Đức lên kế hoạch xây xa lộ 100 km cho xe đạp

Giao thông 24h 04/01/2016 06:36

Theo AFP, hiện đã có 5 km đường được hoàn thành, hướng đến mục tiêu 100 km, biến nó thành ‘siêu xa lộ’ xe đạp đầu tiên trên thế giới.

 

3582782_xe-dap_tinhte

Theo thống kê của Câu lạc bộ xe đạp Đức, hiện có khoảng 10% các chuyến đi tại quốc gia này được thực hiện bởi xe đạp. Ảnh: Mercurio bike travel.​

 Đức - quốc gia nổi tiếng mang đến cho bạn cảm giác không thể tuyệt vời hơn trên các con đường mang tên Autobahn, giờ đây muốn lặp lại điều đó cho những người đi xe đạp.  Khi hoàn thành, con đường sẽ kết nối 10 thành phố ở miền Tây nước Đức, bao gồm cả Duisburg, Bochum hay Hamm cùng 4 trường đại học, chạy dọc theo tuyến đường sắt bỏ hoang thuộc khu công nghiệp Ruhr.

Theo nhà chức trách, Autobahn phiên bản xe đạp sẽ được sử dụng bởi hơn 2 triệu người Đức, từ đó có thể làm giảm lượng xe hơi tham gia giao thông lên đến 50.000 chiếc mỗi ngày. Con đường rộng 4 mét này hoàn toàn tách biệt, bằng phẳng và cung cấp nhiều quyền ưu tiên hơn cho người đi xe đạp. Đây được cho là các yếu tố khiến dự án mới được gọi là ‘superhighway’ (siêu xa lộ). Nó cho phép bạn chạy xuyên suốt 100 cây số mà không phải lo lắng về bất kỳ chướng ngại nào. Không đèn đỏ, không xe tải, vâng, rất ‘thuận buồm xuôi gió’. Thông tin từ AFP cho biết tổng chi phí của toàn bộ dự án dự kiến sẽ vượt quá con số 196 triệu USD.

Khái niệm về siêu xa lộ dành cho xe đạp không phải hoàn toàn mới, đặc biệt là ở các nước châu Âu. Điển hình như Đan Mạch có 22 km đường cho người đi xe đạp, nối giữa Copenhagen và Albertslund hay 7 km nối giữa thành phố Breda và thị trấn Etten-Leur ở Hà Lan. Không những thế, London thậm chí còn sẵn sàng chi 900 triệu Euro (hơn 980 triệu đô la Mỹ) để xây dựng 30 km đại lộ Đông - Tây cho xe đạp. Tuy nhiên khi đưa vào sử dụng, siêu xa lộ của Đức chắc chắn vẫn là con đường dài nhất.

Ý kiến của bạn

Bình luận