Gia Lai: Chi tiền tỷ sai mục đích, Trưởng phòng GD&ĐT chỉ bị...cảnh cáo

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 01/08/2017 13:53

Những sai phạm về việc chi trả, sử dụng sai mục đích tiền trợ cấp của giáo viên, học sinh tại Phòng GD&ĐT huyện Ia Grai thời gian qua đã rõ. Tuy nhiên, việc xử lý sai phạm vẫn khiến cho hàng trăm giáo viên, học sinh bị mất quyền lợi đặt câu hỏi?


3333
Phòng GD&ĐT huyện Ia Grai

Tiếp chúng tôi tại trụ sở UBND huyện Ia Grai, ông Dương Mah Tiệp, Chủ tịch UBND huyện cho biết, hiện huyện đang tiến hành xử lý vụ việc sau kết luận của cơ quan Công an tỉnh Gia Lai về sai phạm tại Phòng GD-ĐT huyện. 

Cơ quan điều tra kết luận, vụ việc không đủ yếu tố khởi tố vụ án hình sự đối với ông Nguyễn Quang Thuấn và các cá nhân liên quan nên UBND huyện tiến hành các bước xử lý hành chính theo quy định. Riêng ông Thuấn chịu hình thức “cảnh cáo” và đề nghị chuyển công tác khác, nhưng do ông Thuấn là Huyện ủy viên nên UBND huyện chỉ đề xuất.

Còn việc khắc phục hậu quả, ông Tiệp cho biết, trước mắt các giáo viên, học sinh đang được giải quyết chế độ chính sách theo kết luận thanh tra, số tiền là 2,9 tỷ đồng. Ngoài ra, về các khoản tiền như: tiền chế độ tập huấn, công tác phí của giáo viên khoảng hơn 2 tỷ đồng đang chờ Sở Tài chính để xin hướng dẫn.

“Hiện nay UBND huyện đang làm tất cả để chi trả tiền, chế độ cho cán bộ giáo viên, năm nay trả không hết thì phải có kế hoạch sang năm. Một số học sinh đã ra trường, mỗi người một nơi thì biết đâu mà trả được” – ông Tiệp nói.

Trước đó, Tạp chí GTVT đã phản ánh vụ việc theo Kết luận thanh tra số 01/KlL-UBND của UBND huyện Ia Grai về việc quản lý và sử dụng ngân sách trong chi trả các chế độ đối với nhà giáo huyện này, phòng GD-ĐT Ia Grai đã có nhiều sai phạm.

Cụ thể, từ năm 2012 đến thời điểm thanh tra, phòng GD-ĐT huyện Ia Grai chi trả khoản tiền chế độ trợ cấp lần đầu cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục theo nghị định 116/2010/NĐ-CP sai quy định. Năm 2013, không lập dự toán chi trả cho các đối tượng được thụ hưởng; năm 2014 và 2015 không chi số tiền hơn 1,66 tỷ đồng cho các đối tượng, dùng hơn 1,1 tỷ đồng chi năm 2014 vào mục đích khác vi phạm luật ngân sách. Năm 2015 - 2016 dùng tiền từ nguồn chi thường xuyên để chi vào khoản trợ cấp lần đầu hơn 480 triệu đồng là sai mục đích, làm mất cân đối, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiệm vụ chi cho sự nghiệp giáo dục.

Từ 2013 đến 2015, công tác chi trả chế độ cho giáo viên không đúng quy định, không kịp thời như phần học của học kì I năm học 2013 – 2014, số tiền lên đến hơn 1,7 tỷ đồng, học kì I năm học 2014-2015 với số tiền hơn 4,85 tỷ đồng. Để thiếu hụt tiền tăng giờ học kì II, năm học 2014-2015 là hơn 3,6 tỷ đồng.

Tại kết luận thanh tra cũng nêu rõ, ông Nguyễn Quang Thuấn-Trưởng phòng GD-ĐT đã không thực hiện nhiệm vụ chi, ưu tiên cho con người (đặc biệt là các khoản lương) mà sử dụng nguồn chi thường xuyên cho giáo dục để mua sắm, sửa chữa nhỏ với số tiền từ năm 2013-2015 là hơn 13,8 tỷ đồng.

Tự đặt ra các thủ tục thanh toán tiền mặt, chuyển khoản, các đơn vị phải ký nhận tiền trước rồi mới được thanh toán là trái quy định pháp luật, tạo kẽ hở thanh toán, quyết toán khống và phát sinh tiêu cực…

Ngoài ra, trong quá trình thanh tra còn phát hiện phòng GD-ĐT đã vi phạm nghị định 49/2010/NĐ-CP về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập với số tiền sai phạm hơn 3,7 tỷ đồng. 

Với các sai phạm nghiêm trọng trên, UBND huyện Ia Grai đánh giá có nhiều khoản được cho là không thể khắc phục được.

Tuy nhiên, vụ việc được Cơ quan công an tỉnh Gia Lai kết luận không đủ yếu tố khởi tố vụ án hình sự nên UBND huyện Ia Grai đã ban hành quyết định kỷ luật bằng hình thức “cảnh cáo” đối với ông Nguyễn Quang Thuấn.

Cùng vướng những sai phạm tài chính, trong thời gian công tác tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Sê, ông Bùi Sỹ Nguyên và kế toán Nguyễn Thị Hồng Thuận đã lập chứng từ khống và duyệt chi thanh toán không đúng các khoản theo qui định hơn 233 triệu đồng để trục lợi cá nhân.

Các lỗi sai phạm của bộ đôi này là chi sai chế độ ưu đãi; chi tiếp khách không đúng quy định, chi khen thưởng các cuộc thi, quyết định khen thưởng không đúng thẩm quyền; chi vượt hơn trăm tiết học cho giáo viên; chi bồi dưỡng báo cáo viên tập huấn các cấp không đúng quy định; lập chứng từ khống để hợp thức hóa sai phạm… Ngoài ra, trong việc sử dụng gói 1,2 tỷ đồng nguồn tiền tăng cường cơ sở vật để mua sắm, sửa chữa trường lớp năm 2016, ông Nguyên đã chuyên quyền, dẫn đến xảy ra nhiều sai phạm với số tiền lên tới hơn 100 triệu đồng.

UBND huyện Chư Sê đã yêu cầu ông Nguyên có trách nhiệm khắc phục hậu quả, thu hồi số tiền sai phạm hơn 339 triệu đồng nộp vào ngân sách nhà nước, đồng thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý trách nhiệm tập thể và những người có liên quan.

Ông Nguyễn Chớ, Phó trưởng ban tuyên giáo TP. Pleiku vừa bị Ban chấp hành đảng bộ TP. Pleiku ra quyết định kỷ luật khiển trách. Trước đó, khi còn làm Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo, thời gian từ năm học 2012-2013 đến năm học 2014-2015, ông Chớ đã có những khuyết điểm, vi phạm như thiếu kiểm tra giám sát, chưa sâu sát, không chặt chẽ trong thực hiện các quy định về chế độ giảng dạy, chấm sáng kiến kinh nghiệm và các quy trình xây dựng cơ bản, ký quyết toán sai số tiền hơn 302 triệu đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận