Dự án đường 165 tỷ đồng ở Ninh Bình ngó lơ đảm bảo ATGT

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 21/03/2022 17:34

Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.477 đoạn từ ngã ba Gián Khẩu đến hết phạm vi khu 50 ha mở rộng KCN Gián Khẩu (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) với kỳ vọng hạn chế ùn tắc giao thông nhưng quá trình thi công đang gây bất an cho người đi đường.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.477 đoạn từ ngã ba Gián Khẩu đến hết phạm vi khu 50 ha mở rộng KCN Gián Khẩu được khởi công từ tháng 1/2022 với tổng kinh phí đầu tư là 165 tỷ đồng.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.477 đoạn từ ngã ba Gián Khẩu đến hết phạm vi khu 50 ha mở rộng KCN Gián Khẩu được khởi công từ tháng 1/2022 với tổng kinh phí đầu tư là 165 tỷ đồng.

Đường ĐT.477 được UBND tỉnh Ninh Bình khởi công trong những ngày đầu năm 2022 được dư luận đặc biệt quan tâm khi chỉ với 1,5 km đường nhưng được bố trí tới 165 tỷ đồng, tức chi phí làm xong 1 km đường hết 110 tỷ đồng ngân sách. Người dân nói vui đây là con đường đắt nhất Ninh Bình.

Thời điểm khởi công, ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh, việc cải tạo, nâng cấp đường ĐT.477 đoạn từ ngã ba Gián Khẩu đến hết phạm vi khu 50ha mở rộng KCN Gián Khẩu nhằm kết nối vùng và liên vùng, mở ra không gian, dư địa mới, tạo động lực thúc đẩy, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trước mắt và có tầm nhìn chiến lược, dài hạn.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, công trình nhằm hoàn thiện giao thông kết nối của khu vực Gián Khẩu, phục vụ thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, đảm bảo giao thông thuận tiện, an toàn, tạo cảnh quan khu vực cửa ngõ huyện Gia Viễn, đồng thời cũng là thực hiện cam kết của tỉnh đối với các nhà đầu tư.

Nhiều hạng mục thi công vẫn ngổn ngang

Nhiều hạng mục thi công vẫn ngổn ngang

Khu vực thi công dự án được rào chắn sơ sài, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (Ảnh chụp ngày 19/3)

Khu vực thi công dự án được rào chắn sơ sài, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (Ảnh chụp ngày 19/3)

Một số biện pháp đảm bảo an toàn còn mang tính đối phó cơ quan chức năng (Ảnh chụp ngày 19/3)

Một số biện pháp đảm bảo an toàn còn mang tính đối phó cơ quan chức năng (Ảnh chụp ngày 19/3)

Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT ngày 19/3 tại dự án nói trên, trái với giấy phép thi công của Sở GTVT tỉnh Ninh Bình, nhà thầu thi công vẫn để xảy ra tình trạng mất vệ sinh môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. 

Các hệ thống cảnh báo đảm bảo ATGT trên toàn dự án hầu như chỉ để đối phó. Cụ thể: Các cọc tiêu, biển báo, dải phản quang không đầy đủ theo quy định; Trên vỉa hè, nhiều hố lớn, sâu hơn 1m được đơn vị thi công đào lên nhưng không có biển cảnh báo hay rào chắn, cho dù đây là tuyến đường vừa thi công vừa khai thác.

Tại làn đường cho phương tiện lưu thông hầu hết không có biển báo hướng dẫn cũng như người điều tiết giao thông. Điều này khiến việc đi lại của các phương tiện gặp nhiều khó khăn.

Dọc tuyến đường, hàng loạt xe tải chở vật liệu xây dựng nối đuôi nhau phục vụ thi công. Xe chạy bụi mịt mù; Nhiều xe có dấu hiệu chở quá tải, không che chắn, phủ bạt làm rơi vãi.

Các phương tiện phục vụ thi công dự án có dấu hiệu chở quá tải, không che chắn, phủ bạt làm rơi vãi vật liệu xuống đường gây mất vệ sinh môi trường và an toàn giao thông (Ảnh chụp ngày 19/3)

Các phương tiện phục vụ thi công dự án có dấu hiệu chở quá tải, không che chắn, phủ bạt làm rơi vãi vật liệu xuống đường gây mất vệ sinh môi trường và an toàn giao thông (Ảnh chụp ngày 19/3)

Vi phạm diễn ra công khai, song không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý (Ảnh chụp ngày 19/3)

Vi phạm diễn ra công khai, song không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý (Ảnh chụp ngày 19/3)

Ông Đặng Văn Mạnh (SN 1958, ngã Ba Gián Khẩu, huyện Gia Viễn) cho hay, từ khi dự án nâng cấp đường ĐT.477 được triển khai, người dân rất vui mừng. Tuy nhiên quá trình thi công thiếu các biện pháp đảm bảo ATGT, môi trường gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân. Bức xúc, nhiều lần người dân góp ý với đơn vị thi công để khắc phục nhưng đều bị lờ đi.

"Họ đào hố bên đường không có cảnh báo cùng với việc tập kết vật liệu xây dựng tràn lan ra đường rất nguy hiểm. Chưa kể việc phân luồng giao thông thiếu khoa học tại dự án trên đã gây ra tình trạng ùn ứ cục bộ trong giờ cao điểm khiến người dân bức xúc", ông Mạnh cho biết.

Theo người dân, chủ đầu tư và nhà thầu thi công không tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông từ xa. Nhiều thời điểm, nhất trong các giờ cao điểm, các đơn vị liên quan không bố trí đủ nhân lực điều tiết, hướng dẫn giao thông khiến các phương tiện di chuyển khó khăn.

Dự án thi công không có rào chắn, biển báo gây mất an toàn giao thông (Ảnh chụp ngày 19/3).

Dự án thi công không có rào chắn, biển báo gây mất an toàn giao thông (Ảnh chụp ngày 19/3).

Đơn vị thi công dự án đào nhiều hố sâu, tuy nhiên lại không bố trí biển cảnh báo, rào chắn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông (Ảnh chụp ngày 19/3)

Đơn vị thi công dự án đào nhiều hố sâu, tuy nhiên lại không bố trí biển cảnh báo, rào chắn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông (Ảnh chụp ngày 19/3)

Vật liệu, máy móc thi công dự án cảnh báo đặt sơ sài dẫn đến mất an toàn (Ảnh chụp ngày 19/3)

Vật liệu, máy móc thi công dự án cảnh báo đặt sơ sài dẫn đến mất an toàn (Ảnh chụp ngày 19/3)

Trên vỉa hè, nhiều ống cống cũng được tập kết trái trái quy định (Ảnh chụp ngày 19/3)

Trên vỉa hè, nhiều ống cống cũng được tập kết trái trái quy định (Ảnh chụp ngày 19/3)

Sáng 21/3, tiếp nhận ý kiến phản ánh của PV Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Quang Minh - đại diện chủ đầu tư cho biết sẽ có ý kiến với Ban Quản lý dự án để kiểm tra, xử lý.

Trong khi đó, ông Bùi Tiến Thành - Giám đốc Ban Quản lý Một dự án công trình giao thông (Sở GTVT tỉnh Ninh Bình) cho biết: Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.477 đoạn từ ngã ba Gián Khẩu đến hết phạm vi khu 50 ha mở rộng KCN Gián Khẩu là dự án trọng điểm được người tham gia giao thông mong đợi từ lâu. Để dự án không làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi đã thường xuyên kiểm tra quá trình nhà thầu thi công các hạng mục với quyết tâm không để xảy ra những bất cập khiến người dân bức xúc.

"Đối với các nội dung mà Tạp chí GTVT phản ánh, Ban QLDA sẽ đôn đốc đơn vị nhà thầu tiến hành công tác đảm bảo ATGT theo đúng quy định", ông Thành cho hay.

Tại một vị trí thi công, do không có biển báo chỉ dẫn, không có người điều tiết giao thông nên các phương tiện ô tô lưu thông đối đầu nhau trên làn được lưu thông (Ảnh chụp ngày 19/3)

Tại một vị trí thi công, do không có biển báo chỉ dẫn, không có người điều tiết giao thông nên các phương tiện ô tô lưu thông đối đầu nhau trên làn được lưu thông (Ảnh chụp ngày 19/3)

Một vị trí thi công dở dang nhưng không có biển cảnh báo (Ảnh chụp ngày 19/3)

Một vị trí thi công dở dang nhưng không có biển cảnh báo (Ảnh chụp ngày 19/3)

Được biết, Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.477 (từ Km số 0 đến Km số 1+500) có quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe cơ giới, tổ chức giao thông một chiều, có vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, có 3 nút giao hoàn chỉnh, dải phân cách giữa tạo cảnh quan, điểm nhấn cho khu vực và tuyến đường.

Đây là dự án do Sở GTVT tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư; đơn vị quản lý dự án là Ban Quản lý Một dự án công trình giao thông; đơn vị giám sát là liên danh Coninco và Nghĩa Hưng; nhà thầu thi công là liên danh Công ty TNHH Thiên Phú và Công ty TNHH Thành Trung (có trụ sở tại tỉnh Ninh Bình).

Ý kiến của bạn

Bình luận