Độc đáo drone có khả năng cứu hộ khẩn cấp

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 02/06/2015 16:20

Một sinh viên đại học ở Châu Âu công bố phát triển thành công drone có khả năng cứu hộ khẩn cấp

ambulance-drone-may-bay-cap-cuu-khong-nguoi-lai-ph
Mẫu concept Ambulance Drone

Theo thống kê của các tổ chức y tế cho hay, tại Châu Âu, hàng năm có khoảng 1 triệu ca cấp cứu khẩn cấp liên quan đến tim mạch, trong đó 92% số nạn nhân tử vong do không được cấp cứu kịp thời.

Để giải quyết vấn đề trên Alec Momont một sinh viên của trường đại học công nghệ Delft - Hà Lan đã nghiên cứu phát triển một thiết bị bay không người lái (drone) có khả năng thực hiện thao tác cấp cứu tại chỗ.

Theo Alec Momont cho biết, các phương tiện cấp cứu đường bộ thường gặp nhiều trở ngại liên quan đến tình trạng giao thông và đường xá - điều mà các phương tiện trên không hoàn toàn không vấp phải. Tuy vậy, kể các các trực thăng cứu hộ cũng cũng sẽ mất nhiều thời gian đến với bệnh nhân do kích cỡ, chỉ thị bay.

ambulance-drone-may-bay-cap-cuu-khong-nguoi-lai-ph
Ambulance Drone có thể trang bị các thiết bị y tế khẩn cấp, tốc độ lên tới 100km/h

Tuy nhiên những chiếc drone với kích thước nhỏ bé sẽ dễ dàng hơn trong việc di chuyển tới khu vực cấp cứu với tốc độ cao hơn máy bay trực thăng thông thường.

Để làm được điều này, Alec Momont đã nghiên cứu phát triển một thiết bị bay drone mang tên Ambulance Drone, hứa hẹn sẽ nâng con số nạn nhân cấp cứu kịp thời lên tới 80%. Drone sử dụng 3 cánh quạt, có khả năng gập vào nhỏ gọn cùng với vận tốc tối đa có thể lên tới 100 km/h và các thiết bị y tế khẩn cấp như thuốc trợ tim, kích điện…

Ambulance Drone sẽ được đưa vào sử dụng khi tổng đài cấp cứu nhận được cuộc gọi khẩn cấp, sau khi xác nhận tình trạng bệnh và vị trí cấp cứu. Drone sẽ được đưa tới khu vực người gọi. Các bác sỹ khẩn cấp sẽ tiến hành chỉ dẫn cho người gọi hoặc người có mặt tại hiện trường phương pháp sơ cứu thông qua các thiết bị và camera bên trong drone - trong lúc đợi xe cấp cứu tới kịp hiện trường.

Ý kiến của bạn

Bình luận