Giải thưởng Trần Đại Nghĩa: Vinh danh những công trình có tính ứng dụng cao

Khoa học - Công nghệ 12/09/2016 09:01

Sáng 11/9, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ nhất. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới dự và trao giải cho các nhà khoa học.

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các nhà khoa học đạt giải

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam khởi xướng và tổ chức không chỉ tôn vinh các công trình nghiên cứu, mà cả tinh thần cống hiến cho khoa học, cho đất nước dành cho những nhà khoa học. Điểm nổi bật của giải thưởng này chính là các công trình khoa học công nghệ phải được ứng dụng trong thực tiễn; hoặc có triển vọng cao để ứng dụng vào thực tiễn.

Hai công trình được trao giải năm nay được chọn ra từ 15 công trình đăng ký, đạt cả hai tiêu chí trong nghiên cứu cơ bản và ứng dụng gồm: Công trình “Ứng dụng công nghệ tiên tiến sản xuất vaccine phòng bệnh cho người” của GS-TS.Hoàng Thủy Nguyên và cố GS-TS.Đặng Đức Trạch đã được ứng dụng vào thực tiễn từ những năm 1980, đem lại hiệu quả thanh toán bệnh bại liệt, dịch tả của Việt Nam và thế giới. Công trình “Công nghệ sản xuất tinh quặng sắt thép và vật liệu xây dựng không nung từ bùn đỏ” của TS.Vũ Đức Lợi- Viện Hóa học và TS.Nguyễn Văn Tuấn- Công ty Thép Thái Hưng có khả năng ứng dụng cao để giải quyết, xử lý lượng bùn thải độc hại từ Nhà máy Alumin ở Tây Nguyên; biến chất thải độc hại thành nguyên liệu sắt thép; biến chất thải thành vật liệu xây dựng không nung; giảm thiểu tiêu thụ năng lượng.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao đóng góp của các nhà khoa học, nhất là tinh thần làm việc, tinh thần cống hiến cho nghiên cứu khoa học của họ nhằm sáng tạo ra những sản phẩm có tính ứng dụng thực tiễn cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội đất nước. Thẳng thắn nhìn nhận nền kinh tế nước nhà chưa phát triển xứng tầm, do tiềm lực khoa học công nghệ còn hạn chế, Phó Thủ tướng đề nghị các nhà khoa học “vì đại nghĩa mà làm”; vượt qua khó khăn đời thường, nghiên cứu sáng tạo, đưa khoa học nước nhà phát triển vững chắc... 

Phó Thủ tướng cũng nhắc lại tấm gương cao đẹp của cố GS.Trần Đại Nghĩa- người đã từ bỏ cuộc sống sung túc ở Pháp để trở về Việt Nam tham gia kháng chiến theo tiếng gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sau này đã có nhiều công trình khoa học nổi tiếng, đóng góp thiết thực cho công cuộc kháng chiến và kiến quốc. Đồng thời, nhấn mạnh các nhà khoa học trẻ cần được tạo điều kiện, nhưng họ cũng cần vượt qua thách thức của chính mình, vượt qua ràng buộc của cơ chế chính sách để có những cống hiến đột phá.

Ý kiến của bạn

Bình luận