"Lâm tặc" vẫn hoành hành sau lệnh đóng cửa rừng của Thủ tướng?

Tác giả: Trọng Hùng

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 12/08/2016 05:52

PV Tạp chí GTVT đã vất vả cả ngày đường, vào rừng "bám đuôi" lâm tặc và chứng kiến sự thật rừng vẫn bị "xẻ thịt"

 

1 (4)
 Lâm tặc ngang nghiên vận chuyển gỗ trên tỉnh lộ 666. Ảnh: Trọng Hùng

Sáng ngày 20/6/2016, lệnh đóng cửa rừng được Thủ thường Nguyễn Xuân Phúc phát đi tại hội nghị bàn về các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên, nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020 tổ chức tại TP- Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên sau chỉ đạo của Thủ tướng thì tình trạng phá rừng ở một số địa phương vẫn hiên ngang diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật.

Cụ thể, sáng ngày 8/8, theo chỉ dẫn của một người dân trên địa bàn, nhóm PV lên đường thâm nhập các tiểu khu thuộc sự quản lý của công ty TNHH -MTV Lâm nghiệp Kon Chiêng. Tại đây, PV phát hiện có rất nhiều các loại bìa vỏ, phế phẩm được bóc tách ra từ thân cây gỗ bị bỏ lại, nhiều cây gỗ hương bị đốn hạ nằm chỏng chơ chỉ còn vỏ và cành lá, nhiều gốc cây có đường kính từ 80cm- 1m đã được lâm tặc xẻ lõi mang đi.

Sau khi thâm nhập thực tế khu rừng bị lâm tặc chặt phá, tiếp tục quan sát đến khoảng 3 giờ chiều chúng tôi phát hiện nhóm lâm tặc dùng các loại xe máy "độ, chế" chở gỗ từ các cánh rừng hướng về phía tỉnh lộ 666. Những hộp gỗ vuông dài khoảng 2m được cột chặt sau xe những kẻ phá rừng hiên ngang chạy rầm rộ công khai trên đường.

Qua tìm hiểu, một số người dân sống trên địa bàn cho biết, hoạt động của các nhóm lâm tặc diễn ra thường xuyên, chúng đi theo nhóm khoảng 5 người một, cứ cách ngày đi nghỉ ngày, đây cũng là cách để chúng tránh được sự phát hiện của lực lượng chức năng.

2 (4)

Những thân gỗ lớn bị đốn hạ trong lâm phần của Công ty TNHH-MTV Lâm nghiệp Kon Chiêng. Ảnh: Trọng Hùng

Bám theo nhóm lâm tặc, sau khi chạy tới địa phận làng Đắk Lăh, xã Lơ Pang, chúng liền rẽ vào đường bê tông liên thôn đi xuyên qua các làng A Lao, Mỹ Văn dẫn về quốc lộ 19 đoạn qua xã Đak Ya nhằm tránh sự kiểm soát của trạm kiểm lâm xã Đăk Jrăng và Hạt kiểm lâm huyện Mang Yang.

“Mấy người lâm tặc chở gỗ đi qua đây suốt, họ chủ yếu chạy qua đường này để tránh mấy mấy ông kiểm. Nhiều lúc trời mưa đường xấu họ cắt cả dây kẽm gai hàng rào của chúng tôi để đi qua cho dễ đi…” Anh H - Công nhân trồng cỏ của một công ty tại khu vực làng Blen (xã Lơ Pang) cho biết.

Cũng theo anh H, rất khó để có thể lên được nơi lâm tặc đang cưa gỗ, vì để lên được các khu rừng còn gỗ thì cần phải đi qua nhiều núi đồi, sông suối và phải có loại xe máy chuyên dụng thì mới vào được đến tận nơi lâm tặc đang xẻ gỗ.

Sau khi PV phản ánh vụ việc, ông Lê Văn Cậy, Giám đốc Công ty TNHH-MTV Lâm nghiệp Kon Chiêng cho biết, vẫn chưa thể xác định được khu vực "lâm tặc" hoành hành có phải thuộc lâm phần của Công ty hay không. Theo ông Cậy khu vực phóng viên tiếp cận nằm ở giữa vùng giáp ranh của 3 lâm phần bao gồm: Lâm nghiệp Kon; Ban quản lý rừng phòng hộ Hà Ra quản lý và Lâm phần do UBND xã Hà Ra quản lý.

Tại đây, ông Cậy thừa nhận tại lâm phần do công ty ông quản lý có việc lâm tặc đốn hạ và chở gỗ ra khỏi rừng. Trước đây Công ty cũng đã bắt được một số vụ việc rồi giao cho Hạt Kiểm Lâm huyện Mang Yang xử lý. Tuy nhiên gần đây chưa phát hiện thêm vụ việc nào.

Lý giải về việc lâm tặc khai thác gỗ giữa ban ngày ông Cậy nói; “Tại khu vực cửa rừng, Công ty có đặt Trạm quản lý bảo vệ rừng ở chốt làng B’lên kiểm soát nghiêm ngặt. Tuy nhiên, những người này lấy lí do đi cắt cỏ cho bò, đi chở nông sản hoặc đi trồng cây để qua trạm lên trên rừng. Lúc xuống nếu có chở gỗ thì đi đường khác để qua chốt. Bây giờ cũng không thể quản lý hết được vì có nhiều đường mòn.Thêm việc lâm tặc đi bằng xe máy luồn lách trong rừng nên anh em đi tuần tra cũng khó bắt gặp”.

Liên quan vụ việc, ông Nguyễn Long Sơn, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Mang Yang cho biết trong những năm 2010, 2011 vẫn được phép khai thác gỗ tại lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Kon Chiêng quản lý. Tuy nhiên từ năm 2012 đến nay thì dừng hẳn. “Nếu để xảy ra phá rừng thì đơn vị chủ rừng phải chịu trách nhiệm”, ông Sơn nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận