Gia Lai: Kiểm điểm cán bộ vì để lâm tặc "xẻ thịt” gỗ quý

Tác giả: Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 29/09/2016 17:02

Đội trưởng đội bảo vệ rừng Nguyễn Xuân Hinh và Đỗ Khắc Đạt, cán bộ phụ trách tiểu khu 90, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa bị kỷ luật

 

go huong

Một trong hai gốc cây gỗ hương bị đốn hạ vào đêm 9-9

Đội trưởng đội bảo vệ rừng ông Nguyễn Xuân Hinh và Đỗ Khắc Đạt, cán bộ phụ trách tiểu khu 90, thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa (huyện Kbang, Gia Lai) vừa bị kỷ luật với hình thức kiểm điểm do lơ lỏng trong quản lý bảo vệ, khiến hai cây gỗ quý (gỗ hương) bị lâm tặc đốn hạ.

Ngày 29-9, ông Võ Ngộ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa (huyện Kbang, Gia Lai) cho biết, đơn vị đã yêu cầu 2 cán bộ của công ty là Nguyễn Xuân Hinh, đội trưởng đội bảo vệ rừng và Đỗ Khắc Đạt, cán bộ phụ trách tiểu khu 90, nơi 2 cây gỗ hương bị đốn hạ làm kiểm điểm nghiêm túc để có phương án chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.

Trước đó, vào khoảng 3 giờ sáng ngày 9-9, một băng nhóm lâm tặc được khai báo ban đầu là 21 người lén vào khoảnh 6, tiểu khu 90, thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa cưa hạ 2 cây gỗ hương với khối lượng gỗ bị thiệt hại hơn 30m3 gỗ. Công an đã khởi tố vụ án cưa hạ gỗ hương. Đến nay đã có 8/21 đối tượng “sa lưới”.

Ông Võ Văn Phán, Chủ tịch UBND huyện Kbang xác nhận, tính đến này 28-9, có thêm 3 đối tượng tham gia vụ chặt 2 cây gỗ hương đã đầu thú. Ba đối tượng này cùng trú lại xã Sơn Lang (huyện Kbang). Trước đó, có 5 đối tượng trong vụ việc này đã “sa lưới”.Trong đó, Công an huyện Kbang đã triệu tập, bắt 4 đối tượng gồm Đinh Văn Quynh (25 tuổi), Đinh Văn Quý (32 tuổi), Đinh Văn Noài (34 tuổi) và Đinh Ngâm (27 tuổi, đều cư trú tại làng Srắt, xã Sơn Lang, huyện Kbang). Các đối tượng khai nhận, vào tối ngày 8-9, chúng cùng với 17 đối tượng khác (trú tại xã Sơn Lang và thị trấn Kbang, huyện Kbang) đến vị trí nói trên để dùng cưa xăng “xẻ thịt” 2 cây gỗ hương. Riêng 4 đối tượng trên chỉ làm thuê cho đối tượng tên Phúc (thị trấn Kbang). Tiếp đó, đối tượng cầm đầu trong vụ chặt phá gỗ hương là Nguyễn Anh Huyện (còn gọi là Phúc, 29 tuổi, trú Tổ dân phố 2, thị trấn Kbang, huyện Kbang) đã ra đầu thú.

Theo ông Võ Ngộ, “Vụ việc mất 2 cây gỗ hương là do khách quan. Toàn bộ gỗ tang vật đã thu giữ được, không để lâm tặc mang đi... Nếu lâm tặc mang hết gỗ đốn hạ đi thì có thể kỷ luật, sa thải được. Chứ đằng này lâm tặc “xẻ thịt” một hai cây rồi để đó thì cũng khó”.

Hiện tại, Công an đang lấy lời khai số đội tượng bị bắt để điều tra, tiếp tục truy bắt các đối tượng đang chạy trốn còn lại... “Nói chung rồi cũng bắt được hết, không chạy đi đâu được. Điều tra xem khai thác xong thì chở đi đâu, chở đi đường nào, bán cho ai... để tìm ra đường dây. Phải điều tra, xử lý mạnh tay thì những đối tượng khác cũng nhợn (sợ -PV) một chút”, ông Phán nói. 

Ý kiến của bạn

Bình luận