Giá dầu giảm, OPEC nhất quyết không cắt giảm sản lượng khai thác

Bạn đọc 22/12/2014 14:14

Các quốc gia vùng Vịnh tuyên bố sẽ không cắt giảm sản lượng dầu thô khai thác và cho rằng, nguyên nhân của sự sụt giảm giá dầu bắt nguồn từ sự đầu cơ và các nhà sản xuất bên ngoài nhóm OPEC.


Bộ trưởng dầu mỏ Saudi Arabia, ông Ali al - Naimi cho biết việc giá giảm sẽ giúp kích thích tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng dầu mỏ Saudi Arabia, ông Ali al – Naimi cho biết việc giá dầu giảm sẽ giúp kích thích tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng dầu khí Saudi Arabia, ônng Ali al – Naimi cho biết: “Nguyên nhân khiến cho giá dầu giảm tới 40%  tính thới thời điểm mùa thu năm nay là do sự phát tán các luồng thông tin sai lệch và đầu cơ liên lục”.

Tại bài phát biết ở Abu Dhabu, ông cũng đã bác bỏ những thông tin nghi ngờ về một âm mưu của Saudi nhằm đánh sụt giá dầu để phục vụ cho mục đích chính trị.

Các bộ trưởng của Kuwait và UAE cũng đều đồng thời tuyên bố sẽ không có kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu trong tình hình hiện nay. Ông Naimi còn cho biết, Saudi Arabia không phản đối nếu các nước nằm ngoài liên minh OPEC muốn cắt giảm sản lượng dầu của họ. “Chúng tôi – Saudi Arabia sẽ không cắt giảm lượng dầu”.

Ngoài ra, Bộ trưởng dầu khí của Kuwait, ông Ali al – Omair cho biết,  sẽ không có bất kỳ cuộc họp khẩn cấp nào và OPEC sẽ không giảm lượng sản xuất của mình.

Trong tháng 11, OPEC đã đưa ra quyết định duy trì sản lượng của mình tại mức 30 triệu thùng dầu mỗi ngày, để cho thị trường tự cân bằng chính mình thay vì đưa ra những hoạt động can thiệp.

Tuy nhiên Saudi Arabia – nước sản xuất lớn nhất thế giới , đã từng  có hành động để kiềm chế sản lượng  trong quá  khứ  để hỗ trợ giá.

Quyết định không can thiệp của các bên liên quan đã làm dấy lên những học thuyết âm mưu về việc OPEC muốn làm suy yếu sự phát triển của việc khai thác dầu khí từ đá phiến hiện tại đang hưng thịnh của Mỹ. Ngoài ra, một thuyết âm mưu khác cho rằng OPEC đang có mưu đồ chính trị nhằm giảm các nguồn thu nhập từ  dầu của Nga và Iran.

Ông Naimi phủ nhận rằng chính trị đóng một vai trò trong chính sách dầu mỏ của vương quốc. Ông cho biết ” Tuy  giá dầu hiện nay không khuyến khích các nhà đầu tư tham gia vào các ngành năng lượng khác, nhưng trong tương lai sẽ lại giúp cho việc kích thích phát triển kinh tế toàn cầu, đồng thời sẽ dẫn tới kích thích nhu cầu và  giảm sự tăng trưởng của nguồn cung”.

Trong khi đó , Tổng thư ký OPEC, ông Abdullah al – Badri cho Reuters biết về hi vong được thấy giá dầu tăng lên vào năm tới. “ Chúng tôi hy vọng giá sẽ tăng trở lại vào nửa sau của năm 2015 , ô ng cho biết “ Chúng ta cần phải chờ đến hết 2015 mới có thể biết được thị trường sẽ phản ứng ra sao với giá dầu ở mức thấp”.

Dự kiến, nhu cầu về nguồn cung dầu từ  OPEC sẽ giảm nếu ngành dầu khí từ  đá phiến tại  Mỹ bùng nổ tăng tốc.

Đức Anh (theo BBC, Reuters)

Ý kiến của bạn

Bình luận