QL70 qua địa phận Yên Bái xuống cấp nặng: Bao giờ dân mới hết khổ?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 05/08/2016 14:23

Nhiều đoạn lún có chỗ hằn sâu xuống, tạo thành nhiều rãnh cách nhau khoảng gần 3m, gờ nhô cao tới 10cm chạy song song với vạch kẻ phân làn.


Với chiều dài gần 190 km, bắt đầu từ ngã ba Đoan Hùng (Phú Thọ), có hơn 70 km chạy qua Yên Bái, điểm cuối là ngã ba Bản Phiệt (Lào Cai), quốc lộ (QL) 70 được ví là "mạch máu" của nền kinh tế vùng Tây Bắc. Dù được cải tạo, nâng cấp, nhưng QL 70 chạy qua tỉnh Yên Bái chưa đồng bộ, hệ thống mặt đường lún sâu, gồ ghề,  trơn trượt, khiến tình hình tai nạn giao thông tăng cao, gây ách tắc giao thông kéo dài.

Hiện nay, mặt đường QL 70 (đoạn qua tỉnh Yên Bái) đang xuất hiện tình trạng lún, tạo thành những rãnh hằn sâu, gờ nhô cao vài cen-ti-mét kéo dài hàng trăm mét. Hàng ngày, tính mạng của người dân và người tham gia đang luôn kè kè với lưỡi hái tử thần, song hiếm thấy động thái tích cực nào từ các cơ quan hức năng tỉnh tỉnh Yên Bái trong việc cảnh báo, điều tiết, đảm bảo ATGT trên tuyến đường này.

Mới đây, người dân tại huyện Yên Bình – Yên Bái đã vạch trần sự xuống cấp thảm hại của QL 70. Theo thông tin người dân cung cấp, mức độ lún của tuyến đường này đạt ngưỡng hàng chục cen-ti-mét. Hiện tượng lún xuất hiện ở cả 2 chiều. Những đoạn lún có chỗ hằn sâu xuống, tạo thành nhiều rãnh cách nhau khoảng gần 3m, gờ nhô cao khoảng từ 5 đến 7cm, có nhiều chỗ nhô cao tới 10cm chạy song song với vạch kẻ phân làn.

YB
 

 

YB1
Nhiều đoạn lún có chỗ hằn sâu xuống, tạo thành nhiều rãnh cách nhau khoảng gần 3m, gờ nhô cao tới 10cm chạy song song với vạch kẻ phân làn (ảnh Ngọc Xuân)

Tại km14 QL70 (chạy qua địa phần Tân Hương, Yên Bình) được ví là điểm đen về tai nạn giao thông. Theo người dân địa phương, nguyên nhân chính là do mặt đường bị xuống cấp một cách nghiêm trọng. Là một đoạn đường cua dốc, cộng thêm mặt đường lồi lõm, gồ ghề nên không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại khu vực này.

Tỏ ra bức xúc trước tình trạng này, anh Nông Văn Mai (xã Tân Hưng, huyện Yên Bình) cho biết: mỗi ngày lượng xe tải, container và xe con đi lại thường xuyên với số lượng lớn. Xe sơ mi – rơ mooc , xe tải cỡ lớn lưu thông rầm rập suốt ngày đêm, khiến tuyến đường này luôn rơi vào tình trạng quá tải.

Anh Ngọc Xuân (huyện Yên Bình – Yên Bái) bức xúc nói: “hằng ngày đi lại trên con đường mà một bên là rãnh sâu hoắm, mặt đường hẹp, hằn lún vệt bánh xe kéo dài do di chứng của xe quá tải để lại, người đi xe máy như chúng tôi khổ lắm rồi. Mong muốn của người dân chúng tôi là ngành giao thông sớm có giải pháp san lấp ổ voi, nắn các cua nguy hiểm để tăng tầm quan sát, quản lý chặt chẽ xe chở quá tải, quá khổ là một nguyên nhân chính làm hỏng QL 70 nhanh”.

Untitled.1 (2)
Xe sơ mi – rơ mooc , xe tải cỡ lớn lưu thông rầm rập suốt ngày đêm, khiến tuyến đường này luôn rơi vào tình trạng quá tải (ảnh Đài truyền hình Yên Bái)

Đồng quan điểm như anh Ngọc Xuân, anh Vũ Văn  Hùng (27 tuổi, lái xe tải tuyến Hà Nội – Lào Cai) đưa ra khuyến cáo: “khi đi qua tuyến đường này, người tham gia giao thông cần giảm tốc độ, vững tay lái và chú ý quan sát. Bên cạnh đó, khẩn thiết đề nghị lực lượng CSGT Yên Bái, TTGT Yên Bái… kiên quyết xử lý triệt để tình trạng xe quá tải lộng hành trên tuyến đường này, sớm lập lại trật tự ATGT trên toàn tuyến”.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở GTVT Yên Bái cho biết: “tình trạng mặt đường QL 70 xuống cấp nghiêm trọng là có. Từ cuối năm 2015, Sở đã tham mưu cho tỉnh kiến nghị với Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN có phương án tu sửa, nâng cấp tuyến đường này để đảm bảo trật tự ATGT, giữ vững huyết mạch giao thông vùng Tây Bắc”.

Untitled (7)
Mặt đường xuống cấp khiến các phương tiện đi lại khó khăn (ảnh Đài truyền hình Yên Bái)

“Trong khi chờ các cơ quan chức năng trung ương sửa chữa, phía Sở đã chủ động giao nhiệm vụ cho lực lượng Thanh tra Sở làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe trên toàn tuyến, đồng thời bố trí lực lượng đảm bảo ATGT khi có mưa, lũ xảy ra. Cách đây vài hôm, đại diện Bộ GTVT đã có đoàn đi kiểm tra, khảo sát, lên phương án tu sửa tuyến đường này”, ông Dự cho biết thêm.

Xác nhận thông tin này với PV, ông Trần Văn Sơn – Cục trưởng Cục QLĐB 1 cho biết: ‘Để khắc phục tình trạng này, chúng tôi cũng đã thành lập tổ chuyên trách để khảo sát, đánh giá lại giải pháp thiết kế, các nguyên nhân, yếu tố của việc xuống cấp để đưa ra giải pháp. Vấn đề bây giờ chỉ là yếu tố thời gian”. 

Ý kiến của bạn

Bình luận