Gian lận khí thải của Volkswagen có thể sẽ giết chết 200 người Anh

Ứng dụng 08/11/2015 14:59

Volkswagen (VW) bị buộc là thủ phạm sẽ gây ra những cái chết sớm hơn đối với hơn 60 người Anh và con số này có thể lên đến 200,

 

3538526_Volkswagen-scandal_tinhte_03
Quá trình tính toán của các nhà khoa học

 Sử dụng phần mềm gian lận để né các tiêu chuẩn về khí thải, Volkswagen (VW) bị buộc là thủ phạm sẽ gây ra những cái chết sớm hơn đối với hơn 60 người Anh và con số này có thể lên đến 200, theo kết quả một nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Đại học Harvard (Mỹ).

Tháng 9 vừa qua, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Đức là Volkswagen thừa nhận họ đã lắp thiết bị gian lận khí thải vào hàng chục triệu xe động cơ diesel, nhằm vượt qua các bài kiểm tra môi trường nghiêm ngặt trước khi được bán ra thị trường. Vụ bê bối sau đó dẫn đến các quyết định thu hồi 482.000 xe diesel ở Mỹ và 1,2 triệu chiếc tại Anh. Không những thế, VW còn đang phải đối mặt với một cuộc điều tra của Văn phòng Chống Gian lận Nghiêm trọng.

Những nghiên cứu đầu tiên xem xét các tác động đến sức khỏe con người của vụ gian lận cho thấy hậu quả mà nó để lại là vô cùng nghiêm trọng. Theo nghiên cứu, khí thải có khả năng sẽ gây ra hơn 60 cái chết trẻ ở Anh, với mức chênh lệch lên đến 20 năm. Và con số này sẽ tăng lên 200 nếu Volkswagen không chủ động thực thi việc thu hồi.

Ngoài sự gia tăng tỷ lệ người chết trẻ, các nhà nghiên cứu ước tính lượng khí thải ‘ăn gian’ của VW sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hơn 31 trường hợp viêm phế quản mãn tính và 34 ca nhập viện có liên quan đến đường hô hấp hay tim mạch. Họ tính toán tất cả những người chịu ảnh hưởng sẽ mất tổng cộng 120.000 ngày làm việc, và trải qua 210.000 ngày mắc các triệu chứng về hô hấp. Tóm lại, Volkswagen có thể sẽ phải bồi thường 300 triệu bảng Anh cho công tác chăm sóc sức khỏe và các chi phí xã hội.

Steven Barrett - phó giáo sư Hàng không và Vũ trụ tại MIT, tác giả chính của nghiên cứu cho biết ông đã tính toán dựa trên số liệu ở Mỹ và cho rằng những con số ở Anh có thể còn cao hơn do mật độ dân số và lượng xe của hãng hoạt động lớn hơn nhiều. "Chúng ta đều có các yếu tố nguy cơ trong cuộc sống và lượng khí thải dư thừa là một nguy cơ", Giáo sư Barrett nói. "Nếu bạn tính rủi ro do khí thải dư thừa từ Volkswagen, có khoảng 60 người đã hoặc sẽ chết sớm hơn, trong vòng một thập kỷ hoặc sớm hơn”. Ngoài Anh, Steven Barrett còn cho biết ông và các cộng sự của mình sẽ tiếp tục nghiên cứu các tác động của lượng khí thải vượt mức đến sức khỏe của người dân sinh sống tại các quốc gia khác thuộc EU.

Volkswagen gian lận quá trình kiểm tra khí thải bằng cách cài đặt một phần mềm tên là “thiết bị đánh bại” vào máy tính trên những chiếc xe của họ. Về nguyên lý, ứng dụng này giúp tinh chỉnh hiệu suất của động cơ nhằm hạn chế lượng khí thải oxit nitơ. Tuy nhiên khi lăn bánh trên đường, lượng khí thải quay về mức vốn có, tức vượt ngưỡng cho phép.

Được biết có đến 11 triệu xe của VW cài đặt phần mềm này trên toàn thế giới, trong số đó có gần 10% được bán ra tại Anh. Để ước lượng mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe của khí thải thừa, các nhà nghiên cứu đã thực hiện các phép tính dựa trên dữ liệu thu thập bởi các chuyên gia tại Đại học West Virginia, những người đã cho thấy xe được sản xuất theo kiểu gian lận thải ra lượng khí gấp 40 lần so với mức được phép.

Sau đó họ tính toán lượng khí thải trung bình mà mỗi chiếc xe sẽ sinh ra trong suốt dòng đời của nó, kết hợp với các dữ liệu bán hàng từ năm 2008 đến 2015 để ước tính tổng lượng khí thải dư thừa trong thời gian này. Tiếp theo, nhóm nghiên cứu ước tính thiệt hại gây ra bởi các hạt bụi mịn và vấn đề của tầng ozone đến sức khỏe người dân. So với Mỹ, mật độ dân số của Anh gấp 8 lần, lại sở hữu số lượng xe bị thu hồi nhiều hơn gấp đôi. Tuy nhiên do các yếu tố thời tiết, chẳng hạn như gió, ô nhiễm không ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường của quốc gia này.

"Nếu không làm gì, khí thải dư thừa sẽ gây ra thêm 140 trường hợp tử vong", giáo sư Barrett nói thêm. "Tuy nhiên, ⅔ tổng số trường hợp tử vong có thể tránh được nếu việc thu hồi được triển khai một cách nhanh chóng”. Tiến sĩ Penny Woods - giám đốc điều hành của Tổ chức nghiên cứ Ung thư phổi Anh, cho biết: "Mỗi năm ở Anh có hàng chục ngàn người chết sớm liên quan đến ô nhiễm không khí. Nó gây ra ung thư phổi, làm suy yếu sự phát triển phổi ở trẻ em và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến những ai có vấn đề về phổi từ trước."

"Scandal của VW thật ra chỉ là đỉnh của tảng băng trôi. Nhiều ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải trong phòng thí nghiệm thực sự sản xuất mức khí thải cao hơn nhiều khi sử dụng thực tế. Do đó, rõ ràng chúng ta cần một cam kết thường xuyên kiểm tra thực nghiệm đối với tất cả các xe. Khi chính phủ đang ngồi lại với nhau để bàn kế hoạch giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, chúng tôi mong các nhà lãnh đạo phải hành động ngay, để không một ai phải chết vì không khí mà họ hít vào".

Ý kiến của bạn

Bình luận