Đôi điều cảm xúc nhân kỉ niệm 55 năm ngày Tạp chí GTVT

Tác giả: Nguyễn Tương

saosaosaosaosao
18/06/2015 06:40

Tạp chí GTVT đang tiến tới kỷ niệm 55 năm Ngày ra số đầu tiên (1960 - 2015).

DSC_0012
Tập san kĩ thuật giao thông - Tiền thân Tạp chí Giao thông vận tải ngày nay

Tôi có cơ hội gắn bó với Tạp chí từ những năm 1980 trên các cương vị khác nhau với thời gian khác nhau: Là bạn đọc, người viết bài, người tham gia dịch mục lục ra tiếng Anh và là thành viên của Hội đồng biên tập Tạp chí. Thời gian đó đã để lại cho tôi những cảm nhận tốt đẹp về Tạp chí hàng đầu của ngành GTVT.

Từ khi hợp nhất các tạp chí khoa học kỹ thuật của Ngành thành Tạp chí GTVT đến nay, với nhiệm vụ là “Cơ quan thông tin lý luận khoa học công nghệ của Bộ GTVT”, Tạp chí GTVT luôn luôn giữ đúng tôn chỉ mục đích đó của Tạp chí, không bị trệch hướng dù trong điều kiện khó khăn của cơ chế thị trường và tự trang trải mọi chi phí. Chính vì vậy, Tạp chí đã được các nhà khoa học và độc giả trong và ngoài Ngành tin tưởng tham khảo. Tuy có nhiều bước thăng trầm trong quá trình phát triển nhưng Tạp chí luôn luôn duy trì tốt hoạt động của mình và thể hiện được hơi thở khoa học công nghệ của Ngành. Đó là điểm nổi bật của Tạp chí, không ai có thể phủ nhận. Tôi đã có nhiều cơ hội giao tiếp và làm việc với nhiều thế hệ Tổng biên tập, cán bộ, nhân viên của Tạp chí và chính sự tâm huyết, nhiệt tình hết lòng vì công việc đã để lại trong tôi sự kính trọng, mến mộ và gắn bó với Tạp chí cho tới ngày hôm nay...

Để Tạp chí hoàn thành tốt hơn nữa chức năng là cơ quan thông tin lý luận khoa học công nghệ của Bộ GTVT, Hội đồng biên tập Tạp chí cần được kịp thời củng cố và hoạt động có hiệu quả đúng với nhiệm vụ của mình. Tạp chí nên phối hợp với Hội đồng khoa học công nghệ và Vụ Hợp tác quốc tế của Bộ GTVT tổng kết và đăng tải các kết quả trong hội nhập kinh tế quốc tế về khoa học công nghệ của Ngành, bao gồm cả khoa học công nghệ GTVT lẫn khoa học quản lý GTVT. Hiện nay, ngành GTVT chưa có nhiều tổng kết tốt về những cái được trong việc nâng cao năng lực về mặt thể chế, quản lý GTVT thông qua hội nhập và vay vốn phát triển kết cấu hạ tầng GTVT. Đây là một lĩnh vực có nhiều thành tích nổi bật của Ngành bên cạnh nắm bắt và làm chủ các công nghệ xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT. Một lĩnh vực mà Tạp chí nên đi sâu giới thiệu là khoa học về kết nối 5 lĩnh vực GTVT và dịch vụ vận tải logistics. Tạp chí cũng nên nghiên cứu cải tiến chất lượng các bài viết, nhất là tính phản biện khoa học và chất lượng trình bày Tạp chí để thu hút độc giả. Mong muốn của một người làm công tác đối ngoại, hội nhập GTVT như tôi là một ngày nào đó, Tạp chí GTVT sẽ được nhiều đọc giả nước ngoài đang công tác ở Việt Nam cũng như ở các nước tham khảo các bài viết về khoa học công nghệ GTVT Việt Nam.

Tôi tin tưởng rằng Tạp chí GTVT sẽ phát triển hơn nữa trong yêu cầu mới của ngành GTVT đáp ứng đòi hỏi hội nhập kinh tế sâu rộng của Ngành và đất nước. 

Ý kiến của bạn

Bình luận