GEOTEC HANOI 2016 quy tụ thông tin quý giá phát triển hạ tầng bền vững

Doanh nhân 22/11/2016 04:50

GEOTEC HANOI 2016 là nơi quy tụ những bài giảng chuyên môn và những bài tham luận chất lượng nhất về lĩnh vực địa kỹ thuật, mang lại nhiều bổ ích cho sự phát triển hạ tầng bền vững của ngành xây dựng.

DSC_2983
Chủ tịch HĐQT Công ty FECON, Trưởng Ban tổ chức GEOTEC HN 2016 Phạm Việt Khoa phát biểu tại họp báo.

Chiều 21/11,  Công ty FECON cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức họp báo Hội nghị GEOTEC HANOI (HN) 2016.

Tại họp báo, ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty FECON, Trưởng Ban tổ chức GEOTEC HN 2016 cho biết địa kỹ thuật là nền tảng thế mạnh của FECON kể từ khi thành lập cho đến nay. Trong những năm gần đây, vai trò và tầm quan trọng của Địa kỹ thuật ngày càng được nâng cao và đề cập đến trong nhiều hội nghị quy mô tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Bên cạnh các công trình nghiên cứu mới nhất về Địa kỹ thuật, nhiều vấn đề mới cũng phát sinh với các mức độ phức tạp khác nhau từ phạm vi địa phương, khu vực đến phạm vi quốc tế.Việt Nam là nước nằm trong khu vực địa lý có nhiều đe doạ về thiên tai và biến đổi khí hậu, đặc biệt điều kiện địa chất rất phức tạp dẫn đến việc phải đối mặt với những vấn đề không bền vững liên quan đến xây dựng, vận hành và khai thác các loại công trình trên toàn quốc. Do vậy, đối với mỗi loại công trình, việc lựa chọn giải pháp nền móng cho kết cấu hạ tầng là vô cùng quan trọng để đảm bảo mục tiêu bền vững cho các loại công trình.

“Mục tiêu của Hội nghị xuất phát từ lý do các công trình xây dựng trên toàn quốc các công trình xây dựng trên toàn quốc trong tất cả các lĩnh vực xây dựng, giao thông, dân dụng…đều phải xây dựng trên nền đất hoặc là lòng sông biển. Nguy cơ dẫn đến mất an toàn, sự cố công trình là rất cao với các điều kiện địa chất phức tạp. Việt Nam nền khoa học cũng phát triển tuy nhiên luôn đi sau thế giới khoảng 20-30 năm. Hội nghị này được tổ chức với mong muốn tạo ra một diễn đàn để các nhà khoa học trong nước và quốc tế trong lĩnh vực này giao lưu với nhau để rút ngắn khoảng cách KHCN giữa Việt Nam với thế giới và các nước trong khu vực”, ông Khoa cho biết thêm.

Tiếp nối thành công của 2 kỳ hội nghị trước (GEOTEC HN 2011 & GEOTEC HN 2013), Hội nghị GEOTEC HANOI 2016 hứa hẹn sẽ là nơi quy tụ những bài giảng chuyên môn và những bài tham luận chất lượng nhất về lĩnh vực địa kỹ thuật, mang lại nhiều bổ ích cho sự phát triển hạ tầng bền vững của ngành xây dựng với 5 chủ đề chính : Móng sâu; Hầm và Công trình ngầm; Cải tạo nền đất yếu cho công trình hạ tầng; Địa kỹ thuật Bờ biển, bờ sông và giải pháp địa kỹ thuật chống biến đổi khí hậu; Quan trắc, kiểm định và bảo trì. Ban tổ chức kỳ vọng GEOTEC HANOI 2016 sẽ nâng tầm quy mô và chất lượng, quy tụ khoảng 500 khách mời là các nhà khoa học, các nhà tư vấn thiết kế cùng các nhà quản lý trong và ngoài nước về các vấn đề xây dựng nói chung và địa kỹ thuật nền móng, công trình ngầm, hạ tầng nói riêng.

Theo BTC, GEOTEC HANOI 2016 có quy mô và chất lượng được nâng tầm hơn so với 2 kỳ hội nghị trước. BTC đã lựa chọn được 145 bài viết tham gia của các tác giả đến từ 31 nước/vùng lãnh thổ trên thế giới như Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Hong Kong, Hungary, New Zealand, Pakistan, Philippines, Singapore… 80 bài viết sẽ được lựa chọn trình bày trong hai ngày diễn ra hội nghị.  Ngoài 2 vị trí dẫn đầu – Việt Nam và Nhật Bản với số lượng bài viết hoàn chỉnh được lựa chọn lần lượt là 36 và 32 thì năm nay số lượng bài viết đến từ các tác giả Hàn Quốc, Trung Quốc cũng đạt con số ấn tượng, lần lượt chiếm vị trí số 3 và 4. Đặc biệt, 5 bài keynote đại diện cho 5 chủ đề của Hội nghị năm nay sẽ được trình bày bởi 5 giáo sư hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Địa Kỹ thuật là GS. Bengt H. Fellenius (Canada), GS. Chang-Yu Ou (Đài Loan), GS. Buddhima Indraratna (Úc), GS. Kazuya Yasuhara (Nhật Bản) và TS. Jamie Standing (Vương Quốc Anh).  

Vấn đề “Địa kỹ thuật bờ biển, bờ sông & giải pháp địa kỹ thuật chống biến đổi khí hậu” là một phần của giải pháp xây dựng, được nhấn mạnh và nâng thành một chủ đề chính tại hội nghị năm nay. 13 bài viết khoa học về chủ đề này đã được lựa chọn. Đáng chú ý là sự tham gia đóng góp từ các tác giả Việt Nam, trong bối cảnh đất nước đang phải ứng phó với các vấn đề biến đổi khí hậu như ngày nay.

geotec 2013
Hội nghị GEOTEC HANOI năm 2013.

Theo TS. Phùng Đức Long - Chủ tịch Hội Cơ học Đất và Địa kỹ thuật Công trình Việt Nam, đồng Trưởng ban tổ chức Hội nghị GEOTEC HANOI 2016, GEOTEC là hội nghị duy trì diễn ra liên tục trong các năm vừa qua. Đây là diễn đàn được đông đảo giới khoa học trong và ngoài nước quan tâm. Tất cả các bài viết được xem xét bởi các nhà chuyên gia hàng đầu thế giới. Chủ đề hội nghị thay đổi liên tục với tình hình ở Việt Nam. Năm nay chủ đề nóng hổi vì 2011 đến nay, hạ tầng cơ sở là một trong những điểm nóng của Việt Nam, hàng nghìn Km đường được xây dựng, hệ thống cầu cảng sân bay đc xây dựng khắp nơi. Hội nghị là này chất xúc tác để phát triển hạ tầng cơ sở ở Việt Nam.

Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi liên quan đến sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến Việt Nam và sự ảnh hưởng trực tiếp lên các dự án, công trình ở Việt Nam được đặt ra. Trả lời cho câu các câu hỏi này,  GS. Kazuya Yasuhara đến từ Nhật Bản - một trong 5 giáo sư hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Địa kỹ thuật cho rằng các chuyên gia trong ngành địa kỹ thuật chưa quan tâm nghiên cứu đến biến đổi khí hậu vì nó chưa ảnh hưởng trực tiếp mà ảnh hưởng theo thời gian nhưng phát triển của biến đổi khí hậu tạo thảm họa thiên nhiên rất lớn và bắt buộc có các nghiên cứu ngăn chặn, dự phòng phương án xảy ra trong tương lai. Thậm chí ngay ở Nhật cũng chưa coi trọng, nhưng tại GEOTEC này đã có hàng loạt bài liên quan đến vấn đề này.

"Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến công trình biển, bờ kè, để dự báo thì phải có các cơ sở dữ liệu đo đạc hiện trường, lấy được càng nhiều dữ liệu càng tốt để đưa vào các mô hình phân tích máy tính từ đó sẽ có mô hình dự báo chính xác. Tuy nhiên, tại Việt Nam, vấn đề quan trắc và thu thập số liệu yếu bởi thu thập số liệu không phải do 1 tổ chức thu thập mà phải có nhiều tổ chức như sự tham gia của Chính phủ, công ty thi công, quản lý Nhà nước, ngành khoa học. Sau khi tổng hợp tất cả các số liệu sẽ đưa vào mô hình. Việt Nam cần phải cải tiến và xây dựng mô hình nhiều càng tốt, đây là 1 trong các nguyên nhân dẫn đến dự báo khí hậu chưa tốt, dự báo do số liệu đo không đầy đủ", GS Kazuya Yasuhara cho biết thêm.

Ngoài ra, còn có những câu hỏi khác như về vấn đề bảo trì, liên quan đến Công ty FECON…Tại họp báo, đại diện Tạp chí GTVT đã đặt câu hỏi thông thường những Hội nghị như thế này thường do các viện nghiên cứu, các cơ quan quản lý nhà nước tổ chức vậy đâu là động lực để cho FECON, là một doanh nghiệp đứng lên tổ chức Hội nghị? Trả lời cho câu hỏi này, Chủ tịch HĐQT Công ty FECON Phạm Việt Khoa cho biết ban đầu khi FECON tổ chức Hội nghị này rất nhiều người cho là quá sức vì một doanh nghiệp tư nhân đứng lên tổ chức những Hội nghị như này, chi phí mỗi Hội nghị khoảng 5-6 tỷ. Nhưng FECON vẫn đứng lên tổ chức vì xuất phát từ việc đói kiến thức, hệ thống đào tạo của chúng ta chưa thể đáp ứng ngay lập tức, đặc biệt là các kiến thức mới. Khi FECON thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh liên quan đến mảng hạ tầng, chúng tôi thấy rằng những kiến thức mới của thế giới chưa được thể hiện ở Việt Nam. Từ việc đói kiến thức đó, chúng tôi thấy rằng cần có một sân chơi như thế này để cho các nhà khoa học, nhà tư vấn, nhà thầu của Việt Nam trong đó có FECON được giao lưu, tham dự và có cơ hội trao đổi kiến thức. Phương châm kinh doanh của FECON là “Ích nước lợi nhà” nên nếu làm được gì giúp ích nước lợi nhà thì chúng tôi sẽ cố gắng làm.

GEOTEC HANOI 2016 - Hội nghị quốc tế lần thứ ba về lĩnh vực Địa Kỹ thuật & Hạ tầng sẽ chính thức diễn ra trong 02 ngày – 24 & 25/11/2016 tại khách sạn Marriot JW – Hà Nội. 

Ý kiến của bạn

Bình luận