Đường kiểu mẫu ở Sài Gòn: Chỉ nằm trên giấy

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Xã hội 02/03/2016 16:36

Mặc dù sau 4 năm xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu nhưng tính đến nay chỉ có 4/159 tuyến đường đạt tỉ lệ 100% tiêu chí đề ra.

Le duong - Le Hong Phong
Vỉa hè trên đường Lê Hồng Phong bị biến mất và trở thành chỗ để xe

Nhiều tuyến đường bị mất vỉa hè

Tại khu vực trung tâm Tp.HCM nhiều tuyến đường bị mất luôn vỉa hè như đường Trương Định, đường Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Trãi (Quận 1), đường Lê Hồng Phong, Hồng Bàng, Lý Thường Kiệt (Quận 5), đường Thành Thái, Bắc Hải (Quận 10)….Đặc biệt là 3 tuyến đường kiểu mẫu đang được người dân trông chờ là đường Hoàng Sa, Trường Sa và đại lộ Phạm Văn Đồng cũng đang bị các quán ăn, nhà hàng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh.

Bắt đầu từ 15 giờ mỗi ngày, các quán ăn quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng (nhiều nhất là hướng từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đến khu vực cầu Bình Lợi) bắt đầu di chuyển bàn ghế ra khu vực vỉa hè để kinh doanh. Từ khi tuyến đường được đưa vào sử dụng thì các quán cà phê, nước uống, đến các quán ăn vặt, các quán nhậu, nhà hàng… liên tiếp mọc lên và không có dấu hiệu dừng lại.

Tuyến đường Trường Sa dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè cũng rơi vào tình trạng tương tự trên khi hầu hết vỉa hè dành cho người đi bộ bị lấn chiếm, bắt đầu từ khu vực giao nhau với đường Điện Biên Phủ đến cuối đường. Tuy nhiên, đông đúc và hỗn loạn nhất là khu vực từ cầu số 9 nối đường Hoàng Sa và Trường Sa đến đường Út Tịch quận Tân Bình. Và cứ đến thời điểm 18 giờ mỗi ngày tuyến đường trở nên đông đúc, và hỗn loạn giao thông qua đây vô cùng khó khăn Hầu hết, vỉa hè trên tuyến đường này đã bị biến mất, thay vào đó là bàn ghế và bảng hiệu. Và người dân đều phải đi bộ dưới lòng lề đường, để nhường vỉa hè cho các hộ kinh doanh.

le duong - De Tham
Người dân phải đi bộ dưới đường cùng các phương tiện giao thông khi vỉa hè bị chiếm dụng trên đường Đề Thám, Quận 1.

Ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM cho biết: Việc giải quyết trật tự lòng lề đường, vỉa hè tại một số quận huyện chưa thực hiện thành công. Lúc ra quân và triển khai rất rầm rộ, có kết quả trước mắt nhưng thời gian sau lại vẫn như cũ nhưng tình trạng tái lấn chiếm lại tiếp diễn và không duy trì được như kết quả ban đầu. Dẫn đến kế hoạch triển khai đạt được còn thấp.

Xử lý như “bắt cóc bỏ đĩa”

Ông Nguyễn Ngọc Tường cũng cho rằng hiện nay ở một số nơi việc giải quyết trật tự lòng lề đường như “bắt cóc bỏ đĩa”. 24 quận huyện ở TPHCM dù đã đăng ký 159 tuyến đường kiểu mẫu từ năm 2012, nhưng đến nay chỉ có 4 tuyến đường là Trần Phú (quận 5), đường Hiền Vương, Chế Lan Viên (quận Tân Phú) và đường Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) là đạt 100% các tiêu chí của tuyến đường kiểu mẫu. Các tuyến đường còn lại vẫn diễn ra tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, mất an ninh trật tự… Và chỉ có 10 quận, huyện có các tuyến đường đã đăng kí với  thành phố là có sự chuyển biến tốt hơn so với trước khi đăng kí. Tuy nhiên, sau 4 năm trời ròng rã thực hiện nhưng tỉ lệ hoàn thiện như vậy là một con số đáng buồn.

Và trên thực tế, tình trạng trên không có chiều hướng suy giảm mà còn tăng và xuất hiện thêm nhiều tại các tuyến đường mới. Các loại hình buôn bán hàng rong bằng xe đẩy có dù che lại xuất hiện ngày một nhiều. Đa số, những người này đậu xe buôn bán ngay dưới lòng lề đường và tập trung đông các khu vực chợ, trường học, bệnh viện…gây mất ATGT. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố diễn ra tình trạng các xe ô tô dừng đỗ tràn lan bất chấp biển cấm. Các khu vực thường xuyên diễn ra tình trạng này là nội đô thành phố, các khu vực có nhiều nhà hàng, quán ăn…

Ông Tường nhấn mạnh, trong tương lai để giải quyết tình trạng trên các lực lượng chức năng của 24 quận, huyện cần xử lý triệt để và nghiêm túc. Các quận, huyện đã đăng kí xây dựng tuyến đường kiểu mẫu phải hoàn thiện trong một thời gian nhất định, không để diễn ra tình trạng dây dưa.  Đồng thời, ông cũng hi vọng UBND Thành phố sớm có chỉ đạo triển khai xây dựng các bãi đỗ xe ngầm cho phép thu phí dừng đỗ xe ô tô theo giờ với mức thu phí cao tại các tuyến đường trung tâm để tránh tình trạng xe ô tô đậu đỗ tràn lan trên đường gây mất TTATGT và mỹ quan đô thị.

Ý kiến của bạn

Bình luận