Gia Lai: Dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nguồn nước sinh hoạt nhiễm dầu

Tác giả: Trọng Hùng

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 06/08/2016 17:39

Dư luận đang rất bất bình về việc người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nguồn nước sinh hoạt nhiễm dầu tại Gia Lai

1 (3)

 Ông Thành trước bể lọc nước của gia đình bị nhiềm dầu, nước đỏ ngàu nổi váng. Ảnh: Trọng Nghị

Được ví là căn cứ quân sự khổng lồ (hay còn gọi là trại lính) của quân đội Mỹ và ngụy quyền Sài Gòn thời chiến. Vì thế trên địa bàn tỉnh Gia Lai trước năm 1975 không ít các sân bay dã chiến phục vụ cho quân đội Mỹ-Ngụy được mở như; Chư Nghé, Cây Me, Tân Tạo và Đức Cơ…Cũng chính vì điều này nhiều năm nay nguồn nước giếng sinh hoạt của các hộ dân sống gần khu vực các sân bay cũ bị nhiễm dầu nghiêm trọng. Tuy nhiên phía chính quyền địa phương vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu hỗ trợ người dân thoát khỏi tình trạng ô nhiễm này.

Anh N.V.Đ trú tại C6, Nông trường Cà phê Chư Nghé nay là xóm 6, thôn 1, Cty Cà phê 705, xã Ia Krai, huyện Ia Grai chia sẻ, “Gia đình tôi đã sử dụng nguồi nước giếng này để sinh hoạt hàng chục năm nay rồi, tuy nhiên muốn dùng nước để nấu ăn gia đình phải mua một chiếc máy lọc nước hộ gia đình để lọc lại khi bớm nước từ giếng nên nếu không thì chẳng dùng được vì nước đóng váng bay mùi dầu nồng

Được biết, tại khu vực xóm 6, thôn 1, Cty Cà phê 705 kéo dài đến một phần của thôn Thị Tứ, xã Ia Krai trước đây là một sân bay dã chiến của quân đội Mỹ sử dụng trước năm 1975, hiện tại khu vực này hàng trăm hộ dân đang bị ảnh hưởng rất nặng về nguồn nước sinh hoạt do nhiễm dầu.

“Nhà tôi bỏ ra cả chục triệu đồng thuê người về đào giếng nhưng khi bơm nước lên thì không sử dụng được bởi nước hôi mùi dầu nổi váng cả lên, đã thế dùng vào việc rửa tay chân, giặt áo quần cũng không xong vì sau khi giặt quần áo phơi khô thì quần áo bị ố vàng hết…” Chị P.T.B trú xóm 6, thôn 1, Cty Cà phê 705, xã Ia Krai, huyện Ia Grai than thở.

2 (1)
Bể nước nhà ông Thành váng dầu và tạp chất bám chặt sau khi lọc nước. Ảnh: Trọng Hùng

Theo ông Lê Quang Thành trú tại tổ dân phố 3, Phường Thắng Lợi – TP, Plieku cho biết; hầu hết các hộ dân sống trên khu vực này nhà nào cũng bị nước giếng nhiễm dầu cả, nhiều gia đình ở đây đã phải rao bán nhà hoặc chuyển đi nơi khác để sống bở họ sợ nguồn nước sẽ nguy hại đến sức khỏe cho bản thân và con cháu sau này. “ Gia đình tôi đã sử dụng nguồn nước giếng này nhiều năm nay. Khi bơm lên thì nồng nặc mùi dầu nhưng cũng chả biết làm gì hơn, chẳng lẽ cứ mua nước bình về ăn mãi hay sao. Chúng tôi rất lo ngại khi sử dụng nguồn nước này sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Mong là chính quyền có những biện pháp hỗ trợ người dân có nguồn nước khác thay thế.”

“Để có nước sinh hoạt, tôi khoan tới hai cái giếng, cái sau quy mô hơn, sâu hơn tốn gần trăm triệu nhưng vẫn không cải thiện được gì nước vẫn đỏ ngầu và nặng mùi dầu, phải cho vào bể lọc mới dùng được”, ông Nguyễn Đức Long, trú tổ dân phố 4 phường Thắng Lợi chia sẻ.

Theo kết quả khảo sát tình hình ô nhiễm nguồn nước giếng trên địa bàn phường Thắng Lợi của Chi cục Bảo vệ Môi trường Tỉnh Gia Lai, nguyên nhân bàn đầu dẫn đến tình trạng các giếng nước bị nhiễm dầu là do trước đây khu vực này là sân bay dã chiến của quân đội Mỹ. Cũng theo kết quả phân tích các mẫu nước được lấy từ các giếng nước trên địa bàn của các hộ dân bị nhiễm dầu cho thấy, tất cả các mẫu đều không đảm bảo dùng trong sinh hoạt ăn uống và không đạt chất lượng nước ngầm theo quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước ăn uống và nước ngầm.

Điều đáng nói là mặc dù nguồn nước không đảm bảo quy chuẩn chất lượng quốc gia nhưng hàng chục năm nay, tại các cuộc họp, tiếp xúc đại biểu HĐND và đại biểu Quốc hội, các hộ dân trên địa bàn đã kiến nghị về nguồn nước ô nhiễm nhưng chính quyền địa phương sở tại vẫn chưa giải quyết được triệt để.

Trao đổi vụ việc, ông Lê Văn Quang - Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi cho biết việc nguồn nước nhiễm dầu thì người dân đã phát hiện từ lâu rồi, hiện tại trên địa bàn có khoảng hơn trăm hộ dân bị chịu ảnh hưởng bởi nguồn nước nhiễm dầu này. UBND phường đã đề nghị UBND thành phố đầu tư hệ thống nước máy sinh hoạt cho các tổ dân phố có nước nhiễm dầu trên địa bàn phường, bước đầu các hộ dân chỉ có biện pháp lọc nước qua bể rồi sử dụng.

Cùng chung suy nghĩ, các hộ dân tại xã Ia Krai, huyện Ia Grai cho biết; trước đây bà con đã phản ánh vụ việc lên chính quyền, sau đó cũng có cán bộ xuống kiểm tra lấy mẫu nước đi kiểm định, nhưng trước mắt để có nước sử dụng các hộ dân phải tự khắc phục bằng cách lọc lại nước qua bể khi bơm từ giếng lên.

Cũng theo ông Quang, “Hiện vẫn chưa có cơ quan nào kiểm nghiệm, đánh giá mức độ ô nhiễm, ảnh hưởng tới người dân. Tuy nhiên chắc chắn mức độ nhiễm dầu như vậy sẽ có tác động không nhỏ đến sức khỏe người dân. Vừa rồi trên địa bàn cũng đã xuất hiện một số ca ung thư nhưng mà mình cũng chưa thể xác định được có liên quan đến nguồn nước nhiễm dầu hay không.”

Giải thích về việc vẫn chưa có hệ thống nước sạch phục vụ cho người dân ông Quang cho rằng, “Trước đây công ty cấp thoát nước Sài Gòn Pleiku đã đi khảo sát rồi nhưng công xuất hoạt động của nhà máy không đủ để đưa nước xuống tới khu vực này. Cho nên hiện tại công ty này đang đầu tư xây dựng để nâng công xuất lên thì mới có thể đưa nước tới để phục vụ cho đời sống của người dân.”

Ý kiến của bạn

Bình luận