận chính trị, trong đó có 9 đồng chí có trình độ cao cấp.

Các giáo viên chuyên ngành đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn theo qui định, 100% giáo viên sử dụng thành thạo các trang thiết bị, phương tiện dạy học tiên tiến bằng công nghệ thông tin, nhiều giáo viên được tham gia bồi dưỡng các khóa học ngắn hạn ở nước ngoài.

“Hàng năm, Nhà trường đã cử nhiều cán bộ, giáo viên tham gia các khóa bồi dưỡng ngắn hạn trong và ngoài nước. Trong năm 2014 đã cử 2 giáo viên tham gia học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn tại Malaysia”, ông Thiện cho biết.

Thành quả đạt được

Trong nhiều năm liên tiếp, Nhà trường được Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tư lệnh Quân khu 9, UBND tỉnh Kiên Giang, Khánh Hòa... tặng bằng khen. Trong đó, năm 2006, Trường Cao đẳng Nghề GTVT Đường thủy II được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và trong 6 năm liên tiếp từ 2007 đến 2013, Nhà trường được Bộ GTVT công nhận danh hiệu thi đua Tập thể Lao động xuất sắc.

Để đạt được những thành tích trên, Trường Cao đẳng Nghề GTVT Đường thuỷ II luôn đoàn kết, thống nhất, chủ động sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn trong mọi hoàn cảnh quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ các mục tiêu đề ra, không ngừng đổi mới, phương thức đào tạo, hòa nhập và đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành GTVT nói chung và Đường thủy nội địa nói riêng. “Trong thời gian tới, Nhà trường tập trung mọi điều kiện tốt nhất để đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật có chiều sâu, có trọng điểm, xây dựng môi trường sư phạm, tạo sân chơi và chăm lo đời sống tinh thần và các mặt học tập, rèn luyện đạo đức, nhân cách của sinh viên - học sinh”, ông Thiện nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Nhà trường chủ động sáng tạo với sự phát triển chung của ngành GTVT và yêu cầu xã hội, tranh thủ sự chỉ đạo của cấp trên; chăm lo xây dựng và giữ vững mối đoàn kết, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công nhân viên chức lao động, đảm bảo dân chủ công bằng, khen thưởng kịp thời là những yếu tố cơ bản đảm bảo Nhà trường ổn định và phát triển.

Ý kiến của bạn

Bình luận