Giám đốc Công an TP HCM: 'Cướp giật tăng, đua xe tái phát'

Nhật ký cảnh sát 29/09/2016 15:37

Đánh giá về tình hình an ninh trật tự trong tháng 9, Trung tướng Lê Đông Phong cho biết số vụ cướp giật tăng cao, đua xe có nguy cơ tái phát.

catp-2836-1475133752
Giám đốc Công an TP HCM phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: T.H

Ngày 29/9, Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP HCM cho biết, trong tháng 9 đầu năm số vụ phạm pháp hình sự ở mức thấp nhưng án cướp giật lại tăng khá cao. "Công an thành phố đang xem xét và có những phân tích để tìm nguyên nhân, từ đó đưa ra giải pháp", ông nói.

Ở các vụ cướp tài sản, kẻ gây án chủ yếu là thanh niên ở nhóm có nguy cơ cao, trong đó địa bàn xảy ra trộm nhiều nhất là quận 9 với 31 vụ, huyện Bình Chánh 24 vụ.

"Theo quy luật, bắt đầu gần Tết tội phạm sẽ gia tăng, nhất là tội phạm về xâm hại tài sản. Do đó đề nghị lực lượng công an các quận huyện lưu ý phòng ngừa ngay tại địa bàn", ông Phong chỉ đạo.

Người đứng đầu Công an TP HCM nhìn nhận trên địa bàn đang có dấu hiệu tái phát các vụ đua xe, hoặc đi theo từng nhóm với tốc độ cao. Nếu để phát sinh thành những vụ đua lớn sẽ rất phức tạp nên ông yêu cầu công an địa phương cần tăng cường giáo dục, quản lý các thanh niên có nguy cơ tại địa phương.

Về tội phạm ma túy, ông Phong cho biết thành phố khám phá 1.200 vụ, bắt giữ hơn 2.600 người, thu giữ 8,8 kg heroin, 5 kg cocain và nhiều phương tiện phạm tội khác. Người nghiện mới có xu hướng trẻ hóa, sử dụng ma túy tổng hợp, hàng "đá" rất nguy hiểm dễ phát sinh hành động khó kiểm soát.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội cho biết thêm, hiện thành phố có khoảng 22.000 người nghiện. Trong đó đã đưa vào các cơ sở cai nghiện khoảng 10.000 người, số còn lại đang quản lý tại địa phương.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn 1.000 người nghiện chưa được quản lý, trong khi các trung tâm cai nghiện cũng quá tải nên Sở đề nghị UBND thành phố có biện pháp chỉ đạo, phối hợp để xử lý.

Ý kiến của bạn

Bình luận