Dừng hoạt động xe máy tại các tuyến đường có phương tiện giao thông công cộng

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 21/06/2017 14:01

Các tuyến đường có phương tiện giao thông công cộng tốt sẽ dừng một số loại phương tiện lưu thông.


IMG_6238
Ông Vũ Văn Viện trả lời báo chí tại Hội thảo.

Tại Hội thảo kế hoạch tổng thể ATGT cho thủ đô Hà Nội sáng 21/6, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo kinh nghiệm của chúng tôi, nghiên cứu trên các bài học kinh nghiệm của một số thành phố như Trung Quốc, Myanmar, Indonesia thì họ đưa ra lộ trình để dừng hoạt động xe máy ở khu vực nội đô từ 5 đến 10 năm. Hà Nội đưa ra lộ trình 13 năm, đưa ra lộ trình để chúng ta có thể xây dựng các kế hoạch đáp ứng được điều kiện khi dừng hoạt động xe máy thì người dân có điều kiện, phương tiện khác thay thế. Và để có kế hoạch đó, Sở GTVT Hà Nội cùng với Viện Chiến lược phát triển và giao thông của Bộ GTVT nghiên cứu đề án trình UBND thành phố.

Thứ nhất là Sở GTVT phối hợp với Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chuẩn khí thải và niên hạn sử dụng xe máy để thu hồi dần xe máy cũ nát, xe máy không đảm bảo điều kiện gây ô nhiễm môi trường. Giai đoạn này được tiến hành từ 2017 đến 2018. Thủ tướng Chính phủ có Quyết định thu hồi xe máy cũ nát sẽ được thực hiện từ 1/1/2018 nhưng hiện nay đang thiếu điều kiện cụ thể để thu hồi. Trước mắt, Sở GTVT sẽ thống kê rà soát tất cả số lượng xe hiện có theo từng địa bàn dân cư để có thể quản lý và đề xuất chính sách.

Thứ hai là quản lý tham gia giao thông Sở GTVT Hà Nội sẽ phát triển giao thông công cộng, tương ứng với phát triển giao thông công cộng là giảm dần phương tiện giao thông cá nhân trên một số tuyến đường sẽ dừng hoạt động. Các tuyến đường có phương tiện giao thông công cộng tốt sẽ dừng một số loại phương tiện lưu thông.

Hiện nay trên tuyến đường có hành lang BRT thì chúng ta dừng hoạt động của taxi. Khi dừng hoạt động của taxi thì thấy rằng phương tiện giao thông công cộng đáp ứng được một phần. Do đó, những tuyến giao thông công cộng tốt thì có thể dừng hoạt động của xe máy. Và chúng tôi sẽ mở rộng dần khu vực để tạo thói quan cho người dân đỡ phụ thuộc nhiều vào xe máy, giảm dần nhu cầu tương ứng với phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đến thời điểm năm 2030 khi đã đáp ứng được yêu cầu, khi điều kiện cơ sở hạ tầng đuợc chuẩn bị, khả năng tiếp cận với hệ thống giao thông công cộng đáp ứng 80% sự tiếp cận trong khu vực nội đô thì đến lúc đó sẽ dừng hoạt động xe máy.

"Với liệu trình 13 năm thì chúng tôi hy vọng bản thân người dân sẽ thay đổi được thói quen, các doanh nghiệp cũng sẽ thay đổi được thói quen đi lại để chúng ta có được cơ sở hạ tầng tốt thì sẽ dừng hoạt động của xe máy. Đây là việc khó, Hà Nội đi đầu trong cả nước về việc nghiên cứu vấn đề này. Nhưng với trách nhiệm của mình thì chúng tôi thấy chúng ta không thể không làm. Với một quyết tâm chính trị đồng thời có những giải pháp cụ thể, tôi tin rằng có sự đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng của người dân thì sẽ làm được. Đây không phải là mục tiêu của cơ quan quản lý, mong muốn của các chủ quan mà với tầm nhìn của chúng ta, với trách nhiệm của chúng ta thì chúng ta phải đảm bảo sự đi lại thuận tiện, an toàn cho người dân, đáp ứng môi trường sống cho nhân dân thủ đô theo tầm nhìn dài hạn, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững cho nhân dân thủ đô”, ông Viện nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận