Gia Lai: Nỗi ám ảnh con đường liên xã khi mùa mưa đến

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 29/07/2017 08:38

Hơn chục năm qua, tuyến đường liên xã Ia Lâu, Ia Piơr, Ia Ga huyện Chư Prông đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây mỗi khi mùa mưa đến.

Là tuyến đường chính để giao thương với khu vực trung tâm huyện Chư Prông cũng như bên ngoài của người dân 3 xã Ia Lâu, Ia Piơr và Ia Ga ở khu vực biên giới huyện Chư Prông.

Nhưng nhiều năm nay, tuyến đường đã bị xuống cấp hư hỏng rất nặng khiến cho người dân trong khu vực cũng như nơi khác đến, khi đi qua đoạn tuyến hết sức vất vả. Ông Hoàng Văn Lâm trú làng Tul, xã Ia Ga chia sẻ, đoạn đường này không dài lắm chỉ khoảng 11,5km thôi, nhưng vào mùa mưa thì đoạn đường này không còn là con đường nữa mà trở thành một đoạn bùn hỗ hợp lầy lội, trơn trượt và nhão nhoẹt…người và phương tiện khi đi qua đoạn đường này không khác gì một thử thách bản lĩnh người cầm lái.

11
Người dân đang cố gắng bẻ lái để vượt qua đoạn đường đau khổ

“Nhiều người dân ở làng có nương rẫy ở xã Ia Lâu, nên việc đi lại làm ăn hàng ngày là không thể tránh khỏi. Việc đi không mà ngã cũng như xe máy không thể quay được bánh phải tập chung khiêng xe khi đi qua đây là chuyện như cơm bữa đối với người dân làm nông chúng ở khu vực này. Cả chục năm nay, bà con chúng tôi nơi đây chỉ mong đoạn đường được sửa chữa, nâng cấp cho bà con đi lại đỡ vất vả”, ông Lâm nói.

Có mặt tại đoạn tuyến những ngày tháng 7 của mùa mưa Tây Nguyên, khi những cơn mưa rừng đang xối xả bao trùm cả khu vực. Tình trạng con đường càng trở nên thảm hại, lầy lội khiến việc giao thương đi lại của bàn con vô cùng gian nan.

22
Chiếc xe tải đang chuẩn bị để được trợ giúp khi mắc lầy trên đoạn đường

Anh Nguyễn Thế Lực, trú thôn 6 xã Ia Piơr tài xế xe đò vận chuyển hàng hóa, tại khu vực đi qua đoạn tuyến ngao ngán, “Chỉ có 11km đường mà phải mất đến cả tiếng đồng hồ xe mới vượt qua. Không chỉ xe khách, mà cả tài xe vận chuyển hàng hóa cũng vậy, hầu như đều mắc kẹt tại bãi lầy này. Vào mùa mưa mỗi lần đi qua đây hôm nào ít nhất cũng phải mất mấy trăm ngàn tiền thuê xe để kéo lầy, có hôm mất tiền triệu thì mới thoát khỏi đoạn vũng sình này”, ông Lực buồn rầu.

Ông Phạm Tiến Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Lâu than thở, tình trạng xuống cấp trầm trọng của tuyến đường khiến việc giao thương của nhân dân trong vực này hết sức vất vả, gặp khó khăn đủ điều. Cũng đã có trường hợp thiệt hại về con người vì khó khăn đi lại trên đoạn tuyến, có năm, người dân hai xã Ia Lâu và Ia Piơr từng bị cô lập vì đường không thể đi, xe cộ không thể ra vào, lúc đó, giá xăng dầu và nhu yếu phẩm khác đều tăng đột biến.

Bên cạnh đó, vào thời điểm này bà con trong đang chuẩn bị vào thu hoạch bắp (ngô), đậu xanh (đỗ xanh) nếu tình trạng đường xá cú thế này rất dễ bị tư thương ép giá, nhất là những hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã khổ nay càng khó khăn thêm. Vớ tình trạng trên lãnh đạo UBND xã đã đề xuất lên huyện cũng như ngành chức nắn sớm xử lý tình trạng này, giúp đời sống của bà con cũng như việc sản xuất, giao thương được thuận tiện.

33
Luôn luôn là nỗi ám ảnh của cánh tài xế khi xe lưu thông trên đoạn tuyến

Trao đổi với P/v, ông Đoàn Ngọc Hải-Đội trưởng Đội công trình đô thị huyện Chư Prông cho biết, tuyến đường hiện đang được huyện đầu tư sửa chữa, nâng cấp trên toàn tuyến, tuy nhiên khi đang trong giai đoạn thi công thì gặp cơn bão số 2, “sau khi bão dứt, Đội sẽ khẩn trương sửa chữa và bằng mọi giá sẽ không để tắc đường, gây khó khăn trong việc đi lại cho nhân dân”, ông Hải nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận